ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สวทช. นำคณะผู้ประกอบการไทยร่วมงานส่งเสริมความร่วมมือด้านเทคโนโลยี


 


สวทช. นำคณะผู้ประกอบการไทยเข้าร่วม The 4th Forum on China-ASEAN Technology Transfer and Collaborative Innovation ณ นครหนานหนิง สาธารณรัฐประชาชนจีนระหว่างวันที่ 11-14 กันยายน 2559

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) นำผลงานวิจัย และผู้ประกอบการภาคเอกชนของไทย เข้าร่วมงานส่งเสริมความร่วมมือด้านเทคโนโลยี ในการประชุมจีน-อาเซียนว่าด้วยการถ่ายทอดเทคโนโลยีและความร่วมมือด้านนวัตกรรมครั้งที่ 4 (The 4th Forum on China–ASEAN Technology Transfer and Collaborative Innovation) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานมหกรรมแสดงสินค้าจีน–อาเซียนครั้งที่ 13 (The 13th China–ASEAN Expo หรือ CAEXPO) ณ นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 11-14 กันยายน 2559
 

โดย ดร. ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ในฐานะประธานคณะทำงานของศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีไทย-จีน กล่าวปาฐกถาพิเศษในการประชุมว่าด้วยการถ่ายทอดเทคโนโลยีและความร่วมมือด้านนวัตกรรม ที่จัดขึ้นในวันที่ 11 กันยายน 2559 หัวข้อ “Collaborative Innovation and Technology Cooperation Experience with China at Thailand-China Technology Transfer Center” ซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับประสบการณ์ด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยีและความร่วมมือด้านนวัตกรรมระหว่างประเทศไทยและจีน ผ่านการทำงานของศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีไทย-จีน นอกจากนั้นยังได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding on Academic and Research Collaboration) ระหว่าง สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กับ วิทยาลัยเกษตรศาสตร์แห่งกว่างซี (Guangxi Academy of Agricultural Science หรือ GXAAS) สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมความร่วมมือวิจัย การสร้างขีดความสามารถ และการถ่ายทอดเทคโนโลยีในสาขาการเกษตร โดยเฉพาะความร่วมมือด้านเมล็ดพันธุ์ ระหว่างคู่ภาคีทั้งสองฝ่ายในกรอบระยะเวลา 5 ปี (ตั้งแต่เดือนกันยายน 2559 จนถึงกันยายน 2564) โดยมี นายสมชาย เทียมบุญประเสริฐ รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และกลุ่มประเทศอาเซียน ร่วมเป็นสักขีพยาน

สำหรับงานนี้ สวทช. ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร และผู้ประกอบการภาคเอกชนของไทย จำนวน 28 ราย นำผลงานวิจัยและผลิตภัณฑ์ด้านเกษตรและอาหารแปรรูปที่มีความโดดเด่นทางด้านเทคโนโลยี จำนวน 46 รายการ เข้าร่วมจัดแสดงในส่วนของนิทรรศการด้านเทคโนโลยีที่ศูนย์แสดงสินค้านานาชาติ นครหนานหนิง ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมนิทรรศการเป็นจำนวนมาก นับเป็นการประชาสัมพันธ์และเปิดตลาดให้กับสินค้าและผลิตภัณฑ์แปรรูปต่างๆ ของไทย ไม่ว่าจะเป็น น้ำผึ้งจากชันโรง (Stingless Bee) และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากน้ำผึ้งชันโรง ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากพริก เช่น พริกแผ่น น้ำจิ้มอาหารทะเล พริกป่นปรุงสำเร็จ เจลบรรเทาอาการปวดเมื่อยจากพริก ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวโพดข้าวเหนียวสีม่วง ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผลไม้ไทย ฯลฯ
 
 
นอกจากนั้น ภายในงานยังมีการจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ระหว่างผู้ประกอบการภาคเอกชนของไทย และตัวแทนจากภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมทางการเกษตรของประเทศจีนด้วย ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการของไทยในการเปิดตลาดในประเทศจีนอีกทางหนึ่ง ผู้สนใจสามารถได้ที่ http://www.nstda.or.th/tcttc/index.php/category/caexpo2016/
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 ก.ย. 2559 เวลา : 12:11:30

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 11:41 pm