ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ดัชนีราคาสินค้าเกษตร ส.ค. ปรับตัวเพิ่ม 1.55% สศก. เผย ยาง-ไก่เนื้อ-ไข่ไก่ ราคาปรับตัวสูงขึ้น


 


สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผยดัชนีราคาสินค้าเกษตรสิงหาคม 59 สูงขึ้นร้อยละ 1.55 ส่วนดัชนีผลผลิต เพิ่มขึ้น ร้อยละ 6.16  เมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดย ยางพารา ไก่เนื้อ ไข่ไก่ มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ตามทิศทางตลาด และความต้องการของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลสารทจีน

นายสุรพงษ์  เจียสกุล  เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึง ภาพรวมราคาสินค้าเกษตรซึ่งวัดจากดัชนีราคาสินค้าเกษตร ประจำเดือนสิงหาคม 2559 สูงขึ้น ร้อยละ 1.55 เมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา สินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ยางพารา ไก่เนื้อ ไข่ไก่ โดยยางพารา ราคาสูงขึ้นตามทิศทางตลาดล่วงหน้าโตเกียว ไก่เนื้อ ราคาสูงขึ้นเนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลสารทจีน ไข่ไก่ ราคาสูงขึ้นเนื่องจากความต้องการยังคงมีอย่างต่อเนื่อง สินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่     มันสำปะหลัง สับปะรดโรงงาน ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ โดยมันสำปะหลัง ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าเดือนที่ผ่านมา ประกอบกับฝนตกทำให้คุณภาพไม่ค่อยดี สับปะรดโรงงาน ราคาลดลงแม้ว่าผลผลิตจะออกสู่ตลาดลดลง แต่เนื่องจากโรงงานแปรรูปเพิ่งเริ่มเปิดทำการเพียงบางแห่ง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าเดือนที่ผ่านมา

เมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว (ปี 2558) พบว่า ภาพรวมสูงขึ้น ร้อยละ 15.22  สินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15 % สับปะรดโรงงาน สุกร โดยข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15 % ราคาสูงขึ้นเนื่องจากภาวะภัยแล้ง ทำให้ผลผลิตลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา สับปะรดโรงงาน ราคาสูงขึ้นเนื่องจากความต้องการของผู้ส่งออกมีมาก สุกร ราคาสูงขึ้นเนื่องจากความต้องการเพื่อส่งออกมีมากขึ้น สินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ มันสำปะหลัง ราคาลดลงเป็นผลมาจากราคาแป้งมันสำปะหลังของจีนปรับตัวลดลง ทั้งนี้ เดือนกันยายน 2559 คาดว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรจะลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมาจากราคาข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% ลดลง เพราะความต้องการส่งออกชะลอตัวลง

ด้านนายคมสัน  จำรูญพงษ์ รองเลขาธิการ สศก. กล่าวถึงดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตร ประจำเดือนสิงหาคม 2559  เมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พบว่า เพิ่มขึ้น ร้อยละ 6.16 สินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ สินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ สับปะรดโรงงาน และปาล์มน้ำมัน และเมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคม (ปี 2558) พบว่า ภาพรวมผลผลิตลดลง ร้อยละ 8.34 สินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ สินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง และสับปะรดโรงงาน  ทั้งนี้ ในเดือนกันยายน 2559 คาดว่า ดัชนีผลผลิตจะลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนกันยายน 2558 แต่จะเพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกันเดือนสิงหาคม 2559 สินค้าสำคัญที่ออกสู่ตลาดมากในเดือนกันยายน 2559 ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มังคุด และลองกอง

 

บันทึกโดย : วันที่ : 22 ก.ย. 2559 เวลา : 10:18:22

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 1:59 am