ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ทนาย ' ยิ่งลักษณ์'ค้านป.ป.ช.ตั้ง'สุภา'คุมไต่สวน 6 คดี


 

เมื่อ 22 ก.ย. 59 เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป.ป.ช. นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้ายื่นหนังสือเป็นครั้งที่ 8 ถึงพล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป.ป.ช. ผ่านนายพูลศักดิ์ คูณสมบัติ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักการข่าวและกิจการพิเศษ เพื่อยืนยันการคัดค้านการแต่งตั้ง นางสาวสุภา ปิยะจิตติ กรรมการป.ป.ช. เป็นประธานอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง ในคดีที่กล่าวหา นางสาวยิ่งลักษณ์ ทั้งหมด 15 คดี โดยใน 6 คดี มีนางสาวสุภา เป็นประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนฯ เช่น กรณีถูกกล่าวหาแทรกแซงหรือเอื้อบุคคลในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ กรณีกล่าวหาเรื่องการบริหารจัดการน้ำ กรณีถูกกล่าวหาเรื่องการจ่ายเงินเยียวยาแก่ผู้ชุมนุมทางการเมือง และมี 1 คดี ที่มีนายวิชา มหาคุณ อดีตกรรมการป.ป.ช. ที่พ้นตำแหน่งไปแล้วแต่กลับมาเป็นอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงด้วย

นายนรวิชญ์ กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้มายื่นหนังสือคัดค้าน โต้แย้งคำสั่งของประธานป.ป.ช. โดยขอให้ทบทวนคำสั่งที่มีการแต่งตั้งให้ร.ส.สุภา เป็นประธานอนุกรรมการไต่สวนคดีทั้งหลายที่อยู่ในป.ป.ช. ซึ่งน.ส.สุภา เป็นประธาน 6 คดี  และมีอีกหลายคดีที่มีนายวิชา มหาคุณ อดีตป.ป.ช. กลับมาเป็นคณะอนุกรรมการพิจารณา ซึ่งน.ส.สุภาและนายวิชา เคยเบิกความในคดีจำนำข้าวด้วย ก็เกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมในการไต่สวน ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า คณะกรรมการป.ป.ช. มีถึง 9 คน แต่น.ส.สุภา คนเดียวเป็นประธานถึง 6 คดีจาก 15 คดี

นายนรวิชญ์ กล่าวอีกว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้เคยยื่นร้องคัดค้านมาแล้วถึง 7 ครั้งแต่ก็ไม่เป็นผล ดังนั้นเพื่อรักษาสิทธิตามกระบวนการยุติธรรม ที่เป็นผู้ถูกกล่าวหา ตามคำสั่งของคณะกรรมการ ป.ป.ช. และเพื่อให้คดีของอดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการพิจารณาอย่างถูกต้องและเป็นธรรม จึงขอคัดค้านความเห็นของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ตามหนังสือสำนักงาน ป.ป.ช. ที่ ปช 0012/1216 ลงวันที่ 29 ส.ค. 2559 และเพื่อยืนยันหลักฐานทางเอกสาร และพฤติกรรมแห่งการปฏิบัติตนของน.ส.สุภา และนายวิชา ในฐานะเป็นประธานอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง และอนุกรรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง ว่าไม่เหมาะสมยื่นถึงประธานกรรมการป.ป.ช.ด้วย
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 ก.ย. 2559 เวลา : 12:18:51

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 8:04 pm