ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
SET เยาวชนดนตรีฯ ครั้งที่ 19 สานฝันเยาวชนไทย


 


ตลาดหลักทรัพย์ฯ  ร่วมกับวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดประกวด SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 19 ประจำปี 2559 ส่งเสริมศักยภาพของเยาวชนไทยที่สนใจและรักในเสียงดนตรี ได้แสดงความสามารถอย่างสร้างสรรค์ ชิงรางวัลรวมกว่า 1.8 ล้านบาท  เปิดรับผลงานถึง 30 ก.ย. นี้

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเยาวชนในหลายมิติ ทั้งการพัฒนาความรู้การเงินการลงทุนซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญ และการพัฒนาทักษะชีวิตด้านอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ นับว่าเป็นโอกาสที่ดีที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ร่วมกับวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดการประกวด SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ในการส่งเสริมศักยภาพด้านดนตรีของเยาวชน

“นอกเหนือจากความรู้ด้านวิชาการแล้ว การมีทักษะด้านดนตรี ถือว่าเป็นการเสริมสร้างศักยภาพของเยาวชน ให้มี พัฒนาการที่ดีทั้งทางด้านบุคลิกภาพ ด้านอารมณ์ และสติปัญญา และเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ทักษะด้านดนตรี เป็นทักษะที่เยาวชนสามารถพัฒนาและขยายผลเพื่อไปสร้างประโยชน์ต่อทั้งเยาวชนเอง ครอบครัว และสังคมโดยรวมได้ เวทีการประกวดดนตรีแห่งนี้ มีเยาวชนร่วมแสดงความสามารถแล้วกว่า 18,500 ราย โดยมีเยาวชนส่วนหนึ่งได้พัฒนาความสามารถจนก้าวเข้าสู่เวทีประกวดทั้งระดับประเทศและสร้างชื่อเสียงในระดับโลก รวมทั้ง พัฒนาไปสู่อาชีพด้านดนตรีด้วย” นางเกศรากล่าว 

รศ. ดร. สุกรี เจริญสุข คณบดี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า การประกวด SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย ที่จัดมาอย่างต่อเนื่อง ได้กลายเป็นอีกหนึ่งเวทีสำคัญ สำหรับเยาวชนที่ต้องการแสดงความสามารถด้านดนตรี ต้องการเข้ามาประกวด  เพราะความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์เฉพาะที่เปิดรับเครื่องดนตรีทุกชนิดที่ไม่ใช้ไฟฟ้า รวมทั้งการขับร้อง โดยไม่จำกัดแนวเพลงในการประกวด รวมทั้ง เปิดกว้างในการรับเยาวชนตั้งแต่ระดับประถมศึกษา จนถึงอุดมศึกษา ในเวทีเดียว 

“การเข้าประกวด SET เยาวชนดนตรี เป็นการแสดงความสามารถของเยาวชนผ่านการเล่นเครื่องดนตรีที่หลากหลาย  ความมีเอกลักษณ์ของเครื่องดนตรีแต่ละประเภท และการใช้หลักการตัดสินที่มุ่งเน้นความไพเราะ เเละความสามารถในการเเสดงออกซึ่งศิลปะการเล่นดนตรีของผู้เข้าประกวด จึงทำให้เวทีนี้เป็นเวทีที่มีความน่าสนใจ และน่าติดตาม ที่สำคัญคือเป็นเวทีที่ทำให้เยาวชนทุกคนได้รับประสบการณ์ที่มีคุณค่าและเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง” รศ.ดร.สุกรีกล่าว

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มีเยาวชนดนตรีที่ผ่านเวทีการประกวดนี้และประสบความสำเร็จทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ อาทิ นายชินวัฒน์ เต็มคำขวัญ นักศึกษาปี 4 กับความสามารถทางด้านกีตาร์คลาสสิค นางสาวตปาลิน    เจริญสุข เยาวชนไทยที่ชนะเลิศการประกวดเวที SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทยหลายสมัยและในปัจจุบันได้เดินทางเปิดการแสดงในยุโรปมาแล้วหลายประเทศพร้อมกับฝีไม้ลายมือทางด้านเชลโลที่ลุ่มลึกและเป็นเอกลักษณ์    นายเอกชัย เจียรกุล นักกีตาร์คลาสสิคผู้สร้างชื่อเสียงให้แก่เยาวชนไทยในเวทีระดับโลก นางสาว อรณัส ยืนยงหัตถภรณ์ กับการขับร้องโอเปร่าที่ชนะใจกรรมการ The Voice Thailand มาแล้ว ซึ่งยังมีเยาวชนอีกมากมายที่ได้แจ้งเกิดผ่านเวทีการประกวด SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทยนี้ 


การประกวด SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย เยาวชนจะต้องเล่นเครื่องดนตรีประจำชาติหรือเครื่องดนตรีสากลที่เป็นเสียงจากธรรมชาติ ทั้งเครื่องดนตรีพื้นบ้าน เครื่องดนตรีไทย และเครื่องดนตรีสากล ไม่ว่าจะเป็น เปียโน กีตาร์    ซอด้วง ระนาด แคน พิณ แตร ปี่ ขลุ่ย พิณเปี๊ยะ ฮาร์ป กระจับปี่ เป็นต้น รวมทั้ง การขับร้อง 

การแข่งขันแบ่งออกเป็น 4 ระดับ คือระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และระดับอุดมศึกษา (อายุไม่เกิน 25 ปี) ชิงรางวัลเกียรติบัตร และทุนการศึกษา สำหรับผู้ได้รับรางวัลเหรียญทอง จะได้รับ ทุนการศึกษาด้านดนตรีที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยมีมูลค่ารางวัลรวมในการประกวดรวมกว่า 1.8  ล้านบาทเยาวชนสามารถส่งผลงานได้ตั้งแต่วันนี้-30 ก.ย. 2559 รายละเอียดและสมัครได้ที่ www.music.mahidol.ac.th/set/ สอบถามโทร 0-2800-2525 ต่อ 151
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 ก.ย. 2559 เวลา : 12:45:53

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:04 am