ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รัฐบาลปรับปรุง 'แอพพลิเคชั่น G-News ' ช่องทางส่งข่าวสารสู่ประชาชน


 


วันนี้ (23 กันยายน 2559) เวลา 09.30 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกล่าวเปิดการอบรม “แอพพลิเคชั่น G-News โฉมใหม่ตามนโยบายรัฐบาล” หัวข้อ “การขับเคลื่อนบริการภาครัฐสู่ประชาชนด้วย G-News” จัดโดย สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มีผู้ร่วมงานประกอบด้วย อิเล็กทรอนิกส์ หรือตัวแทนจากทุกกระทรวง และสื่อมวลชน จำนวน 160 คน

นายศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ ได้กล่าวรายงานโดยสรุปว่า รัฐบาลได้ปรับปรุงสื่อออนไลน์ G-News เวอร์ชั่นใหม่ โดยดำเนินการปรับแต่งให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้กว้างขวางมากขึ้น และได้มีการแบ่งประเภทข่าวเป็น 4 หมวดหมู่ คือ ข่าวสารใหม่ ข่าวสารของส่วนราชการ ข่าวสารการเมืองยุทธศาสตร์ชาติ และข่าวสารตามประเภทข่าว โดยมีการปรับรูปแบบการนำเสนอข่าวให้ตรงใจประชาชนมากที่สุด สามารถระบุพื้นที่การรับข่าวสารได้ตามความสนใจ ทั้งนี้ เพื่อตอบสนองต่อพฤติกรรมผู้บริโภคที่ต้องการรู้ข่าวสารแบบรวดเร็ว ฉับไว ทั้งถูกใจ และถูกต้อง

โอกาสนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเปิดการอบรม "แอพพลิเคชั่น G-News โฉมใหม่ตามนโยบายรัฐบาล" ว่า การทำงานเป็นหมู่คณะให้มีประสิทธิผลที่ดีได้ ไม่สามารถทำได้เพียงคนเดียว จะต้องทำร่วมกันจากทุกส่วน ในวันนี้รัฐบาลได้ดำเนินงานเพื่อพัฒนาประเทศและประโยชน์แก่ประชาชนมาโดยตลอด แต่ถ้าไม่ได้เผยแพร่ให้ ประชาชนได้รับรู้ได้อย่างเข้าใจและทั่วถึง ก็จะกลับกลายเป็นสิ่งไร้ค่า รัฐบาลจึงได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารให้ประชาชนได้รับรู้อย่างทั่วถึงว่าเป็นสิ่งสำคัญและไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อไปว่า ในอดีตรัฐบาลได้ดำเนินการจัดตั้ง "กรมโฆษณาการ" เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ขึ้น ต่อมามีการปรับเปลี่ยนให้เป็นกรมประชาสัมพันธ์ในปัจจุบัน เพื่อกระจายข่าวสารไปสู่ประชาชน วันนี้ได้มีช่องทางสื่อออนไลน์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน รัฐบาลก็ได้เล็งเห็นว่าช่องทางสื่อออนไลน์นี้ เป็นสิ่งสำคัญ รวมทั้งยังสามารถเป็นช่องทางการกระจายข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว และยังสามารถ กระจายข่าวสารให้กับประชาชนรับรู้ได้อย่างทั่วถึง จึงจัดตั้งสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ขึ้น เพื่อเข้ามาช่วยในการกระจายข่าวสารประชาสัมพันธ์ให้เข้าถึงประชาชน ให้ดำเนินการจัดตั้งเป็นโครงการใหญ่ Goverment Channel เพื่อเป็นสื่อช่องทางข่าวสารของรัฐบาลไปสู่ประชาชน 

อีกทั้งได้ดำเนินการสร้างแอพพลิเคชั่น G-News ขึ้น เพื่อเป็นแหล่งกระจายข้อมูลข่าวสารของหน่วยงานรัฐบาลให้เข้าถึงประชาชนได้อย่างแม่นยำ ตรงต่อความต้องการ มีความชัดเจน และมีความรวดเร็ว โดยนำเสนอข่าวสารที่แตกต่างจากหน่วยงานเอกชน เพื่อให้เป็นประโยชน์แก่ประชาชนในทุกภาคส่วนมากที่สุด เป็นการกระจายข่าวสารอธิบายการดำเนินงานและนโยบายของรัฐบาลอย่างเป็นระยะ แบ่งแยกข่าวสารที่เป็นประโยชน์ตามกลุ่มความต้องการทั้งในและนอกประเทศ และสามารถเข้าถึงประชาชนทุกคนเพื่อนำข้อมูลเหล่านี้ไปวิเคราะห์ต่อยอดธุรกิจ รวมไปถึงนำเสนอข้อมูลไปใช้ประโยชน์ต่อการประกอบอาชีพต่าง ๆ ได้อย่างมากที่สุด อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมารัฐบาลได้ดำเนินการทดลองระบบแอพพลิเคชั่น G-News เป็นระยะ 5 เดือน โดยมีผลการดำเนินงานเป็นไปอย่างน่าพอใจ มีการร่วมมือจากหน่วยงานหลายกระทรวงในการนำเสนอข่าว และยังมีการเข้าถึงข้อมูลจากประชาชนอย่างมากมาย แอพพลิเคชั่น G-News จึงเป็นช่องทางที่สำคัญอย่างหนึ่ง ในการกระจายข่าวสารของรัฐบาลไปสู่ภาคประชาชนได้อย่างทั่วถึง นอกจากนี้

รองนายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำให้ทุกส่วนราชการให้ความสำคัญในกระจายข่าวสารการดำเนินงานต่าง ๆ ของแต่ละหน่วยงาน ผ่านช่องทางแอพพลิเคชั่น G-News เพื่อกระจายข่าวสารให้ประชาชนได้เข้าใจอย่างถูกต้อง และเป็นประโยชน์มากที่สุด ทั้งนี้จะมีการรวบรวมสถิติการอัพโหลดข่าวสารจากระบบแอพพลิเคชั่น G-News เพื่อมาประกอบการประเมินผลงานส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ซึ่งส่งผลต่อการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายด้วย
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 ก.ย. 2559 เวลา : 14:23:57

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:37 am