ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กทม. จัดกิจกรรมวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก ปี 59 'ร่วมใจไม่ทิ้งสัตว์ ช่วยขจัดโรคพิษสุนัขบ้า'


 


ดร.ผุสดี ตามไท รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดกิจกรรมวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลกประจำปี 2559  “ร่วมใจไม่ทิ้งสัตว์ ช่วยขจัดโรคพิษสุนัขบ้า” ซึ่งกำหนดจัดระหว่างเวลา 09.00-16.00 น. พร้อมมอบโล่แก่หน่วยงานภาคีที่ร่วมจัดงานและมอบธง WORLD RABIES DAY ให้แก่คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพการจัดงานในปี 2560 โดยมี พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ศ.นายสัตวแพทย์ ดร.อภินันท์ สุประเสริฐ คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รศ.นายสัตวแพทย์ ปานเทพ รัตนากร คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ผศ.สัตวแพทย์หญิง ดร.มนชนก วิจารสรณะ นายกสมาคมสัตวแพทย์ผู้ประกอบการบำบัดโรคสัตว์แห่งประเทศไทย ผู้แทนเครือข่ายคนรักน้องหมาในพระอุปถัมภ์พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา และภาคีเครือข่าย อาทิ กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข สถานเสาวภา สภากาชาดไทย องค์กรพิทักษ์แห่งโลก ชมรมรักสัตว์ OCC บ้านรักสัตว์บางพลี กลุ่มสานสายใยชีวิต(SOS) ร่วมพิธี ณ กลุ่มควบคุมและพักพิงสุนัข ศูนย์ควบคุมสุนัขกรุงเทพมหานคร เขตประเวศ

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัยร่วมกับเครือข่ายคนรักน้องหมาในพระอุปถัมภ์พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา และภาคีเครือข่ายจัดกิจกรรมวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลกประจำปี 2559 ขึ้น เพื่อรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนมีความตระหนักในอันตรายของโรคพิษสุนัขบ้าและร่วมมือกันในการกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งในปี 2559 กรุงเทพมหานครเป็นเจ้าภาพหลักในการจัดกิจกรรมดังกล่าว ภายใต้แนวคิด “ร่วมใจไม่ทิ้งสัตว์ ช่วยขจัดโรคพิษสุนัขบ้า” กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย บูธแสดงนิทรรศการของภาคีเครือข่าย การเสวนา “การเลี้ยงสัตว์อย่างไรไม่ให้ผิด พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557” การแสดงของสุนัข การให้บริการผ่าตัดทำหมัน บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัขและแมว ฉีดไมโครชิป และจดทะเบียนสุนัข

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า โรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคสัตว์สู่คนที่มีความร้ายแรง เป็นโรคที่ไม่มีทางรักษา คนและสัตว์ที่ติดโรคนี้แล้วต้องเสียชีวิตทุกราย กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการมาตรการต่างๆ อย่างเข้มงวดและต่อเนื่องเพื่อควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า ได้แก่ การให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสัตว์เลี้ยงและการทำหมันเพื่อลดจำนวนพาหนะนำโรคพิษสุนัขบ้าโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ตลอดจนการจับสุนัขจรจัดไปเลี้ยงจนหมดอายุขัยเพื่อลดจำนวนพาหนะนำโรคพิษสุนัขบ้า ผลการดำเนินการทำให้แนวโน้มการเกิดโรคลดลงอย่างต่อเนื่อง มีรายงานพบสัตว์เป็นโรคพิษสุนัขบ้าในปี 2557 จำนวน 47 ตัว ในปี 2558 จำนวน 22 ตัว และในปี 2559 จำนวน 14 ตัว แต่มีรายงานคนเสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า 1 ราย ในปี 2559 ทำให้ กทม.ต้องมุ่งมั่นดำเนินการต่อไปให้กรุงเทพมหานครปลอดพิษสุนัขบ้าทั้งในคนและสัตว์ ซึ่งจะสำเร็จและยั่งยืนได้ต้องขอความร่วมประชาชนเลี้ยงสัตว์อย่างถูกต้องและอย่างรับผิดชอบ

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครขอเชิญชวนเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว พร้อมทั้งนำสุนัขและแมวไปรับบริการผ่าตัดทำหมัน ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ฉีดไมโครชิปและจดทะเบียนสุนัขโดยไม่เสียค่าบริการ สอบถามรายละเอียดเรื่องการผ่าตัดทำหมันได้ที่ สำนักงานสัตวแพทย์สาธารณสุข สำนักอนามัย โทร.0 2248 7447 ในวันและเวลาราชการ
 

บันทึกโดย : วันที่ : 25 ก.ย. 2559 เวลา : 13:02:12

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 3:16 am