ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมชลฯ แจงบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยาอย่างเต็มศักยภาพ


 


กรมชลประทาน ชี้แจงการบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ที่ยังตัดยอดน้ำระบายออกยังไม่เหมาะสม ควรแบ่งน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ออกฝั่ง ซ้าย -ขวา ผ่านประตูน้ำมโนรมย์ ไปจ.สุพรรณบุรี ลงแม่ท่าจีน จะช่วยพื้นที่ท้ายเขื่อนลดผลกระทบได้ นั้น

           
นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน ชี้แจงในกรณีที่เกิดขึ้นว่า การบริหารจัดการน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาในช่วงที่มีปริมาณน้ำจำนวนมากไหลหลากลงสู่พื้นที่ตอนล่าง นั้น ได้ปฏิบัติตามแนวทางในการบริหารจัดการน้ำอย่างเหมาะสมที่สุดแล้ว ซึ่งการระบายน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาในช่วงที่มีน้ำมาก การระบายน้ำทางตรงออกสู่อ่าวไทยเป็นแนวทางที่ดีที่สุด โดยดำเนินการควบคู่ไปกับการตัดยอดน้ำบริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยาเข้าสู่ระบบชลประทานทั้งฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา ตามศักยภาพที่สามารถรับน้ำได้ของแต่ละฝั่ง ทั้งนี้ พบว่าปัจจุบันมีปริมาณน้ำท่าในพื้นที่ฝั่งตะวันตกที่เกิดจากฝนตกหนักไหลลงสู่แม่น้ำท่าจีน แม่น้ำน้อยจำนวนมาก ส่วนในพื้นที่ฝั่งตะวันออกที่ใช้คลองชัยนาท-ป่าสัก ในการช่วยรับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาไปลงแม่น้ำป่าสักมีข้อจำกัด เนื่องจากในพื้นที่จังหวัดลพบุรีเองมีฝนตกหนักและมีน้ำท่าไหลลงสู่คลองชัยนาท-ป่าสักค่อนข้างมาก ตลอดจนทั้งสองฝั่งยังมีพื้นที่การเกษตรที่กำลังรอการเก็บเกี่ยว ทำให้ไม่สามารถรับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาเข้าไปเพิ่มได้

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา นั้น เป็นพื้นที่ที่อยู่นอกคันกั้นน้ำ และมีน้ำเอ่อเข้าท่วมเป็นประจำแทบทุกปี ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เหล่านี้ได้มีการปรับตัว และดำเนินวิถีชีวิตแบบคนริมน้ำมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายายแล้ว เพียงแต่ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำ เพื่อให้สามารถเตรียมการรับมือกับสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที ซึ่งกรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดต่างๆริมแม่น้ำเจ้าพระยา ได้ทำการแจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม ได้รับทราบข้อมูลสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่องไม่เคยขาด ตลอดในช่วงฤดูฝนของทุกปี



 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ก.ย. 2559 เวลา : 14:12:30

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 12:11 pm