ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สภากทม. คะแนนเป็นเอกฉันท์ เลือก ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ เป็นประธานสภากทม.คนที่ 21


 


(26 ก.ย. 59)  ในการประชุมสภากรุงเทพมหานคร นายธรรมรัตน์ มุกมีค่า เลขานุการสภากรุงเทพมหานคร ได้เสนอวาระการเลือกประธานสภากรุงเทพมหานครและรองประธานสภากรุงเทพมหานคร แทนคนเก่าที่หมดวาระครบ 2 ปี เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 59 ซึ่งมีสมาชิกสภากรุงเทพมหานครเข้าร่วมประชุมทั้งหมด 29 คน โดยเป็นไปตามข้อบังคับการประชุมสภากรุงเทพมหานคร พ.ศ.2541 และตามระเบียบพระราชบัญญัติบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 ทั้งนี้ในที่ประชุม เลขานุการสภากรุงเทพมหานครได้เชิญนายคำรณ โกมลศุภกิจ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ผู้มีอาวุโสสูงสุดทำหน้าที่ประธานชั่วคราว และที่ประชุมได้มีมติให้มีการลงชื่อแบบคะแนนลับ ตามข้อบังคับ 73 ในการเลือกประธานสภากรุงเทพมหานครและรองประธานสภากรุงเทพมหานคร

โดยสมาชิกสภากรุงเทพมหานครได้เสนอชื่อสมาชิกสภากรุงเทพมหานครเพื่อเข้ารับการลงคะแนนเป็นประธานสภากรุงเทพมหานคร ดังนี้ พล.อ.คนินทร วงศาโรจน์ เสนอชื่อนายนิรันดร์ ประดิษฐกุล และนายฉัตรชัย พรหมเลิศ เสนอชื่อร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ จากนั้น ได้มีการลงคะแนนลับในคูหา ภายหลังการนับคะแนนผลปรากฎว่า ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ได้รับคะแนนนำเป็นเอกฉันท์และมีมติเลือกเป็นประธานสภากรุงเทพมหานคร คนที่ 21 ด้วยจำนวน 17 คะแนน โดยนายนิรันดร์ ประดิษฐกุล ได้รับคะแนน 12 คะแนน จากนั้นได้มีการเลือกเลือกรองประธานสภากรุงเทพมหานคร คนที่หนึ่ง และรองประธานสภาคนที่สองด้วยวิธีเปิดเผย ซึ่งผลการเลือกปรากฎว่า นายกิตติ บุศยพลากร ได้รับคัดเลือกเป็นรองประธานสภากรุงเทพมหานคร คนที่หนึ่งและนายนิรันดร์ ประดิษฐกุล เป็นรองประธานสภากรุงเทพมหานคร คนที่สอง อย่างไรก็ตามภายหลังการประชุมบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยมีการหารือและอภิปรายในการทำหน้าที่ของสภากรุงเทพมหานครซึ่งจะยึดหลักธรรมาภิบาล และทำงานเพื่อคนกรุงเทพในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ ยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญต่อไป และจะทำงานให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลอีกด้วย

สำหรับสาระสำคัญของอำนาจและหน้าที่ของประธานสภา รองประธานสภากรุงเทพมหานคร ในหมวด 2 ตามข้อ 10 ของข้อบังคับการประชุมสภากรุงเทพมหานคร พ.ศ.2541 กำหนดให้ประธานสภากรุงเทพมหานครมีอำนาจหน้าที่ดำเนินกิจการของสภากรุงเทพมหานครให้เป็นไปตามข้อบังคับของสภากรุงเทพมหานคร บังคับการงานในสภา รักษาระเบียบและความสงบเรียบร้อยในสภา เป็นผู้แทนสภาในกิจการภายนอก ทั้งในส่วน ข้อ 11 รองประธานสภากรุงเทพมหานครมีอำนาจหน้าที่ช่วยประธานสภาในกิจการอันเป็นอำนาจหน้าที่ของประธานสภากรุงเทพมหานคร หรือปฏิบัติตามที่ประธานมอบหมาย และเมื่อประธานไม่อยู่หรือไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้รองประธานสภาคนที่หนึ่งเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานสภา ถ้ารองประธานสภาคนที่หนึ่งไม่อยู่หรือไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้รองประธานสภาคนที่สองเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานสภา
 
 
 

LastUpdate 26/09/2559 18:34:14 โดย : Admin

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:30 pm