ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบขึ้นหลังโอเปกและผู้ผลิตรายอื่นเตรียมเริ่มการประชุม - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์น้ำมัน  ประจำวันที่ 27 ก.ย. 2559ราคาน้ำมันดิบขยับขึ้นหลังโอเปกและผู้ผลิตรายอื่นเตรียมเริ่มการประชุม ส่งผลตลาดผันผวนสูงเท่าการประชุมครั้งก่อนที่โดฮา

(+) ราคาน้ำมันดิบขยับขึ้นกว่า 3%หลังผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกเตรียมเข้าสู่การประชุมเพื่อหารือมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันที่ประเทศแอลจีเรียในวันนี้ ส่งผลให้ราคาน้ำมันมีความผันผวนสูงขึ้นแตะระดับเดียวกันกับช่วงหลังการประชุมร่วมที่เมืองโดฮาเมื่อ 18เม.ย. ที่ผ่านมา
          
(+/-) รัฐมนตรีของแอลจีเรียให้ความเห็นว่าการประชุมร่วมครั้งนี้จะไม่ให้เป็นการเสียเปล่า และจะต้องได้ข้อสรุปบางอย่างจากที่ประชุม ขณะที่รัฐมนตรีพลังงานของรัสเซียเองก็เตรียมพร้อมที่จะเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย อย่างไรก็ตาม ตัวแทนบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ในรัสเซียกล่าวว่า รัฐบาลยังไม่มีการเจรจาหารือใดๆ กับบริษัทน้ำมันในประเทศทั้งของรัฐบาลและภาคเอกชนถึงความเป็นไปได้ในการคงกำลังการผลิตแต่อย่างใด
          
(-) ด้านนักวิเคราะห์ตลาดน้ำมันหลายแห่งมองว่าการคงกำลังการผลิตของผู้ผลิตต่างๆ ไม่น่าจะเกิดขึ้นในการประชุมครั้งนี้ แต่มีความเป็นไปได้มากกว่าที่จะเกิดขึ้นในการประชุมกลุ่มโอเปก ณ กรุงเวียนนาในวันที่ 30 พ.ย. และจนกว่าจะถึงเวลานั้นผู้ผลิตต่างๆ ทั้งสหรัฐฯ และรัสเซียเองน่าจะยังคงผลิตน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงการกลับมาส่งออกของลิเบีย ไนจีเรีย และอิหร่านที่จะทำให้อุปทานน้ำมันล้นตลาดมากขึ้นและกดดันราคาน้ำมันดิบมากพอที่จะกระตุ้นให้โอเปกกลับมาพิจารณามาตรการคงกำลังการผลิตอย่างจริงจัง
          
(-) รอยเตอร์โพลคาดการณ์ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่จะประกาศในสัปดาห์นี้มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น 2.8 ล้านบาร์เรล ซึ่งจะถือเป็นการปรับเพิ่มขึ้นครั้งแรกหลังลดลงมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 3สัปดาห์ ขณะที่ปริมาณน้ำมันสำเร็จรูปคงคลังทั้งเบนซินและดีเซลคาดว่าจะปรับตัวลดลง 0.1และ 0.7ล้านบาร์เรล ตามลำดับ
          
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานในภูมิภาคยังมีปริมาณมาก ขณะที่แรงซื้อจากแอฟริกาตะวันออกมีแนวโน้มปรับลดลง อย่างไรก็ดี ยังคงมีแรงซื้อเข้ามาในตลาดจากอินโดนีเซียและศรีลังกา
          
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคยังคงล้นตลาด ประกอบกับขาดโอกาสในการส่งออกไปยังยุโรป อย่างไรก็ตาม ยังมีแรงหนุนจากอุปสงค์ของอินโดนีเซียที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นและแรงซื้อที่เข้ามาในตลาดจากเคนย่า

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ42-47 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 43-48เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          ความร่วมมือระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิกโอเปกและนอกกลุ่มโอเปกในการหามาตรการรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันดิบในวันที่ 26-28 ก.ย. นี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการร่วมหารือกัน อย่างไรก็ตาม เลขาธิการกลุ่มโอเปกมองว่าการประชุมครั้งนี้อาจถือเป็นการประชุมอย่างไม่เป็นทางการเพื่อปรึกษาหารือเท่านั้นอาจยังไม่มีการตัดสินใจใดๆ เกิดขึ้น
          ลิเบียกลับมาส่งออกน้ำมันดิบปริมาณ 700,000 บาร์เรลออกจากท่าขนส่งRas Lanuf เป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2014 ในขณะที่ เรือลำที่ 2 ที่ขนส่งน้ำมันดิบ 700,000 บาร์เรลต่อวัน ก็เริ่มส่งออกแล้วเช่นกัน
          ตลาดน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปในสหรัฐมีแนวโน้มตึงตัวมากขึ้น หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง 3สัปดาห์ และปริมาณน้ำมันเบนซิลคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงมากกว่าที่คาดไว้


โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 27 ก.ย. 2559







 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 ก.ย. 2559 เวลา : 08:30:24

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 7:46 am