ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ลุ้นผลFAAปรับอันดับ ไฟเขียวTHAIบินตรงเข้าสหรัฐ


 


นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม  เปิดเผยถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาด้านการบินของไทยว่า เมื่อวันที่ 26 ก.ย.ที่ผ่านมา นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ได้เดินทางไปประชุมเกี่ยวกับเรื่องการบินที่ประเทศแคนาดา  ร่วมกับสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (FAA) พร้อมทั้งรายงานความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาปลดล็อกธงแดง (ด้อยมาตรฐานการบิน) จากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ซึ่งปัจจุบันสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) อยู่ระหว่างตรวจสอบสายการบินในขั้นตอนที่ 3 คือ ตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้อง

จากที่ รมว.คมนาคม ได้พบหารือกับนาย Michael P. Huerta ผู้ว่าการ FAA  เพื่อรายงานความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาด้านการบินพลเรือนนั้น  รมว.คมนาคมได้แจ้งเบื้องต้นว่า การหารือมีแนวโน้มที่ดี  ซึ่งทาง FAA จะมีการแจ้งผลการตรวจสอบการกำกับดูแลมาตรฐานความปลอดภัยด้านการขนส่งทางอากาศของประเทศไทย เร็วๆ นี้ โดยน่าจะปรับอันดับไทยจาก Category2 (CAT 2) ซึ่งหมายถึงต่ำกว่ามาตรฐาน  ขึ้นเป็น Category 1 (CAT1) อยู่ในมาตรฐาน ซึ่งจะส่งผลให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) สามารถทำการบินตรงเข้าสหรัฐอเมริกาได้ ภายในเดือนตุลาคม 2559 นี้ โดยที่ไม่ต้องรอให้มีการปลดล็อกธงแดงจากองค์การบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO ในปี 2560

นอกจากนี้ ในที่ประชุม ICAO หน่วยงานความปลอดภัยด้านการบิน ยุโรป หรือเอียซ่า กรมการบินพลเรือน แห่งญี่ปุ่น สิงคโปร์ และจีน ยังได้ชื่นชมแนวทางการแก้ไขปัญหาด้านการบินของไทยที่ดำเนินการมาถูกทาง ทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ซึ่ง ICAO มีแนวโน้มสูงที่จะปลดธงแดงไทยในอนาคต  อย่างไรก็ตาม ไทยได้ประสานไปกับทาง ICAO และสำนักงานการบินอังกฤษ เพื่อเข้ามาเป็นส่วนช่วยในการวางระบบความปลอดภัยของไทย เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับการตรวจสอบแก้ไขปัญหาจากไอเคโออีกครั้งในช่วงปี 2560 จากสัญญาณที่ดีในปัจจุบัน คาดว่าจะสามารถปลดล็อกธงแดงได้ตามกำหนด
 
 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 ก.ย. 2559 เวลา : 07:44:24

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 2:42 am