ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไปรษณีย์ไทย แจ้งเตือนภัยผู้ใช้บริการเพิ่มความระมัดระวังในการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์


 


บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) แจ้งเตือนภัยผู้ใช้บริการในการสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์ พร้อมแนะนำข้อควรระวังก่อนสั่งซื้อสินค้า อาทิ ตรวจสอบชื่อร้านค้า ประวัติการซื้อขาย ช่องทางการขาย แหล่งที่มาหลีกเลี่ยงการสั่งซื้อสินค้าราคาสูงการรับประกันสินค้า ล่าสุด พบการแอบอ้างข้อมูลว่าไปรษณีย์ไทยมีปัญหาในระบบการจัดส่ง เพื่อใช้ในการฉ้อโกงจากการซื้อ-ขายทางออนไลน์

นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวว่า ปัจจุบันคนไทยมีการสั่งซื้อของผ่านทางออนไลน์มากขึ้น โดยประมาณ 64.9 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั้งหมดเคยซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ และมีแนวโน้มขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง (ที่มา: สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA)) ซึ่งส่วนใหญ่ใช้บริการไปรษณีย์ในการจัดส่งสินค้าให้ผู้สั่งซื้อปลายทาง ขณะเดียวกันก็พบการร้องเรียนกรณีมิจฉาชีพหลอกลวงผู้บริโภคทางอินเทอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้นด้วย
 

นางสมร กล่าวต่อว่า ไปรษณีย์ไทย จึงอยากฝากเตือนไปยังผู้ใช้บริการที่สั่งซื้อสินค้าออนไลน์ ขอให้ตรวจสอบความน่าเชื่อถือก่อนการตัดสินใจทำธุรกรรม โดยสามารถตรวจสอบได้ดังต่อไปนี้ ตรวจสอบชื่อร้านค้าและประวัติการซื้อขาย ผู้บริโภคควรขอชื่อ และหลักฐานเพื่อยืนยันตัวตน เช่น บัตรประจำตัวประชาชน ชื่อบัญชีเงินฝากที่ต้องตรงกับชื่อในบัตรประจำตัวประชาชนเพื่อนำมาตรวจสอบประวัติของผู้ขายได้ ตรวจสอบช่องทางการขาย พิจารณาเลือกร้านค้าที่ลงทะเบียนขายสินค้ากับเว็บไซต์ที่มีการเก็บข้อมูลประวัติของผู้ซื้อ-ผู้ขายไว้ เพราะหากเกิดกรณีฉ้อโกง จะสามารถตามตัวได้ รวมไปถึงควรค้นหาดูฟีดแบ็ก (Feed Back) จากลูกค้าที่เคยซื้อของกับร้านค้าดังกล่าวว่าเป็นอย่างไร ตรวจสอบแหล่งที่มาหรืออ้างอิง เลือกซื้อสินค้าที่ระบุสถานที่ผลิต จัดจำหน่าย หรือนำเข้าของสินค้าอย่างชัดเจน เพื่อป้องกันสินค้าลอกเลียนแบบหรือสินค้าไม่ได้มาตรฐาน หรือหากเป็นสินค้ามือสองต้องตรวจดูตำหนิอย่างละเอียด หลีกเลี่ยงการสั่งซื้อสินค้าราคาสูง เพราะเสี่ยงต่อการถูกหลอกลวงได้ แต่หากจำเป็นต้องสั่งซื้อก็ควรเลือกใช้บริการพัสดุเก็บเงินปลายทางของไปรษณีย์ไทย เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ซื้อจะได้รับของตรงตามที่สั่งจริง และสอบถามการรับประกันสินค้าอย่างละเอียด เพื่อให้แน่ชัดถึงรายละเอียดการรับประกันสิ่งของที่สั่งซื้อ เพราะหากเกิดปัญหากับตัวสินค้าไม่ว่าจะเป็นการส่งผิดพลาด สินค้าไม่ได้มาตรฐาน ไม่ได้สินค้าตามที่สั่ง ผู้ขายต้องแสดงความรับผิดชอบในการให้เปลี่ยนหรือคืนสินค้าได้

 
อย่างไรก็ดี ไปรษณีย์ไทย ยังคงมุ่งมั่นให้บริการตามมาตรฐานที่เป็นเลิศ มีการควบคุมตรวจสอบระบบปฏิบัติการอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งมีมาตรการในการรับฝากส่งสิ่งของที่รัดกุม อาทิ การแสดงบัตรประชาชนทุกครั้งก่อนการฝากส่งพัสดุไปรษณีย์ การเปิดจุดบริการหุ้มห่อสิ่งของ การมีจุดตรวจสอบสภาพการหุ้มห่อ นางสมร กล่าวทิ้งท้าย

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ทุกแห่งทั่วประเทศ หรือTHP Contact Center 1545 อีเมล์ postalcare@thailandpost.com เว็บไซต์ www.thailandpost.com











 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 ก.ย. 2559 เวลา : 10:58:29

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 11:11 pm