ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เปิดผลวิจัยบทบาทอินเทอร์เน็ตต่อการดำเนินชีวิตของผู้บริโภคไทยในปี 2559


 

Google ประเทศไทย และ IPSOS ได้เปิดเผยผลการรายงานล่าสุดที่ให้ภาพรวมที่น่าตื่นเต้นเกี่ยวกับบทบาทที่อินเทอร์เน็ตมีต่อการดำเนินชีวิตของผู้บริโภคไทยในปี 2559

นับทศวรรษที่นักการตลาดในภูมิภา คเอเชียแปซิฟิกได้ดูแนวทางของสห รัฐอเมริกาเพื่อนำมาปรับให้เข้ ากับวิธีคิดเกี่ยวกับโลกออนไลน์ — แต่เรากำลังมาถึงจุดบรรจบที่สะท้ อนถึงการเปลี่ยนแปลง

ประเทศอินเดียนำหน้าสหรัฐอเมริก าโดยเป็นประเทศที่มีพลเมืองออนไ ลน์มากเป็นอันดับสองของโลกถัดจากประเทศจีน (ที่มา: Mary Meeker, 2016) 

เอเชียแปซิฟิกเป็นผู้นำของโลกการใช้งบโฆษณาดิจิทัลที่สัดส่วน 34% (ที่มา: eMarketer, 2016) โดยภูมิภาคนี้ได้เป็นศูนย์กลางของทุกสิ่งอย่างเกี่ยวกับดิจิทัล โดยแรงผลักที่อยู่เบื้องหลังการ เปลี่ยนแปลงนี้คือโทรศัพท์มือถือ

ผู้บริโภคในเอเชียแปซิฟิกกำลังเดินนำหน้าโดยเฉพาะในเรื่องโมบาย ล์ (อุปกรณ์มือถือ) และคาดกันว่านักการตลาดในภูมิภาคนี้จะมีการใช้งบโฆษณาบนโมบายล์ (อุปกรณ์มือถือ) เป็นอันดับ 1 ของโลกในปี 2017 (eMarketer, 2016)

เราร่วมมือกับ IPSOS เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับจังหวะชีวิตเล็กๆ หรือ Micro Moment ของผู้บริโภคในเอเชียแปซิฟิกและ ผู้บริโภคชาวไทยซึ่งคือช่วงเวลา หนึ่งที่ผู้คนเปิดและใช้สมาร์ ทโฟนเพื่อเรียน เพื่อค้นหาหรือเพื่อซื้อสินค้า 

เราพบว่า:
4 ใน 10 ตลาดสมาร์ทโฟนลำดับต้นๆ ของโลกอยู่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยสิงคโปร์และเกาหลีใต้อยู่ในลำดับที่ 4 โดยมีสัดส่วนถึง 91% และ 9 ประเทศในเอเชียมีสัดส่วนการเป็น เจ้าของสมาร์ทโฟนที่เท่ากับหรือ สูงกว่าในประเทศสหรัฐอเมริกา (72%) โดยประเทศไทยก็ตามมาอย่างรวดเร็วที่ 70% (เพิ่มจาก 64% ในปีที่แล้ว)

ข้อมูลเชิงลึก 4 อย่างที่เรารวบรวมมาจากงานวิจัย :

Insight #1: ผู้บริโภคในเอเชียรู้ว่าพวกเขาต้องการอะไร และต้องการสิ่งนั้นเดี๋ยวนี้ 
ผู้บริโภคในเอเชียตัดสินใจเร็วมาก  97% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนในประเทศไทยและเวียดนามบอกว่าการหาข้อมูลทางออนไลน์มีส่วนสำคัญในการตัดสินใจซื้อได้เร็วกว่าสองสามปีที่ ผ่านมา 

Insight #2: ในเอเชียความภักดีต่อแบรนด์เกิด ขึ้นเป็นช่วงๆ 
ผู้บริโภคที่ใช้สมาร์ทโฟนเป็นหลั กในเอเชียแปซิฟิกเปิดรับกับแบรน ด์ใหม่ๆ ซึ่งเป็นข่าวที่น่าตื่นเต้นสำหรั บนักการตลาด 89% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนชาวไทยบอกว่า พวกเขาไม่เจาะจงกับแบรนด์ใดแบรน ด์หนึ่งแน่นอน พวกเขาต้องการซื้อเมื่อเริ่มหาข้ อมูลออนไลน์

Insight #3: แบรนด์ที่ให้ความช่วยเหลือดี มาเป็นอันดับแรกๆ
ไม่ว่าจะเป็น YouTube วิดีโอเกี่ยวกับการแนะนำ ช่วยเหลือด้านต่างๆ หรือ หรือโมบายล์แอปที่ปรับเนื้อหาสำ หรับตลาดนั้นๆ โดยเฉพาะ ผู้บริโภคในเอเชียชอบแบรนด์ที่ใ ห้พร้อมให้ความช่วยเหลือ ผู้ใช้สมาร์ทโฟนไทย 85% ระบุว่าน่าจะซื้อสินค้าจากบริษัทที่มีคำแนะนำการใช้งานเป็นวิดีโอ -- ซึ่งเป็นอัตราที่สูงที่สุดในเอเ ชียแปซิฟิก เมื่อเทียบกับผู้บริโภคอเมริกัน ที่มีสัดส่วนเพียง 48%  

Insight #4: โมบายล์กระตุ้นการขายทั้งแบบอี- คอมเมิร์ซและในร้าน
โมบายล์ช่วยผู้บริโภคให้ทำสิ่งที่ จำเป็น เช่นมองหาเส้นทางและโทรศัพท์สอบ ถามร้านค้าที่ตนเองต้องการไปอุ ดหนุน  ซึ่งในประเทศไทยเรื่องนี้มีควา มเป็นจริงมากที่ 91% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟน  — ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงที่สุดในภู มิภาคเอเชียแปซิฟิก — ได้ใช้ฟีเจอร์ระบุตำแหน่งร้านค้ า  โมบายล์ไม่เป็นเพียงการพาลูกค้ าไปที่ร้านเท่านั้น แต่มันยังนำประสบการณ์ต่อไปจนถึ งกระบวนการเช็คเอ้าท์หรือจ่ายเงิน  43% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนไทยไปที่ร้านค้าหลังจากเห็นข้อความเกี่ยวกับธุรกิจนั้นๆ ผ่านทางสมาร์ทโฟน และมีคนไทยจำนวนสูงถึง 91% ที่ยังใช้สมาร์ทโฟนเป็นผู้ช่วยต่ อไปในขณะที่อยู่ในร้าน 



บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 ก.ย. 2559 เวลา : 14:19:02

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 4:41 pm