ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
FSMARTโชว์ส่วนแบ่งการตลาด 13% จากมูลค่าตลาดมือถือระบบเติมเงิน


 

FSMART ผู้นำเบอร์1 ตู้เติมเงิน โชว์มาร์เก็ตแชร์ 13% ตลาดเติมเงินมือถือ ลุยตั้งบริษัทลูกรุกธุรกิจเกี่ยวข้องกับตู้บุญเติมเพิ่มรายได้



บมจ.ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส โชว์ส่วนแบ่งการตลาด 13% จากมูลค่าตลาดมือถือระบบเติมเงินครึ่งปีแรกกว่า 69,000 ล้านบาท ยืนหยัดแชมป์ผู้ให้บริการตู้เติมเงิน ตั้งเป้ามูลค่าเติมเงินเติบโตเฉลี่ยต่อปีไม่ต่ำกว่า 29% ชูจุดแข็งแบรนด์บุญเติมลูกค้าให้ความเชื่อมั่น และโมเดลแฟรนไชส์สร้างการเติบโตในระยะยาว ผู้บริหารชี้การแข่งขันในตลาดช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจมากขึ้น ส่วนเป้ายอดเติมปีนี้คงไว้ที่ 21,000 ล้านบาท จากตู้เติมเงิน 90,000 ตู้ เร่งติดตั้งตู้เติมเงินบุญเติมที่การเคหะฯ วางเป้าเฟสแรก 200 ตู้ พร้อมตั้งบริษัทลูก ฟอร์ท สมาร์ท เทรดดิ้ง รุกธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้องกับตู้บุญเติม
         
 
นายสมชัย สูงสว่าง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) "FSMART" ผู้นำช่องทางการชำระเงินที่มีเครือข่ายมากที่สุดในประเทศไทยผ่าน "ตู้เติมเงินออนไลน์บุญเติม" เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่าการเติมเงินมือถือผ่านตู้บุญเติมมากกว่า 13% ของมูลค่าตลาดมือถือระบบเติมเงินกว่า 69,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากที่ผ่านมาที่มีประมาณ 11% และยังคงมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ขณะที่บริษัทตั้งเป้ามูลค่าการเติมเงินเติบโตปีละไม่ต่ำกว่า 29% ต่อเนื่องถึงปี 61 ยืนยันได้จากยอดเติมเงินที่ผ่านมาที่สามารถทำสถิติการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และยังคงรักษาระดับยอดเติมเงินเฉลี่ยต่อตู้ต่อเดือน (ARPU) ให้เติบโตขึ้น 
 
 
 
          
ส่วนการแข่งขันในธุรกิจตู้เติมเงินมือถือที่ปัจจุบันมีผู้ประกอบการหลายรายเข้ามาทำตลาดเพิ่มขึ้นนั้น ไม่กระทบกับเป้าที่ตั้งไว้และยังส่งผลให้บริษัทขยายตู้ได้มากกว่าแผน ซึ่งช่วยผลักดันโอกาสให้ตู้เติมเงินเพิ่มสัดส่วนและเพิ่มผู้ใช้งานตู้เติมเงินให้มากขึ้น จากการได้ส่วนแบ่งการตลาดจากช่องทางการเติมเงินอื่น เช่น การเติมเงิน แบบ Refill on Mobile (ROM) บัตรเติมเงิน (Scratch Card) และยังมองว่าปีนี้ตลาดมือถือระบบเติมเงินยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างน้อย 5-10% จากมูลค่าตลาดในปีที่แล้วที่มีมูลค่ากว่า 124,000 ล้านบาท ทำให้บริษัทเชื่อว่าธุรกิจยังมีโอกาสเติบโตได้อีก
          
ในส่วนของบริษัทเองยังคงเดินหน้าขยายจำนวนตู้บุญเติมและยอดเติมเงินเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง จากจุดแข็งในแบรนด์บุญเติมที่ลูกค้าให้ความเชื่อมั่นในคุณภาพการให้บริการมาเป็นเวลากว่า 8 ปี ทำให้ปัจจุบันมีลูกค้ามือถือระบบเติมเงินกว่า 20 ล้านรายเติมเงินผ่านตู้บุญเติม และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อีกทั้ง การบริหารในรูปแบบแฟรนไชส์ที่ดำเนินการโดยตัวแทน และตัวแทนรายย่อย ทำให้ขยายตู้ได้อย่างมีคุณภาพ รักษายอดเติมเงินต่อตู้ด้วยการคัดเลือกทำเลที่มีศักยภาพ ซึ่งบริษัทมองว่าตู้ที่มียอดเติมน้อยตัวแทนกับร้านค้าไม่สามารถอยู่ได้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาบริษัทแบ่งผลตอบแทนที่เหมาะสมกับทุกฝ่าย ทำให้ระบบนิเวศ ซึ่งได้แก่ บริษัท ตัวแทนหลัก ตัวแทนรายย่อย มีความสมดุลยั่งยืน และเติบโตได้ในระยะยาว ยืนยันได้จากผลประกอบการในอดีตที่ผ่านมายังมีความแข็งแกร่งสามารถรักษาอัตราการทำกำไรได้สม่ำเสมอ
          
สำหรับการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทยังคงเป้าหมายการติดตั้งตู้บุญเติมทั่วประเทศโดยรวมให้ได้ 90,000 ตู้ และยอดเติมเงินรวม 21,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามแผน แต่ในอนาคตหากบริษัทสามารถสร้างผลงานได้มากกว่าเป้าหมายที่วางไว้ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่ลูกค้าให้ความไว้วางใจที่จะใช้งานผ่านตู้เติมเงินบุญเติมเพิ่มมากขึ้น โดยปัจจุบันบริษัทการติดตั้งตู้เติมเงินไปแล้วกว่า 20,000 ตู้จากเป้าหมาย 24,000 ตู้ในปีนี้ ทำให้บริษัทมีจำนวนตู้เติมเงินมากที่สุดกว่า 85,000 ตู้ทั่วประเทศ -2- 
          
ขณะที่สินค้าและบริการที่บริษัทดำเนินการมีอยู่หลายประเภท ได้แก่ ตู้เติมเงินออนไลน์บุญเติม 7 นิ้ว และ 10 นิ้วพร้อมเครื่องชั่งน้ำหนักที่มีบริการหน้าตู้กว่า 58 รายการ ตู้กดน้ำ RO และเติมเงิน บุญเติมเคาน์เตอร์เซอร์วิสรับเติมเงินมือถือและชำระค่าสาธารณูปโภค นอกจากนี้ บริษัทยังทดลองติดตั้งสินค้าใหม่ตู้เติมน้ำมันบุญเติมในพื้นที่ต่างจังหวัดเพื่อทดลองตลาด ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการเชิงพาณิชย์อย่างเต็มที่ได้ในปี 2560 เป็นต้นไป โดยบริษัทเชื่อว่าจะช่วยสร้างโอกาสและการเติบโตเพิ่มขึ้น 
          
นายสมชัย กล่าวต่อว่า ในเดือนกันยายนที่ผ่านมาบริษัททำการลงนามสัญญาธุรกิจร่วมกับการเคหะแห่งชาติในการติดตั้งตู้เติมเงินบุญเติม เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับประชาชนผู้พักอาศัย โดยเริ่มจากการเคหะคลองจั่นที่ติดตั้งไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งถือเป็นเป็นเฟสแรกที่บริษัทคาดว่าจะสามารถตั้งตู้เติมเงินบุญเติมได้ประมาณ 150-200 ตู้ ก่อนศึกษาถึงความเป็นไปได้เพื่อติดตั้งในการเคหะแห่งชาติในเฟสอื่นๆต่อไป นอกจากนี้ยังมีการร่วมลงนามสัญญากับโฮมโปรและซุปเปอร์เซฟ เพื่อกระจายตู้เติมเงินทั่วประเทศ 
          
ในส่วนความคืบหน้าล่าสุด บริษัทได้จัดตั้งบริษัทลูก ฟอร์ท สมาร์ท เทรดดิ้ง เพื่อรุกธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้องกับตู้บุญเติม และขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ที่มีระดับรายได้ปานกลาง ด้วยการให้บริการบนแพลตฟอร์มใหม่ๆ และยังได้รับความเชื่อใจจากธนาคารกรุงไทยในการแต่งตั้งเป็นตัวแทนธนาคาร (Banking agent) และกำลังจะได้รับความเชื่อใจอีกธนาคารในอนาคตอันใกล้           
         
 บริษัทยังคงมุ่งมั่นสู่การเป็นผู้ให้บริการจุดรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ ด้วยกลยุทธ์ Digital retail channel 5 ช่องทาง ได้แก่ เติมเงินมือถือ เติมเงินออนไลน์อื่นๆ รับชำระบิลต่างๆ ธุรกิจโฆษณา และอีคอมเมิร์ซ ที่ปัจจุบันสัดส่วนรายได้จะมาจากบริการเติมเงินมือถือ 95% แต่ในอนาคตจะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากบริการอื่นให้มากขึ้นตามลำดับ
 
 


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 ก.ย. 2559 เวลา : 16:03:11

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 11:31 am