ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมการขนส่งฯตรวจสอบทันทีแท็กซี่ทะเบียน ทก 904 ไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร


 


กรมการขนส่งทางบก ตรวจสอบทันทีกรณีรถแท็กซี่ทะเบียน ทก 904 ไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร แจงเป็นรถที่จดทะเบียนก่อนปี 2535 ซึ่งใช้รับส่งผู้โดยสารแบบเหมาคัน ปัจจุบันคงเหลือให้บริการเพียง 297 คันเท่านั้น

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามที่มีผู้ร้องเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ กรณีรถแท็กซี่หมายเลขทะเบียน ทก 904 ปฏิเสธไม่ใช้มาตรค่าโดยสารและมีการแสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ  จากการตรวจสอบหมายเลขทะเบียนดังกล่าวพบว่าคนขับ ชื่อนายรื่น ดุจจะการ โดยรถแท็กซี่คันดังกล่าวเป็นรถยนต์รับจ้าง (รถแท็กซี่) ที่จดทะเบียนก่อนปี พ.ศ.2535 คือหมวดทะเบียน 1ท และ 2ท เดิม โดยปัจจุบันเป็น แท็กซี่หมวด ทก และ ทข เป็นสัญลักษณ์สีดำ เหลือง ซึ่งเป็นรถยนต์รับจ้างที่ใช้รับส่งผู้โดยสารในลักษณะเหมาคัน โดยได้มีประกาศเพิ่มเติมในกฎกระทรวงฉบับที่ 9 พ.ศ.2535 ให้งดรับจดทะเบียนเพิ่มเติม ซึ่งเจ้าของรถที่จดทะเบียนรถประเภทนี้ หากไม่ประสงค์ใช้รถคันเดิมหรือคันเดิมมีสภาพเสื่อมโทรมสามารถนำรถคันใหม่มาจดทดแทนได้ แต่เพื่อเป็นการพัฒนารถแท็กซี่ให้มีมาตรฐานการให้บริการ มีการติดตั้งมิเตอร์ทุกคัน  
 
กรมการขนส่งทางบกจึงได้ยกเลิกการให้จดทดแทนตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2557 โดยให้สิ้นสภาพไปตามระยะเวลาทำให้ปัจจุบันมีรถแท็กซี่รุ่นเก่าหมวดดังกล่าวที่ไม่ติดมิเตอร์ รวมทั้งสิ้น 297 คัน  ซึ่งกรมการขนส่งทางบกได้กำหนดให้รถแท็กซี่จะต้องนำรถเข้ารับการตรวจสภาพอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำทุกปีตามเงื่อนไขที่กำหนด พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่ชุดตรวจการขนส่งทางบกลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างเข้มงวด หากตรวจสอบพบรถมีสภาพไม่มั่นคงแข็งแรงหรือไม่พร้อมให้บริการ ก็จะทำการแจ้งยกเลิกใช้รถดังกล่าวทันที ซึ่งรถจำนวนดังกล่าวจะสิ้นสภาพไปในที่สุด

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวถึงกรณีรถแท็กซี่ ทก 904 ที่มีการแสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพกับผู้โดยสารนั้น กองตรวจการขนส่งทางบกได้เร่งติดตามตัวคนขับรถแท็กซี่คันดังกล่าวเพื่อเข้ารายงานตัวและดำเนินการเปรียบเทียบปรับตามกฎหมายข้อหาแสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพเพื่อลงโทษตามมาตรา 57ฉ(2) ฐานแสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ มีโทษปรับสูงสุด 1,000 บาท  พร้อมบันทึกประวัติการกระทำผิดไว้ที่ศูนย์ข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณะและรถบรรทุกวัตถุอันตราย และในกรณีที่ผู้ขับรถกระทำความผิดอาญา ความผิดร้ายแรง หรือทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยว เช่น ทำร้ายร่างกายผู้โดยสาร กระทำอนาจาร  กรมการขนส่งทางบกจะได้ประสานข้อมูลกับเจ้าพนักงานสอบสวนเพื่อติดตามผลคดี และพิจารณาพักใช้เพิกถอนใบอนุญาตขับรถเมื่อผลคดีถึงที่สุดต่อไป

 
อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกกรมการขนส่งทางบกดำเนินมาตรการเข้มงวดตรวจสอบการให้บริการของรถโดยสารสาธารณะอย่างต่อเนื่อง โดยลงพื้นที่ตรวจสอบพฤติกรรมการให้บริการและกวดขันจับกุมรถโดยสารสาธารณะทุกประเภทอย่างจริงจัง พร้อมเพิ่มความเข้มข้นมาตรการพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาตขับรถตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อสร้างมาตรฐานการให้บริการที่มีคุณภาพและส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ หากประชาชนพบเห็นการให้บริการที่ไม่เป็นธรรม เอาเปรียบผู้โดยสาร สามารถร้องเรียนมายังกรมการขนส่งทางบกได้ทันที โดยระบุรายละเอียดรถและผู้ขับรถคันดังกล่าว เช่น หมายเลขทะเบียนรถ ชื่อ-นามสกุลผู้ขับรถ ซึ่งจะทำให้กระบวนการติดตามตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษเป็นไปด้วยความรวดเร็ว โดยสามารถร้องเรียนได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือทางเว็บไซต์ที่ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/  ทาง E-mail ที่ dlt_1584complain@hotmail.com ทาง facebook ชื่อ “ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584”
 

           
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 ต.ค. 2559 เวลา : 21:28:19

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 6:36 pm