ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์ชง กพร.ตั้งกรมชั่งตวงวัด เน้นทำงานคล่องตัว


 

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงฯ เตรียมเสนอสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.) ให้พิจารณาการตั้งกรมใหม่ โดยยกฐานะของสำนักชั่งตวงวัดให้เป็นกรมชั่งตวงวัด ซึ่งล่าสุดได้ผ่านการพิจารณาจาก กพร.ของกระทรวงมาแล้ว และอยู่ระหว่างการเตรียมข้อมูล เพื่อเสนอ กพร.ชุดใหญ่ คาดว่าจะดำเนินการได้เร็วๆ นี้ หากได้รับความเห็นชอบ จะนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ก่อนเข้าสู่กระบวนการจัดตั้งกรมใหม่ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ1 ปีนับจากนี้ในการจัดตั้ง     


สาเหตุที่ต้องยกฐานะของสำนักงานชั่งตวงวัด ขึ้นเป็นกรมชั่งตวงวัด   เพราะมีขอบข่ายอำนาจหน้าที่ที่กว้างขวาง มีกฎหมายที่ต้องรับผิดชอบหลายฉบับ มีอำนาจในการออกใบอนุญาตเครื่องชั่ง มีอำนาจสั่งปรับ และมีสำนักงานกระจายตัวในหลายจังหวัดทั่วประเทศ กว่า 30 แห่ง มีกำลังคนในสังกัดมากกว่า 100 คน โดยขอบข่ายหน้าที่รับผิดชอบที่เกี่ยวข้องกับประชาชนทั่วประเทศ หากแยกเป็นกรมต่างหาก จะมีความคล่องตัวในการทำงาน ทั้งด้านการให้บริการประชาชนและการพัฒนางานที่ดูแลอยู่ เพราะปัจจุบันจะต้องรอการพิจารณาตัดสินใจจากกรมการค้าภายใน ซึ่งมีงานด้านอื่นๆ ที่ต้องดูแลที่หลากหลาย ส่งผลทำให้การทำงานที่ผ่านมาเกิดความล่าช้าได้
          
"การจัดตั้งกรมใหม่นั้น คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรเพราะไม่ต้องของบประมาณเพิ่ม แค่เพิ่มตำแหน่งอธิบดี ซึ่งเป็นซี 10 จากปัจจุบัน ผู้อำนวยการสำนักฯจะอยู่ที่ซี 9 ส่วนงบประมาณการทำงาน เมื่อแยกเป็นกรมแล้ว ก็ตัดในส่วนของสำนักชั่งตวงวัดเดิมออกไป ส่วนรายได้ของสำนักฯ ที่มาจากการออกใบอนุญาตเครื่องชั่ง และค่าปรับ กรณีพบการทำผิดนั้น กำลังพิจารณาว่าจะต้องส่งคืนคลัง หรือให้เป็นรายได้ขององค์กร เนื่องจากมีมูลค่าเฉลี่ยเพียงปีละไม่กี่ล้านบาทเท่านั้น"น.ส.วิบูลย์ลักษณ์กล่าว
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 ต.ค. 2559 เวลา : 07:14:02

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 7:14 pm