ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นต่อเนื่องจาก OPEC บรรลุข้อตกลงลดกำลังผลิตลง - บมจ.ไทยออยล์


 




ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นต่อเนื่อง จาก OPEC บรรลุข้อตกลงลดกำลังผลิตลง - บมจ.ไทยออยล์

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์น้ำมัน 3 ต.ค. 59 ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากกลุ่มโอเปกบรรลุข้อตกลงที่จะลดกำลังผลิตลง

(+) ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสยังคงปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปรับเพิ่มขึ้น 1 เปอร์เซ็นต์ หลังจากที่ปรับเพิ่มขึ้นมา 8 เปอร์เซ็นต์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากผู้ผลิตน้ำมันดิบกลุ่มโอเปกได้บรรลุข้อตกลงที่จะลดกำลังการผลิตลงในการประชุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยการตัดสินใจลดลงครั้งนี้ถือว่าเป็นการปรับลดกำลังการผลิตลงเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2551 ที่ผ่านมา และจะมีกำลังการผลิตอยู่ในช่วง 32.5-33.0 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตามปริมาณกำลังการผลิตที่จะปรับลดลงของแต่ละประเทศนั้น จะมีการตัดสินใจในระหว่างการประชุมกลุ่มโอเปกอีกครั้งในเดือน พ.ย. นี้
         
(-) จากผลสำรวจของ Reuters เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พบว่ากำลังการผลิตน้ำมันดิบในเดือน ก.ย. ของกลุ่มโอเปกปรับเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 33.60 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งปรับเพิ่มขึ้นจากเดือน ส.ค. ที่ระดับ33.53 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากมีปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบจากอิรักเพิ่มมากขึ้น และลิเบียได้กลับมาเริ่มเปิดท่าเรือส่งออกน้ำมันดิบหลักอีกครั้ง
         
(-) Baker Hughesรายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันประจำสัปดาห์ ณ วันที่ 30 ก.ย. ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 425 แท่น ซึ่งไตรมาสที่ 3 เป็นการปรับเพิ่มขึ้นสูงสุดมากกว่าไตรมาสใดๆ ตั้งแต่ปี 2557 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามจำนวนแท่นขุดเจาะยังคงต่ำกว่าระดับสูงสุดที่ 614 แท่น เมื่อเดือน ก.พ. 58 สาเหตุจากราคาน้ำมันดิบยังคงอยู่ในระดับกว่า 50 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และข้อตกลงของกลุ่มโอเปกที่จะมีแผนลดกำลังการผลิตลง
         
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าญี่ปุ่นจะมีการส่งออกน้ำมันเบนซินเพิ่มมากขึ้น หลังจากตัวเลขการใช้น้ำมันเบนซินภายในประเทศปรับตัวลดลงในเดือนก.ย. และจะอยู่ในระดับต่ำจนถึงเดือน พ.ย. นี้
         
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีอุปสงค์จากจีนและอินเดียเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับมีอุปสงค์เพิ่มเติมหลังจากใกล้จะจบฤดูมรสุม

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ45-51เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 46-52เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          จับตาท่าทีของกลุ่มโอเปกและการเจรจาของผู้ผลิตในกลุ่มโอเปกกับผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัสเซีย ภายหลังที่สามารถบรรลุข้อตกลงในการคงกำลังการผลิตไว้ที่ระดับ 32.5 -33.0 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงดังกล่าวและสัดส่วนโควตาจะมีการพิจารณาอีกครั้งในการประชุมโอเปกครั้งถัดไปในวันที่ 30 พ.ย.
          ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดลงรวมทั้งสิ้นราว 23 ล้านบาร์เรลใน 4สัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ระดับ 502.7 ล้านบาร์เรล ซึ่งใกล้เคียงกับปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ในเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา เนื่องจากปริมาณน้ำมันดิบนำเข้าสหรัฐฯ ปรับลดลงต่อเนื่อง
          ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียและไนจีเรียมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยล่าสุดลิเบียปรับเพิ่มกำลังการผลิตมาอยู่ที่ระดับ 0.48 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้นจากระดับการผลิตในเดือนก่อนหน้าที่ประมาณ 0.3ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังสามารถส่งออกน้ำมันดิบจากท่าเรือ RasLanufได้ในช่วงที่ผ่านมา


โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 3 ต.ค. 2559
 

บันทึกโดย : วันที่ : 03 ต.ค. 2559 เวลา : 08:33:08

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 8:44 pm