ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กทม. เตรียมพร้อมรับน้ำฝน น้ำเหนือ และน้ำทะเลหนุน กลางต.ค.นี้


 


วันนี้ (3 ต.ค. 59) นางเบญทราย กียปัจจ์ ผู้ช่วยเลขาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และรองโฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 32/2559 ซึ่ง ดร.ผุสดี ตามไท รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม ณ ห้องสุทัศน์ ชั้น 2 กทม. ว่า ในวันนี้สำนักการระบายน้ำได้รายงานสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยสถานการณ์น้ำเหนือ น้ำหนุน รวมถึงสถานการณ์น้ำทางพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ ยังไม่น่าห่วง เนื่องจากวันนี้กรมชลประทานได้ลดปริมาณการปล่อยน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา ลดลงเหลือประมาณ 1,600 ลบ.ม./วินาที จากเดิมสัปดาห์ที่แล้ว (29 ก.ย. - 1 ต.ค. 59) ปล่อยน้ำที่ปริมาณ 2,000 ลบ.ม./วินาที เนื่องจากเริ่มมีน้ำเอ่อล้นท่วมหลายพื้นที่ เช่น ปทุมธานี อยุธยา ประกอบกับฝนตกน้อยลง รวมถึงระดับน้ำหนุนซึ่งวัดได้ที่ปากคลองตลาดเมื่อวานนี้ อยู่ที่ 1.4 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง (ม.รทก.) ยังไม่สูงมากนักยังอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถรับได้ ทำให้ในวันนี้สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงที่ไหลผ่านกรุงเทพฯ จึงไม่น่าเป็นห่วงยังไม่มีผลกระทบกับพื้นที่กรุงเทพฯ อย่างไรก็ตามในช่วงกลางเดือนตุลาคมจะมีน้ำทะเลหนุนสูง โดยจะต้องเฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกิดกับขึ้นกับชุมชนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำรวมถึงจุดฟันหลอริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งกทม. ได้เตรียมการช่วยเหลือแล้ว

ในส่วนของระดับน้ำฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาระดับน้ำอยู่ในระดับวิกฤตหลายจุด เช่น แถบมีนบุรี ลาดกระบัง สูงกว่าระดับวิกฤตทำให้มีน้ำล้นเข้าพื้นที่ลุ่มต่ำ โดยกทม. ได้เร่งระบายน้ำออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาผ่านพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน ซึ่งปัจจุบันสามารถลดระดับน้ำในคลองสายต่างๆ ในกรุงเทพฯ ทั้งคลองลาดพร้าว คลองแสนแสบ คลองเปรมประชากร รวมถึงฝั่งธนบุรี อยู่ในระดับที่ควบคุมแล้ว แม้ว่าบางจุดยังสูงแต่ก็อยู่ในระดับเฝ้าระวังและอยู่ในเกณฑ์การควบคุม

สำนักการระบายน้ำรายงานสถานการณ์ฝนช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมายังคงมีฝนตกเกือบทุกพื้นที่ในประเทศ ไทย ส่วนในกรุงเทพฯ ปริมาณฝนรวมเริ่มลดลงเฉลี่ยไม่เกิน 100 มม. โดยภาพรวมเมื่อช่วงวันที่ 26 ก.ย. – 3 ต.ค. 59 ปริมาณฝนในพื้นที่กรุงเทพฯ น้อยลงส่วนใหญ่ตกในพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน โดยเมื่อวานนี้ (2 ต.ค. 59) มีฝนตกหนักในพื้นที่เขตคลองเตย วัฒนา ยานนาวา สาทร ปริมาณฝนเฉลี่ยรวมเกือบ 100 มม. โดยมีความเข้มของฝนมากถึง 180 มม./ชม. ส่งผลให้น้ำท่วมขังรอการระบายกว่า 10 จุด อาทิ ถนนอโศกมนตรี ถนนสวนพลู ถนนนางลิ้นจี่ ถนนจันทน์ ถนนพระราม 4 ถนนสาธุประดิษฐ์ ถนนสุขุมวิทขาเข้า-ออก และถนนสุรวงศ์ ซึ่งสำนักการระบายน้ำร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่เร่งการระบายน้ำโดยใช้เวลาไม่เกิน 2 ชม. น้ำแห้งเป็นปกติทุกจุด ส่วนสถานการณ์ฝนในสัปดาห์นี้ กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ยังคงมีฝนตกหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่ โดยในวันนี้คาดว่าช่วงบ่ายจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางพื้นที่เนื่องจากมีร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่านพื้นที่กรุงเทพฯ ในส่วนของพายุชบา ที่ก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิค จะไม่มีผลกระทบกับประเทศไทยโดยเคลื่อนเข้าญี่ปุ่น เกาหลีต่อไป





 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 ต.ค. 2559 เวลา : 15:56:37

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:23 am