ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบลดลงหลังค่าเงินดอลลาร์แข็งขึ้น ขณะสต็อกน้ำมันดิบปรับลง- บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์น้ำมัน  ประจำวันที่ 5 ต.ค. 2559 ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงหลังค่าเงินดอลลาร์แข็งขึ้น ในขณะที่สต็อกน้ำมันดิบปรับลดลง

 
(-) ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ปรับตัวแข็งค่าขึ้น ส่งผลให้สัญญาซื้อขายน้ำมันดิบมีราคาสูงขึ้นในมุมมองของนักลงทุนที่ครอบครองเงินสกุลอื่นๆ ทำให้นักลงทุนสามารถเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบได้ในจำนวนที่ลดลง โดยในระหว่างวันราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นสูงที่สุดนับตั้งแต่วันที่5ก.ค. แต่จากค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบไม่สามารถปรับตัวเพิ่มขึ้นได้มากนัก
         
 
(+) สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (API)เปิดเผยตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯสิ้นสุดสัปดาห์ ณ วันที่ 30 ก.ย. ที่ผ่านมาปรับตัวลดลง 7.6 ล้านบาร์เรล มาะแตะที่ระดับ 498.9 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 5 ติดต่อกัน และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 2.6 ล้านบาร์เรล เช่นเดียวกับน้ำมันดีเซลคงคลังที่ปรับตัวลดลง 1.2ล้านบาร์เรล ในขณะที่น้ำมันเบนซินคงคลังปรับเพิ่มขึ้น 2.9ล้านบาร์เรล
         
 
(-) บริษัทน้ำมันแห่งชาติอิหร่าน (NIOC)เซ็นสัญญากับ Persia Oil&Gas เพื่อพัฒนาแหล่งขุดเจาะน้ำมันดิบจำนวน 4แห่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ซึ่งจะทำให้ปริมาณการผลิตของอิหร่านเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 0.26 ล้านบาร์เรล/วัน 
          
(+) PIRAคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบจะเคลื่อนไหวในช่วง 50-60 เหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ /บาร์เรล หลังจากที่กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันทั้งในและนอกกลุ่มโอเปก ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลงเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี และปริมาณการผลิตของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงมาสู่ระดับ 8.7 ล้านบาร์เรล/วัน ในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดตั้งแต่ ปี 2014ซึ่งสาเหตุหนึ่งมาจากผู้ผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดานลดกำลังการผลิตลง
          
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงสนับสนุนจากปริมาณความต้องการในประเทศอินโดนีเซีย และอียิปต์ อย่างไรก็ตามอุปทานในภูมิภาคเอเชียเหนือทั้งในประเทศจีนและไต้หวันปรับเพิ่มมากขึ้นหลังโรงกลั่นเสร็จสิ้นการซ่อมบำรุง
          
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานในภูมิภาคเอเชียเหนือปรับสูงขึ้นหลังผู้ผลิตหลายรายเริ่มกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้ง อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดีเซลได้รับแรงสนับสนุนจากปริมาณความต้องการในประเทศอินเดียหลังฤดูมรสุมกำลังจะสิ้นสุดลง

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ45-51เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 46-52เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          จับตาท่าทีของกลุ่มโอเปกและการเจรจาของผู้ผลิตในกลุ่มโอเปกกับผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัสเซีย ภายหลังที่สามารถบรรลุข้อตกลงในการคงกำลังการผลิตไว้ที่ระดับ 32.5 -33.0 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงดังกล่าวและสัดส่วนโควตาจะมีการพิจารณาอีกครั้งในการประชุมโอเปกครั้งถัดไปในวันที่ 30 พ.ย.
          ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดลงรวมทั้งสิ้นราว 23 ล้านบาร์เรลใน 4สัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ระดับ 502.7 ล้านบาร์เรล ซึ่งใกล้เคียงกับปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ในเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา เนื่องจากปริมาณน้ำมันดิบนำเข้าสหรัฐฯ ปรับลดลงต่อเนื่อง
          ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียและไนจีเรียมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยล่าสุดลิเบียปรับเพิ่มกำลังการผลิตมาอยู่ที่ระดับ 0.48 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้นจากระดับการผลิตในเดือนก่อนหน้าที่ประมาณ 0.3ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังสามารถส่งออกน้ำมันดิบจากท่าเรือ RasLanufได้ในช่วงที่ผ่านมา

 
โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 5 ต.ค. 2559
 

บันทึกโดย : วันที่ : 05 ต.ค. 2559 เวลา : 09:09:58

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:47 pm