ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
คสช.ปัดสั่งห้ามแกนนำนศ.ชาวฮ่องกงเข้าไทย-เป็นดุลยพินิจหน่วยงานรับผิดชอบ


 

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่านายโจชัว หว่อง แกนนำนักศึกษาเข้าร่วมกับการชุมนุมชาวฮ่องกงประท้วงต่อต้านรัฐบาลจีน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองของไทยไม่อนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศไทย โดยเป็นไปตามคำขอจากรัฐบาลจีน ซึ่งนายโจชัว หว่อง จะเดินทางมาเพื่อเข้าร่วมงานปาฐกถา 6 ตุลาฯ ประจำปีนี้ในหัวข้อ “การเมืองของคนรุ่นใหม่” ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันที่ 6 ต.ค.นี้ว่า ตามปกติสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจะมีหน้าที่ตรวจสอบคนเข้าออกประเทศอยู่แล้ว และมีการประสานความร่วมมือเรื่องข้อมูลบุคคลกับต่างประเทศอยู่ตลอด

 

กรณีนี้อาจเป็นดุลยพินิจตามหน้าที่ปกติเฉพาะของหน่วยงานรับผิดชอบตรง เช่น ถ้าบุคคลจะเข้ามานั้น  มีประวัติเกี่ยวข้องการทำผิดกฎหมาย หรือวัตถุประสงค์การเข้ามาไม่ชัดว่า ท่องเที่ยว หรือทำงาน หรือดำเนินกิจกรรมผิดไปจากวัตถุประสงค์ การขอเข้ามาก็มีโอกาสถูกปฏิเสธ จากทางเจ้าหน้าที่ได้


อย่างไรก็ตามในส่วนของทีมโฆษก คสช. ยังไม่มีข้อมูลเรื่องที่รัฐบาลจีนขอมา หรือจากทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดยเป็นไปได้ว่าอาจเป็นการประสานกันระหว่างหน่วยงานด้านสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองที่มีสื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูลถึงกันกับหลายประเทศตามแนวทางนี้ ส่วนการเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของหน่วยสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองนั้น  ในหลายกรณีอาจจำเป็นต้องมีข้อจำกัดบ้างเหมือนประเทศอื่นๆ ด้วยลักษณะเฉพาะงานโดยเฉพาะข้อมูลด้านการข่าวที่เกี่ยวกับความมั่นคง
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ต.ค. 2559 เวลา : 11:57:13

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 5:19 am