ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
นายกฯแนะเยาวชนอาเซียนนำปรัชญาของศก.พอเพียงไปประยุกต์ใช้พัฒนาประเทศ


 


วันนี้(5 ต.ค. 2559)เวลา 09.00 น. นายกรัฐมนตรีเป็นประธานและให้โอวาทแก่เยาวชนผู้แทนประเทศสมาชิกอาเซียนในพิธีเปิดโครงการ “เยาวชนอาเซียนเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามรอยพระยุคลบาท” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

ภายหลังพิธีเปิดงาน พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับเยาวชนผู้แทนประเทศสมาชิกอาเซียนที่เข้าร่วมโครงการฯ จากประเทศสมาชิกประชาคมอาเซียน 10 ประเทศ รวมทั้งสิ้น 70 คน พร้อมกล่าวว่า เยาวชนทุกคนแม้จะมาจากแต่ละประเทศ มีความแตกต่างทางภาษา วัฒนธรรม และความเป็นอยู่ แต่ทุกคนล้วนอยู่ในภูมิภาคเดียวกันและอยู่บนโลกผืนแผ่นเดียวกัน เยาวชนทุกคนจึงเป็นทรัพยากรที่สำคัญในการพัฒนาประเทศชาติ ภูมิภาคอาเซียน และโลกในอนาคต

ทั้งนี้ เยาวชนรุ่นใหม่ต้องเติบโตให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงของโลกทั้งการพัฒนาทางเทคโนโลยีการสื่อสารที่รวดเร็ว การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก และความขัดแย้งต่างๆทั่วโลก แต่ละประเทศจึงต้องมีแผนที่นำทางการดำเนินการพัฒนาตามบริบทของตน สำหรับประเทศไทย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้ทรงพระราชทานพระราชดำริ “หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” เพื่อเป็นแนวทางการดำรงชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทย ซึ่งมุ่งเน้นพัฒนาโดยมีคนเป็นศูนย์กลางให้ดำเนินไปในทางสายกลาง มีความพอเพียง เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาเพื่อให้สามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

ประเทศไทยได้นำแนวทางการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของแนวทางการบริหารประเทศมากว่า 40 ปี จนทำให้ไทยก้าวพ้นปัญหาและวิกฤตการณ์ต่างๆมาโดยตลอด นอกจากนี้ แนวทางการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงยังประสบความสำเร็จจนนานาประเทศให้การยอมรับ และองค์การสหประชาชาติได้ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลความสำเร็จสูงสุดด้านการพัฒนามนุษย์ของโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP Human Development Lifetime Achievement Award) แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อปี พ.ศ. 2549

ในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรีหวังว่า โครงการฯนี้เปิดโอกาสให้ตัวแทนเยาวชนไทยและเยาวชนจากประเทศสมาชิกประชาคมอาเซียน ได้แลกเปลี่ยนการเรียนรู้และเพิ่มพูนประสบการณ์เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจและโครงการพัฒนาต่าง ๆ ซึ่งเกิดจากแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาประเทศของตน เพื่อสร้างภูมิภาคอาเซียนให้มีความเข้มแข็งและความเจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ต.ค. 2559 เวลา : 12:29:36

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 1:16 am