ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สตง. เป็นเจ้าภาพจัดประชุมระดับโลกสถาบันผู้ตรวจการแผ่นดินระหว่างประเทศ 13-19 พ.ย.นี้


 


นายรักษเกชา แฉ่ฉาย  เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2559 สำนักงานผู้ตรวจการได้จัดงานแสดงกตเวทิตาจิต แด่ ศาสตราจารย์ศรีราชา วงศารยางกูร อดีตประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งได้หมดวาระเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2559 ทั้งนี้ มีพลเอก วิทวัส รชตะนันทน์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เนื่องจากมีความอาวุโสสูงสุด

นายรักษเกชา กล่าวเพิ่มว่า ในปีนี้สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินมีการจัดงานยิ่งใหญ่ระดับโลกในวันที่ 13-19 พฤศจิกายน 2559 โดยการเป็นเจ้าภาพการประชุมระดับโลกของสถาบันผู้ตรวจการแผ่นดินระหว่างประเทศ ครั้งที่ 11 ณ โรงแรม รอยัล ออคิด เชอราตัน โฮเท็ล แอนด์ ทาวเวอร์ส ซึ่งเป็นการจัดขึ้นเป็นครั้งแรกของทวีปเอเชีย โดยมีองค์กรด้านการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐเข้าร่วมกว่า 170 องค์กร จาก  111 ประเทศทั่วโลก แบ่งเป็น 6 ภูมิภาค ได้แก่ แอฟริกา เอเชีย ออสเตรเลียและแปซิฟิก ยุโรป แคริบเบียนและละตินอเมริกา และอเมริกาเหนือ ซึ่งจัดให้มีการประชุมระดับโลกร่วมกันเป็นประจำทุก 4 ปี โดยหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ ซึ่งครั้งที่ผ่านมาจัดขึ้นที่ประเทศนิวซีแลนด์
 
 
 
 

การจัดประชุมครั้งนี้จะเป็นโอกาสให้หน่วยงานการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐจากทั่วทุกมุมโลกได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในมิติต่างๆ ที่ได้มีการดำเนินการในแต่ละประเทศ และสามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างเหมาะสมกับบริบทของตน ซึ่งในส่วนของประเทศไทยนอกจากจะได้ประโยชน์ในเรื่องดังกล่าวแล้วยังเป็นโอกาสที่จะเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม และส่งเสริมการท่องเที่ยว ตลอดจนแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นต่อประเทศไทยที่ให้ความสำคัญในเรื่องความเป็นอิสระในการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐและการส่งเสริมธรรมาภิบาล

      ทั้งนี้ จะมีงานแถลงข่าวการเตรียมความพร้อมในการจัดงานอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 4 พฤศจิกายนนี้

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 ต.ค. 2559 เวลา : 06:20:37

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 2:42 pm