ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมส่งเสริมการค้าฯ เตรียมพร้อมจัด 'BIG + BIH October 2016' หวังกระตุ้นการส่งออก


 


กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เตรียมพร้อมจัด “BIG + BIH October 2016” ยิ่งใหญ่ ขานรับเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ภายใต้นโยบายประเทศไทย 4.0

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับสมาพันธ์ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ไทย  และสมาคมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์            แนวดีไซน์ ประกาศความพร้อมจัด BIG + BIH October 2016 เพื่อเป็นเวทีเจรจาการค้าสินค้าของขวัญและของใช้ในบ้านที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน หวังกระตุ้นการส่งออกสร้างเม็ดเงินกว่า 1,500 ล้านบาท พร้อมเปิดตัวงาน  Creative Thailand เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยด้วยเศรษฐกิจสร้างสรรค์ภายใต้นโยบายประเทศไทย 4.0

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า งานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน เดือนตุลาคม 2559 (Bangkok International Gift Fair 2016 and Bangkok International Houseware Fair 2016) หรือ BIG + BIH October 2016 จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 42 โดยความร่วมมือของ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กับ สมาพันธ์ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ไทย (ประกอบด้วย 6 สมาคม ได้แก่ สมาคมของขวัญของชำร่วยและของตกแต่งบ้าน   สมาคมอุตสาหกรรมของเล่นไทย สมาคมการค้าเครื่องใช้ในครัวเรือนไทย สมาคมผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าหัตถกรรมภาคเหนือ สมาคมเครื่องเขียนและเครื่องใช้สำนักงานไทย สมาคมสินค้าตกแต่งบ้าน) และ สมาคมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์แนวดีไซน์ โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกสินค้าของขวัญของตกแต่งบ้านและของใช้ในบ้านที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน และเป็นสื่อนำ ผู้ซื้อจากต่างประเทศทั่วโลกมาพบผู้ผลิตและผู้ส่งออกไทย ก่อให้เกิดการขยายตัวของการส่งออกทั้งปริมาณและมูลค่า

 

งาน BIG + BIH October 2016 จะจัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ ASEAN Life + Style เพื่อตอกย้ำจุดเด่นและความสำคัญของประเทศไทยในฐานะที่เป็นศูนย์กลางการค้าและแหล่งรวมสินค้าไลฟ์สไตล์ที่มีคุณภาพของอาเซียน และเพื่อรองรับการเป็นตลาดเดียวของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยปีนี้มีผู้ประกอบการกว่า 480 บริษัท รวมกว่า 1,300 คูหา มาร่วมกันโชว์ศักยภาพ นำผลงานที่มีความโดดเด่นทางด้านดีไซน์ มีความคิดสร้างสรรค์ และมีคุณภาพ   มาจัดแสดงให้กับผู้ซื้อทั้งในประเทศและต่างประเทศที่จะเดินทางมาเจรจาการค้า อาทิ อเมริกา ญี่ปุ่น จีน ฮ่องกง ไต้หวัน มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ อินเดีย เยอรมนี และอังกฤษ

 

นางมาลี กล่าวเพิ่มเติมว่า จากนโยบายประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาล ที่ต้องการขับเคลื่อนประเทศไทย                         ด้วยเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งมีอุตสาหกรรมเป้าหมาย คือ กลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ วัฒนธรรม และบริการที่มีมูลค่าสูง   ด้วยเหตุนี้รัฐบาลจึงได้เตรียมจัดงานเปิดตัว Creative Thailand ขึ้นพร้อมกับงาน BIG + BIH October 2016 เพื่อนำเสนอแนวคิด 3 ด้าน คือ Creative People, Creative Product/Service และ Creative District ผ่านการจัด นิทรรศการ ที่ให้ข้อมูลเรื่องการพัฒนานโยบายสู่โอกาสในการสร้างคุณภาพรายได้อย่างยั่งยืน และการจัดนิทรรศการเมืองต้นแบบ (Creative District) ซึ่งเป็นตัวอย่างของการนำความคิดสร้างสรรค์มาพัฒนาเมืองให้กลายเป็นเมืองต้นแบบที่ครบวงจร รวมทั้งจะมีการจัด กิจกรรมและคูหาแสดงผลงาน ของภาครัฐ สถาบันการศึกษา และเอกชนกลุ่ม Startup เพื่อแสดงศักยภาพและความพร้อมของธุรกิจสร้างสรรค์ก้าวสู่ประเทศไทย 4.0 และการจัดสัมมนาเพื่อถ่ายทอดประสบการณ์และองค์ความรู้ในธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยความคิดสร้างสรรค์

 

“รัฐบาลเล็งเห็นว่าสินค้าและนิทรรศการผลงานต้นแบบด้านความคิดสร้างสรรค์ที่จะจัดขึ้นในงาน                       BIG + BIH October 2016 จะเป็นโชว์เคสที่ช่วยตอกย้ำในเรื่องของ Creative Product ที่สามารถนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ของคนไทยได้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่ประเทศที่เดินหน้าด้วยเศรษฐกิจสร้างสรรค์ก้าวสู่ประเทศไทย 4.0 ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้” นางมาลี กล่าว

สำหรับสินค้าที่จะนำมาจัดแสดงในงาน BIG + BIH October 2016 ประกอบไปด้วยสินค้าไลฟ์สไตล์หลากหลายประเภท อาทิ ของขวัญ ของตกแต่งบ้าน ดอกไม้ประดิษฐ์ เครื่องหอมและงานหัตถกรรม สิ่งทอและของตกแต่งจากผ้า เครื่องเขียน เครื่องใช้สำนักงาน เครื่องประดับเทศกาลคริสมาสต์ ของเล่น ของใช้ในครัวเรือน โดยในปีนี้ได้มีการจัดหมวดหมู่สินค้าใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อให้หาสินค้าได้ง่ายขึ้น และจัดพื้นที่แสดงสินค้าให้ทุกตารางเมตรเป็นสินค้าที่มีดีไซน์แสดงถึงความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

นอกจากนี้ ในงาน BIG + BIH October 2016 ยังจัดให้มีนิทรรศการและผลงานต้นแบบด้านความคิดสร้างสรรค์มากมายที่สร้างแรงบันดาลใจและสามารถนำไปต่อยอดหรือขยายผลในเชิงธุรกิจ เพื่อให้เกิด Startup ธุรกิจรายใหม่ๆ อาทิ DEmark สินค้าที่ได้รับรางวัลดีเด่นด้านการออกแบบ, Top of OTOP สุดยอดสินค้าโอทอประดับพรีเมียม, Pet Parade สินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงที่ผ่านการคัดสรรจากผู้เชี่ยวชาญจากประเทศญี่ปุ่นเพื่อส่งออกไปญี่ปุ่น, Wellness การดูแลสุขภาพตามวิถีไทย, CLMVT สินค้าหัตถกรรมดีไซน์โดดเด่นจากประเทศเพื่อนบ้านและประเทศไทย, Designer of the year ผลงานได้รับรางวัลจากโครงการรางวัลนักออกแบบแห่งปี และ Mc Smart ผลงานจากเศษผ้ายีนส์และวัสดุเหลือจากการผลิตยีนส์ รวมทั้งจะมีการบริการที่ครบวงจร อย่าง DITP Logistics Pavilion ที่ให้คำปรึกษาและบริการด้านโลจิสติกส์

“จุดเด่นของงาน BIG + BIH October 2016 คือจะช่วยสร้างมิติที่น่าสนใจและทำให้งานนี้เป็นจุดหมายปลายทางของผู้ที่กำลังมองหาสินค้าของขวัญและของใช้ในบ้านจากทั่วโลก โดยเราตั้งเป้าจำนวนผู้ชมงานไว้ที่ 58,000 ราย แบ่งเป็นวันเจรจาธุรกิจ 8,000 ราย วันจำหน่ายปลีก 50,000 ราย และคาดว่าจะมีมูลค่าการซื้อขายกว่า 1,500 ล้านบาท” นางมาลี กล่าว 

งาน BIG + BIH October 2016 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-23 ตุลาคม 2559 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา โดยแบ่งการจัดงานออกเป็นวันเจรจาธุรกิจ วันที่ 19-21 ตุลาคม เวลา 10.00-18.00 น. และ                  วันจำหน่ายปลีกสำหรับประชาชนทั่วไป วันที่ 22-23 ตุลาคม เวลา 10.00-21.00 น. ผู้สนใจดูรายละเอียดและลงทะเบียนเข้าร่วมงานล่วงหน้าได้ที่ www.bigandbih.com และ www.ditp.go.th หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร DITP Call Center 1169

 

LastUpdate 06/10/2559 15:27:47 โดย : Admin

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 9:06 pm