ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดสรรหุ้น IPO ให้ผู้มีอุปการคุณ


 


ก.ล.ต. เปิดให้ผู้สนใจทั่วไปร่วมแสดงความคิดเห็นต่อร่างประกาศหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดสรรหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (หุ้น IPO) ให้กับผู้มีอุปการคุณและบุคคลที่มีความสัมพันธ์ของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ (related persons – RP) เพื่อให้มีการกระจายหุ้น IPO ให้กับผู้ลงทุนทั่วไปอย่างเพียงพอ

การจัดทำร่างประกาศในครั้งนี้ ได้ปรับปรุงจากการรับฟังความเห็นในหลักการเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาโดยมีสาระสำคัญในร่างประกาศ อาทิ

- ปรับปรุงนิยามของ “ผู้มีอุปการคุณ” เป็น บุคคลที่สร้างประโยชน์ให้กับบริษัทอย่างต่อเนื่องและชัดเจนหรือที่จะสร้างประโยชน์ให้กับบริษัทในอนาคต

- กำหนดสัดส่วนการจัดสรรหุ้นให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทไม่เกินร้อยละ 25 ของหุ้น IPO

- ให้คณะกรรมการบริษัทมีหน้าที่รับผิดชอบในการกำหนดและอนุมัติหลักเกณฑ์เกี่ยวกับลักษณะของการอุปการคุณและจัดสรรหุ้น IPO ให้กับผู้มีอุปการคุณ

- ลดระยะเวลาการรายงานผลการขายหุ้น IPO จากเดิมภายใน 45วันเป็นภายใน 10วันนับแต่วันปิดการเสนอขายหุ้น

ทั้งนี้ การปรับกฎเกณฑ์ดังกล่าวจะช่วยให้หุ้น IPO มีการกระจายตัวมากยิ่งขึ้น ลดโอกาสที่หุ้นจะกระจุกตัวและถูกควบคุมปริมาณ ซึ่งอาจนำไปสู่โอกาสในการสร้างราคาได้ง่าย

โดย ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. (www.sec.or.th/hearing) ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือ โทรสาร 0-2695-9796 หรือทาง e-mail  ที่ corporat@sec.or.th จนถึงวันที่ 7 พฤศจิกายน 2559     


 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 ต.ค. 2559 เวลา : 11:32:50

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:34 am