ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
อย. เตือน!!ทำฟันปลอมเถื่อนเสี่ยงอันตรายในช่องปาก


 


?อย. เตือนประชาชนอย่าใช้บริการรับทำฟันปลอมเถื่อน เนื่องจากวัสดุ และเครื่องมือที่ใช้ไม่ได้มาตรฐานไม่มีการฆ่าเชื้ออย่างถูกต้องรวมทั้งผู้ให้บริการไม่ใช่ทันตแพทย์ขาดความรู้ความเชี่ยวชาญในการทำฟันปลอม เสี่ยงเกิดอันตรายและติดเชื้อในช่องปาก

ภก.ประพนธ์  อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และโฆษก อย. เปิดเผยว่า ในปัจจุบันพบว่ามีประชาชนบางส่วนไปรับบริการทำฟันปลอมเถื่อน ตามตลาดนัด แผงลอยริมถนน และห้างสรรพสินค้า ที่อยู่ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยเห็นว่ามีราคาถูก และสะดวกรวดเร็ว สามารถรอรับฟันปลอมได้ทันที แต่การใช้บริการรับทำฟันปลอมเถื่อนเหล่านี้อาจเกิดการติดเชื้อหรือการเกิดโรคในช่องปากเนื่องจากสถานที่ทำฟันปลอมเถื่อนเป็นสถานพยาบาลที่ไม่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุข สถานที่มักไม่สะอาดตามสุขอนามัยที่ดีเครื่องมือที่ใช้อาจไม่ได้มาตรฐานไม่มีขั้นตอนการฆ่าเชื้อก่อนและหลังการใช้งานในผู้รับบริการแต่ละคนอีกทั้งผู้ให้บริการไม่ใช่ทันตแพทย์จึงขาดความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะและไม่ทราบขั้นตอนรวมถึงวิธีการในการทำฟันปลอมที่ถูกต้อง รวมทั้งเครื่องมือที่ใช้ในการทำฟันปลอมไม่เหมาะสมมักจะเป็นเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่สะอาด ไม่ได้รับการฆ่าเชื้อ ที่ถูกต้อง ส่งผลให้เกิดการติดเชื้อกับอวัยวะในช่องปาก

อันตรายที่อาจเกิดจากการทำฟันปลอมเถื่อนมีหลายรูปแบบ เช่น การออกแบบฟันที่ไม่เหมาะสมส่งผลต่อฟันซี่ใดซี่หนึ่งรับน้ำหนักมากเกินไป ทำให้ฟันซี่ที่แข็งแรงกลายเป็นฟันที่อ่อนแอ เกิดการโยก สึกกร่อน และหัก รวมทั้งอาจเกิดการสบฟันที่ผิดปกติ เกิดแผลจากการสบของฟันบริเวณลิ้นหรือกระพุ้งแก้มและลุกลามกลายเป็นแผลเรื้อรัง ทั้งนี้ การใส่ฟันปลอมโดยไม่เตรียมช่องปากที่ถูกต้องเหมาะสมตามหลักทันตกรรม เช่น  ไม่อุดฟันซี่ที่ผุ ขูดหินปูน รักษารากฟัน หรือถอนฟันซี่ที่ไม่สามารถเก็บรักษาไว้ เมื่อเกิดปัญหาหลังการทำแล้วการแก้ไขให้กลับมาเป็นปกติจะเป็นไปด้วยความลำบาก

รองเลขาธิการ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า ฟันปลอม จัดเป็นเครื่องมือแพทย์ชนิดหนึ่งประชาชนที่ต้องการทำฟันปลอมควรขอคำแนะนำและรักษาจากทันตแพทย์จากสถานพยาบาลที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยถูกต้อง เช่น โรงพยาบาลหรือคลินิกทำฟัน เพื่อประชาชนจะได้รับการดูแลและคำแนะนำจากทันตแพทย์ตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมช่องปากจนถึงหลังจากใส่ฟันปลอมเรียบร้อยแล้วรวมไปถึงเครื่องมือแพทย์ที่ได้รับการฆ่าเชื้ออย่างถูกวิธีโดยผู้ใช้บริการสามารถใช้สิทธิประโยชน์ทางทันตกรรมในการเบิกตามสิทธิต่าง ๆ ตามต้นสังกัด และควรหาข้อมูลของทันตแพทย์และสถานพยาบาลที่จะเข้ารับบริการ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลือกใช้บริการซึ่งสามารถสืบค้นได้จากเว็บไซต์ของทันตแพทยสภา

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย หรือหากได้รับอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพสามารถสอบถามหรือร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย.1556 หรือEmail:1556@fda.moph.go.th หรือตู้ปณ.1556 ปณฝ.กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ 
 
 
 
 

LastUpdate 07/10/2559 15:28:07 โดย : Admin

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 11:59 am