ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ธนาคารออมสิน ปั้น 'ชุมชนประชารัฐสีชมพู' สู่ต้นแบบชุมชนนวัตกรรม 4.0


 


ธนาคารออมสิน ร่วมกิจกรรมสานสัมพันธ์ 10 ชุมชน ใน “โครงการชุมชนประชารัฐสีชมพู” เข้าพื้นที่ อ.ภูเพียง จ.น่าน ชมการพัฒนาชุมชนต้นแบบด้านการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากพืชสมุนไพร “วิสาหกิจชุมชนชีววิถีบ้านใหม่พัฒนาหมู่ที่ 4” เผยโครงการชุมชนประชารัฐสีชมพู นำแนวทางประชารัฐ ของรัฐบาล จัดเวทีโชว์แนวคิดจากคนในชุมชนที่ต้องสร้างนวัตกรรมจากการนำทุกมิติของชุมชนมาทำเป็นรูปธรรมแท้จริง เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม จุดสนใจ และผลักดันให้เป็นวิถีของชุมชน โดยออมสินพร้อมดันเป็นชุมชนต้นแบบแห่งนวัตกรรม 4.0
 
 

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้กำหนดยุทธศาสตร์ “ประชารัฐ” โดยมีส่วนราชการ ภาคประชาชน และเจ้าหน้าที่รัฐ ร่วมกันขับเคลื่อนประเทศไทยให้เกิดความสงบเรียบร้อย ความสามัคคี และพัฒนาประเทศให้มีความเข้มแข็ง มั่นคง มั่งคั่งอย่างยั่งยืน โดยมีภาคเอกชนเข้ามาสมทบ ร่วมมือกันเพื่อให้ขับเคลื่อนได้คล่องตัวยิ่งขึ้น นั้น ในส่วนของธนาคารออมสิน ได้ริเริ่มจัด“โครงการประกวดชุมชนประชารัฐสีชมพู” ขึ้นเป็นปีแรก เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมระหว่างคนในชุมชน ภายใต้แนวคิด “ประชาคิด ออมสินส่งเสริม ประชาเริ่ม ออมสินร่วมสร้าง” โดยมีหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่และธนาคารออมสิน เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็ง พึ่งพาตนเองได้ และสามารถเป็นชุมชนต้นแบบให้แก่ชุมชนอื่นๆ ต่อไป
 
 
 

สำหรับโครงการนี้ ได้เปิดรับสมัครชุมชนที่สนใจเข้าร่วมประกวดเมื่อเดือนพฤษภาคม โดยมีชุมชนสนใจสมัครเข้าร่วมประกวดจำนวน 432 ชุมชน จากทั่วประเทศ มีการนำเสนอผลงานจากแนวคิดที่จะพัฒนา แก้ไขปัญหาภายในชุมชน ตลอดจนสร้างสรรค์ความเป็นตัวตนของชุมชน บูรณาการเพื่อให้เกิดความมั่นคงอย่างยั่งยืน ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม เป็นต้น และเมื่อคัดเลือกรอบแรกเสร็จสิ้นจนสู่รอบที่ 2 จำนวน 100 ชุมชน เป็นรอบเข้าร่วมสัมมนารับฟังคำแนะนำ แนวทางและแผนพัฒนาการที่เหมาะสมตามวิถีของชุมชนนั้นๆ จากนั้นได้คัดเลือกเหลือ 20 ชุมชน และจัดให้มีการนำเสนอแผนงานพัฒนาชุมชนต่อคณะกรรมการ โดยมีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ อ.ปัญญา ปุลิเวคินทร์ ผู้อำนวยการศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ ร่วมบ่มเพาะและคัดเลือก
 
 
 

ทั้งนี้ ได้คัดเลือก 20 ชุมชนมาสู่ในรอบ 10 ชุมชน ธนาคารออมสินได้จัดกิจกรรมสานสัมพันธ์ 10 ชุมชน ระหว่างเดือนกันยายน – ตุลาคม 2559 เพื่อให้แต่ละชุมชนแสดงศักยภาพโครงการ ก่อนเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ โดยมี ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นายอนุวัต เฟื่องทองแดง ผู้ประกาศข่าวช่อง 7 นายชวน ชูจันทร์ ประธานวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตร ตลาดน้ำคลองลัดมะยม อาจารย์กวิน ชุติมา ผู้แทนชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย และอาจารย์ต่อวงศ์ ปุ้ยพันธวงศ์ ผู้แทนมูลนิธิธรรมชาติ ร่วมเป็นกรรมการพิจารณาคัดเลือกชุมชนเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ โดยมีธนาคารออมสินจัดทุนสนับสนุนโครงการตั้งแต่รางวัลผู้ชนะเลิศจนถึงรางวัลชุมชนชมเชย ซึ่งชุมชนชนะเลิศจะได้รับทุนสนับสนุนโครงการมูลค่า 500,000 บาท ประกาศผลชุมชนชนะเลิศในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2559 นี้
 
 
 

“รูปแบบของการพัฒนาชมุชนมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ธนาคารออมสินมีส่วนสำคัญกับพัฒนาการนี้มาโดยตลอด โดยโครงการนี้จะเป็นอีกหนึ่งก้าวที่จะจูงใจความคิด และนำประสบการณ์ที่ผ่านการบ่มเพาะในเวลามาช้านานมาร่วมกับการนำนวัตกรรมใหม่ๆ ประยุกต์กันให้เข้ากับยุคสมัย ซึ่งธนาคารออมสินพร้อมจะผลักดันไปสู่การเป็นชุมชนนวัตกรรม 4.0 ที่มีความทันสมัย มีเอกลักษณ์และสร้างความเข้มแข็ง ยั่งยืนให้กับชุมชนต่อไป”ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวในที่สุด
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 ต.ค. 2559 เวลา : 15:48:36

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:55 pm