ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รมว.แรงงานมอบนโยบาย สปส. ดูแลผู้ประกันตนครอบคลุม โปร่งใส


 


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบนโยบายสำนักงานประกันสังคมดูแลผู้ประกันตนอย่างครอบคลุม โปร่งใส พร้อมเร่งรัดขับเคลื่อนการทำงานให้เห็นผลมีความชัดเจนภายใน3-6 เดือน

 
หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังนำคณะกรรมการประกันสังคม เข้ารับทราบนโยบายการบริหารสำนักงานประกันสังคมจาก พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ณ ห้องประชุมประสงค์ รณะนันทน์ ว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เน้นการขับเคลื่อนการทำงานของสำนักงานประกันสังคมในการดูแลสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตนให้ครอบคลุมให้มากที่สุดตามนโยบายของรัฐบาล บริหารงานด้วยความโปร่งใส มีแผนงานการลงทุนที่มีประสิทธิภาพ มีระบบการควบคุมที่ดี มีมาตรการและบทลงโทษต่อเจ้าหน้าที่ที่กระทำความผิดอย่างเข้มงวด รวมถึงเร่งรัดดำเนินการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเรื่องบำนาญชราภาพ การเพิ่มสิทธิประโยชน์เพื่อดูแลกลุ่มแรงงานนอกระบบ โดยวางรากฐานให้มีความมั่นคง การขยายอายุผู้รับเงินบำนาญชราภาพ การขยายการจ่ายเงินสมทบเพิ่มเติม ตลอดจนดูแลผู้ประกันตนอย่างทั่วถึงให้มากขึ้น ซึ่งได้กำหนดให้เกิดความคืบหน้าและมีความชัดเจนภายใน3-6 เดือน พร้อมทั้งให้มีการประสานความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อดำเนินการให้กองทุนของสำนักหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และกองทุนประกันสังคมเป็นไปในทิศทางและระบบเดียวกัน

ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้แทนฝ่ายลูกจ้างได้เสนอให้แยกสำนักงานประกันสังคมไปเป็นองค์กรอิสระ และแก้ไขกฎหมายรองรับการดูแลผู้ประกันตนตามมาตรา 39 ซึ่งเมื่อเกษียณอายุแล้วจะพ้นออกจากระบบประกันสังคมไปสู่ระบบสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) รวมถึงแสดงความห่วงใยเรื่องของการลงทุนต่างๆ ของสำนักงานประกันสังคม โดยกระทรวงแรงงานได้รับข้อเสนอดังกล่าวไว้พิจารณาต่อไป
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 ต.ค. 2559 เวลา : 18:07:22

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 12:35 am