ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์เร่งขยายตลาดส่งออกสินค้ามันสำปะหลัง เล็งตลาดอินเดีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น


 


กระทรวงพาณิชย์ จับมือผู้ประกอบการมันสำปะหลังไทยเร่งขยายตลาดส่งออกสินค้ามันสำปะหลัง เล็งตลาดอินเดีย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น มั่นใจเป็นตลาดที่มีศักยภาพ

นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา ตนได้นำคณะผู้ประกอบการมันสำปะหลังไทยจาก 4 สมาคม ได้แก่ สมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย สมาคม   แป้งมันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และสมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย เดินทางไปเจรจาขยายตลาดสินค้ามันสำปะหลังในประเทศอินเดีย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ซึ่งจากการเดินทางทำให้ทราบว่าประเทศดังกล่าว มีความต้องการนำเข้าแป้งมันสำปะหลัง มันเส้น มันอัดเม็ด และ   กากมันอัดเม็ด จากไทยเป็นจำนวนมาก เนื่องจากสินค้ามันสำปะหลังจากไทยมีคุณภาพมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล อีกทั้งผู้ประกอบการไทยก็มีความเชี่ยวชาญในเรื่องกระบวนการผลิตและความพร้อมที่จะส่งมอบสินค้า

การเดินทางไปขยายตลาดดังกล่าว เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทย ได้มีโอกาสพบปะหารือทางการค้าโดยตรงกับผู้ประกอบการอินเดีย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ที่สนใจนำเข้าสินค้ามันสำปะหลังจากไทย ทำให้ผู้ประกอบไทยเข้าใจและเห็นภาพตลาดชัดเจนมากขึ้น กรณีอินเดีย ซึ่งมีประชากรมากเป็นอันดับสองของโลกและมีความต้องการใช้แป้งมันสำปะหลังในอุตสาหกรรมต่างๆ จำนวนมาก ได้ปรับลดอัตราภาษีนำเข้าแป้งมันสำปะหลัง   แปรรูปอย่างมาก ภายใต้ FTA ASEAN – Indiaจากเดิมในปี 2557 จัดเก็บในอัตรา 10% ปัจจุบันปรับลดลงเหลือ 6% และจะลดลงเหลือ 5% ในปี 2560 กรณีเกาหลีใต้ ผู้นำเข้าได้แสดงความสนใจที่จะทดลองนำเข้ามันเส้น/มันอัดเม็ด เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์เพิ่มเติมจากเดิมที่นำเข้าเฉพาะกากมันอัดเม็ดและกรณีญี่ปุ่น ผู้ประกอบการญี่ปุ่นก็ยินดีที่จะช่วยผลักดันให้รัฐบาลยกเลิกโควตาภาษีนำเข้าแป้งแปรรูปจากไทยภายใต้ JTEPA ที่ปัจจุบันจัดเก็บภาษีในอัตรา 0% สำหรับการนำเข้าแป้งแปรรูปไม่เกิน 200,000 ตัน/ปี ในขณะที่ในปี 2558 ญี่ปุ่นนำเข้าแป้งแปรรูปจากไทย 312,755 ตัน โดยส่วนที่เกิน 112,755 ตัน ผู้นำเข้าญี่ปุ่นจะถูกจัดเก็บภาษีนำเข้าในอัตรา 6.8%

นายวินิจฉัยฯ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ในขั้นต่อไปกระทรวงพาณิชย์จะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของประเทศเป้าหมาย เพื่อหาแนวทางในการลดปัญหาอุปสรรคทางการค้าต่างๆ ตลอดจนให้ทูตพาณิชย์เชิญผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ และสนใจนำเข้าสินค้ามันสำปะหลังไทย เดินทางมาเข้าร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจสินค้ามันสำปะหลัง ระหว่างวันที่ 13 – 16 พฤศจิกายน 2559 ณ ประเทศไทย ทั้งนี้ เชื่อว่าการทุ่มเทอย่างหนักของกระทรวงพาณิชย์ในการขยายตลาดสินค้ามันสำปะหลังไทย จะสามารถยกระดับราคามันสำปะหลังในประเทศให้ดีขึ้น
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ต.ค. 2559 เวลา : 14:39:04

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:58 am