ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ก.วิทย์ฯ-สวทช. ผนึก สสว. กรมส่งเสริม ก.อุตฯ ติดปีกผู้ประกอบการกลุ่มอาหาร-เกษตร ผลักดันสู่อุตสาหกรรม 4.0



เมื่อ  11 ตุลาคม 2559 ที่โรงแรมสวิสโซเทล เลอ คองคอร์ด ถนนรัชดาฯ (กรุงเทพฯ): กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม หรือ ไอแทป และ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเวทีเสวนาเรื่อง "Thailand Food 4.0 จากแนวคิดสู่การประยุกต์ใช้ ก้าวอย่างไรให้ถึงปลายทาง" เพื่อยกระดับและพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารและเกษตรของประเทศในยุคอุตสาหกรรม 4.0 โดยมีผู้ประกอบการกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร การเกษตร อุตสาหกรรมเครื่องจักรและระบบอัตโนมัติ นักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญ ให้ความสนใจเข้าร่วมรับฟังกว่า 400 คน


ดร.นันทิยา วิริยบัณฑร ผู้อำนวยการโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม หรือ ไอแทป สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า การเตรียมความพร้อมให้กับกลุ่มผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 เป็นสิ่งสำคัญมาก ซึ่งต้องอาศัยการสนับสนุนจากภาครัฐเพื่อเป็นตัวเร่งให้ภาคอุตสาหกรรม เกิดการขับเคลื่อนได้อย่างรวดเร็วและมีทิศทางที่ถูกต้อง ที่ผ่านมาโปรแกรมไอแทป สวทช. เป็นหน่วยงานที่สนับสนุนผู้ประกอบการ โดยเฉพาะด้านการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม โดยมีที่ปรึกษาเทคโนโลยีที่มีความรู้และประสบการณ์ และเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญที่เข้มแข็ง คอยสนับสนุน และให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด
 

นอกจากนั้นแล้ว ยังมีพันธมิตรอย่าง สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. ช่วยบูรณาการและผลักดันการส่งเสริม SME ของหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนให้ SME สามารถเติบโตและแข่งขันได้ในระดับสากล โดยที่ผ่านมาร่วมกันสนับสนุนผู้ประกอบการมากกว่า 4,500 โครงการแล้ว อย่างไรก็ตามอุตสาหกรรมอาหาร ถือเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีบทบาทและโอกาสในการเจริญเติบโตสูง ที่สำคัญยังช่วยสร้างรายได้และผลกระทบทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยและมีศักยภาพสูงที่จะก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรม 4.0 ได้ในอนาคตนอันใกล้นี้  
 

 
ดร.นันทิยา ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า การเตรียมพร้อมให้แก่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารเพื่อเข้ายุค 4.0 ปัจจุบันจะเห็นได้ว่ามีการพัฒนา บูรณาการ และผลักดันส่งเสริม SME ทั้งหน่วยงานรัฐและเอกชน สังเกตว่า เมื่อก่อนจะมีการพัฒนาแค่ผลิตภัณฑ์เท่านั้น แต่ปัจจุบันนี้จะพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างเดียวไม่ได้ แต่ยังต้องพัฒนาถึงในเรื่องตัวเครื่องจักร เทคโนโลยี หรือไอทีต่างๆ และนี่คือจุดเริ่มต้น 4.0 ที่จะพัฒนากันต่อไปเรื่อยๆ เริ่มทีละขั้นตอน ตั้งแต่ 3.1 3.2 ขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงเป้าหมายที่ได้วางไว้ แต่ก็ยังไม่หยุดเท่านั้น เพื่อให้ได้มาตรฐานทุกชิ้น
 

นางอนงค์ ไพจิตรประภาภรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ความร่วมมือบูรณาการของภาครัฐครั้งนี้ ถือเป็นวิสัยทัศน์ที่สำคัญมาก ที่จะเป็นประโยชน์ต่อภาคอุตสาหกรรม เนื่องจากการประกอบกิจการในยุคอุตสาหกรรม 4.0 นั้น ภาคอุตสาหกรรมต้องเตรียมพร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยภายในประเทศ เช่น ปัญหาแรงงาน การเปลี่ยนแปลงราคาพลังงาน หรือปัจจัยภายนอกประเทศ เช่น ความผันผวนทางเศรษฐกิจโลก เป็นต้น นอกจากนั้น ปัจจุบันความต้องการของผู้บริโภคทั่วโลกเริ่มเปลี่ยนแปลงไป การผลิตสินค้าจำนวนมาก (Mass Production) แบบที่เคยทำมานานนั้นเริ่มลดลง และถูกแทนที่ด้วยการผลิตสินค้าที่หลากหลายรูปแบบ อีกทั้งยังมีรูปแบบที่แตกต่างกันตามความต้องการของผู้บริโภคแต่ละกลุ่ม นำมาซึ่งการแข่งขันที่เน้นความสะดวกรวดเร็วในการผลิตและบริการ ดังนั้นสิ่งที่อุตสาหกรรมต้องทำความเข้าใจและปรับตัวเพื่อรองรับอุตสาหกรรม 4.0 คือการสร้างความเข้มแข็งจากภายใน ได้แก่ การยกระดับนวัตกรรมทั้งด้านการผลิตและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมทั้งต้องสามารถเชื่อมโยงสู่ภายนอกทั้งกับตลาดในประเทศและต่างประเทศด้วย
 
 

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ในฐานะเป็นหน่วยงานที่สนับสนุนการเพิ่มผลิตภาพและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการพัฒนาผลิตภัณฑ์เชิงนวัตกรรม เพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรม 4.0 มีความพร้อมที่จะร่วมกับโปรแกรม ไอแทป สวทช. เพื่อเป็นกลไกลภาครัฐช่วยยกระดับและเชื่อมโยงการบริการ เพิ่มศักยภาพอุตสาหกรรมอาหารและเกษตรด้วยนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อให้อุตสาหกรรมอาหารของประเทศ มีความพร้อมและเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
 

 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ต.ค. 2559 เวลา : 15:32:09

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 9:56 am