ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
SQเตรียมขายไอพีโอไม่เกิน 380 ล้านหุ้น ภายในต.ค.นี้


 


SQ ผู้รับเหมางานเหมืองครบวงจรอันดับหนึ่งในไทยและ CLMV ปิดท้ายโรดโชว์อย่างสวยงาม เตรียมขายไอพีโอไม่เกิน 380 ล้านหุ้น ภายในเดือนตุลาคมนี้

บริษัท สหกลอิควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SQ ผู้รับเหมางานเหมืองครบวงจรรายแรกของไทย โดยครอบคลุมถึง การวางแผนงานในเหมือง การปฏิบัติงานเปิดหน้าเหมือง การให้คำปรึกษาด้านงานเหมือง และการให้เช่าและซ่อมบำรุงเครื่องจักรขนาดใหญ่ ซึ่งมีประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการเหมืองถ่านหินแม่เมาะให้กับ EGAT กว่า 30 ปี ปิดท้ายโรดโชว์อย่างสวยงาม นักลงทุนให้ความสนใจอย่างล้นหลาม เตรียมขายไอพีโอเดือนตุลาคมนี้
          
นายศาศวัต ศิริสรรพ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สหกลอิควิปเมนท์ หรือ SQ เปิดเผยว่า "เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้เดินสายโรดโชว์ให้ข้อมูลกับนักลงทุนสถาบันต่างๆ ซึ่งได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม ก่อนจะปิดท้ายโรดโชว์ในวันนี้ด้วยการนำเสนอข้อมูลให้กับนักลงทุนทั่วไป ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี สำหรับบริษัท สหกลอิควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SQ ดำเนินธุรกิจรับเหมางานเหมืองครบวงจรเพียงรายเดียวในประเทศไทย ผลประกอบการครึ่งปีแรกของปี 2559 บริษัทฯ มีรายได้จากการให้บริการขุด-ขนดินและถ่านหินให้กับโรงไฟฟ้าถ่านหินแม่เมาะ และโรงไฟฟ้าหงสา ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว รวมทั้งสิ้น 1,354 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 61% เมื่อเทียบกับรายได้จากการให้บริการ 841 ล้านบาท ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ด้านกำไรสุทธิ ครึ่งปีแรกของปี 2559 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิรวมทั้งสิ้น 135 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 136% เมื่อเทียบกับกำไรสุทธิ 57 ล้านบาท ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน สาเหตุที่รายได้และกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะมาจากงานขุด-ขนดินและถ่านหินในโครงการเหมืองหงสา และโครงการเหมืองแม่เมาะ โครงการที่ 8 ที่ทางบริษัทได้เริ่มงานตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ส่งผลให้ทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้มากขึ้น"
 
          
นายศาศวัต กล่าวต่อว่า "ส่วนโครงการเหมืองแม่เมาะ โครงการที่ 7 ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่าง SQ และพันธมิตร ยังทยอยรับรู้รายได้อย่างต่อเนื่อง จากเหตุผลที่กล่าวมาส่งผลให้บริษัทฯ มีรายได้จากการให้บริการเพิ่มขึ้น ทั้งในประเทศไทย และสปป.ลาว โดยครึ่งปีแรกของปี 2559 บริษัทฯ มีรายได้จากการให้บริการในประเทศคิดเป็นสัดส่วน 76% ของรายได้ทั้งหมด และรายได้จากต่างประเทศคิดเป็นสัดส่วน 23%"
          
นายศาศวัต กล่าวทิ้งท้ายว่า "SQ มีทุนจดทะเบียนทั้งสิ้น 1,150 ล้านบาท จำนวนหุ้นที่จะเสนอขายในครั้งนี้ไม่เกิน 380 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (ราคาพาร์) 1 บาท หรือคิดเป็น 33.63 % ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการเสนขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนครั้งนี้ หรือคิดเป็น 33.04% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนครั้งนี้และการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิ จำนวน 20,000,000 หุ้น ที่ออกให้แก่กรรมการและพนักงานและบริษัทฯ มีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีและหักสำรองตามกฎหมาย "
          
นางสาววีณา เลิศนิมิตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสาย Primary Distribution ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวเสริมว่า "ผลประกอบการครึ่งปีแรกของบริษัทฯ สะท้อนให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร ในการมุ่งเน้นธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญชำนาญ แม้บริษัทฯ จะมีความสามารถในการรับเหมางานก่อสร้างอื่นๆ แต่บริษัทฯ เลือกที่จะโฟกัสการรับเหมางานเหมืองเพราะเล็งเห็นว่าอายุสัญญาแต่ละโครงการยาวนาน ทำให้บริษัทฯ มีรายได้ต่อเนื่อง รวมถึงมีผลกำไรสม่ำเสมอ และสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเป็นบริษัทฯ ในกลุ่มรับเหมาที่พิเศษแตกต่างจากบริษัทฯ อื่นในกลุ่มธุรกิจเดียวกัน เพราะอายุสัญญาของงานแต่ละโครงการไม่น้อยกว่า 10 ปี"
          
ด้านนายประเสริฐ ตันตยาวิทย์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวเพิ่มเติมว่า "ผลจากการโรดโชว์ นำเสนอข้อมูลให้กับนักลงทุนสถาบันและทั่วไป ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะผลประกอบการที่ผ่านมา และรายได้รวมถึงผลกำไรของบริษัทฯ ตลอดระยะเวลากว่าสามสิบปี ย่อมเป็นตัวชี้วัดได้เป็นอย่างดีถึงความมั่นคงของบริษัทฯ ตลอดจนการเติบโตต่อไปในอนาคต จากโครงการที่บริษัทฯ กำลังจะเข้าร่วมประมูลทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการลงทุนในธุรกิจด้านพลังงานที่บริษัทฯ มีความรู้และความเชี่ยวชาญเป็นอย่างดี"
          
ในการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนครั้งนี้ มีบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน ส่วนผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายร่วม ได้แก่บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และมีผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายอีก 3 บริษัท ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ เคที ซีมิโก้ จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) โดยคาดว่าจะเปิดจองซื้อหุ้น IPO ของ SQ ได้ประมาณกลางเดือนตุลาคมนี้.
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ต.ค. 2559 เวลา : 16:25:44

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:05 pm