ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เจาะลึกพฤติกรรมผู้ชม YouTube ของคนไทย


 


Google ประเทศไทย ร่วมกับ TNS เผยผลวิจัยที่แสดงให้เห็นบทบาทของ YouTube ที่เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อไลฟ์สไตล์ของคนไทย เมื่อพวกเขามองหาความบันเทิงและรับรู้ความเป็นไปต่างๆ ของสังคม ข้อมูลจากผลวิจัยระบุว่า YouTube คือแพลตฟอร์มวิดีโอที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศไทย โดย 62% ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตไทย ใช้เวลาครึ่งหนึ่งในโลกออนไลน์กับ YouTube ประกอบด้วยสาระสำคัญดังนี้

- คนไทย 83% บอกว่า YouTube เป็นหนึ่งในเว็บไซต์ที่พวกเขาชื่นชอบ 
- 81% ของคนไทย บอกว่า YouTube คือที่แรกที่จะเข้าไปชมวิดีโอ 
- 61% ของคนไทยเลือกดู YouTube มากกว่าโทรทัศน์ ขณะที่มี 11% ชอบดูโทรทัศน์มากกว่า YouTube
- ระหว่างสัปดาห์ คนไทยชม YouTube มากกว่าโทรทัศน์ถึง 14 ชั่วโมงจาก 24 ชั่วโมง

YouTube เป็นสื่อหลักที่เข้าถึงผู้ชมมากกว่าสถานีโทรทัศน์ช่องใดช่องหนึ่ง ชาวไทยส่วนใหญ่ใช้ชีวิตออนไลน์และเกือบทั้งหมดเปิด YouTube เพื่อชมวิดีโอ  YouTube ดึงดูดสายตาผู้ชมมากกว่าโทรทัศน์โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้มีอายุต่ำกว่า 35 ปี และผู้ใช้งานในต่างจังหวัดชม YouTube มากกว่าคนกรุงเทพฯ เสียอีก

 
ในทุกเดือนมีผู้คนทั่วโลกกว่า 1 พันล้านคน เข้า YouTube เพื่อรับชมความบันเทิง เพื่อหัวเราะ เพื่อเรียนรู้ และเพื่อค้นหาแรงบันดาลใจ  ทั้งนี้จำนวนชั่วโมงของเนื้อหาที่อัพโหลดบน YouTube เพิ่มขึ้นทุกปีกว่า 75% เรากำลังช่วยกันสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพและมีความหลากหลายร่วมกันบน YouTube เพื่อให้ผู้คนสามารถค้นหาวิดีโอที่พวกเขาต้องการรับชมได้ง่ายขึ้น หรืออาจเป็นหัวข้อหรือเรื่องราวที่พวกเขาสนใจไม่ว่าจะเป็นภาษาใดหรือจากที่ไหนก็ตามบนโลก

 
 
3 ปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนให้ YouTube เป็นที่นิยมในประเทศไทย 

เนื้อหาครอบคลุมที่กว้างไกล: ความหลากหลายและคุณภาพของเนื้อหาบน YouTube โดดเด่น มีทุกสิ่งสำหรับทุกคน ตั้งแต่สุดยอดงานดนตรี ความบันเทิงชั้นยอด วิดีโอแนะนำวิธีการทำสิ่งต่างๆ หรือวิดีโอสื่อการเรียนเป็นต้น

ที่มาของเนื้อหาที่ตื่นตาตื่นใจที่มีอยู่นี้ล้วนมาจากครีเอเตอร์ ที่ YouTube ไม่ว่าเป็นครีเอเตอร์หน้าใหม่หรือมืออาชีพ ทั้งหมดล้วนสามารถเผยแพร่ผลงานของพวกเขาให้กับแฟนๆ ทั่วโลกจำนวนมากได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

โครงการ YouTube Partner Program สนับสนุนครีเอเตอร์มากมาย ตั้งแต่เริ่มหัดทำวิดีโอไปจนถึงการสร้างรายได้จากวิดีโอของตนเอง จนทำเป็นอาชีพได้จากการทำในสิ่งที่รักผ่าน YouTube และวันนี้ครีเอเตอร์ชาวไทยมากมายได้ร่วมกันสร้างวิดีโอเจ๋งๆ ไว้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนทั่วทั้งโลก และโชว์ให้เห็นความสามารถด้านความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย  


YouTube คือชุมชน: YouTube เป็นมากกว่าแค่พื้นที่ที่ให้คนมาปล่อยของ แต่ยังเป็นชุมชนที่เปิดโอกาสให้เหล่าครีเอเตอร์และแบรนด์ได้ทำงานและสื่อสารกันได้ ผู้ชมชาวไทยชื่นชอบการมีส่วนร่วมและแฟนๆ ที่ต้องการพูดคุยใกล้ชิดกับ YouTube ครีเอเตอร์ได้ง่ายๆ ซึ่งผลก็คือคนไทยมีส่วนร่วมกับ YouTube เป็นประจำทุกวัน 


โฆษณาที่ฉลาดและตรงใจ: โฆษณาบน YouTube ให้ผู้บริโภคเป็นผู้เลือกเอง และมอบแพลตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพให้แก่นักโฆษณาใช้สร้างสรรค์ผลงานโฆษณาที่ผู้ชมเป็นคนเลือกเองที่จะรับชม 

นักโฆษณาสามารถเชื่อมต่อผู้ชมในแบบเสมือนจริงบน YouTube ได้เท่าที่พวกเขาต้องการ และสร้างสรรค์ผลงานโฆษณาให้ผู้ชม โดยเปิดโอกาสให้ผู้ชมมีส่วนร่วมกับแบรนด์ของเขา ผ่านการเชิญชวนในรูปแบบของโฆษณาที่ตรงกับเนื้อหาและประสบการณ์ที่พวกเขารู้สึกสนุกสนานบนออนไลน์

นักโฆษณาชื่นชอบรูปแบบโฆษณาบน YouTube ทั้งสองประเภท ทั้งแบบที่กดข้ามได้ (หรือ TrueView) เพิ่มความมั่นใจให้กับนักโฆษณาว่าพวกเขาจะจ่ายค่าโฆษณาเมื่อมีผู้ใช้ชมวิดีโอและโฆษณาสั้นแบบใหม่หรือ Bumper Ads ที่ท้าทายนักโฆษณาให้สื่อสารเนื้อหาแบบง่ายๆ เร็วๆ ภายใน 6 วินาทีแรก 

เพื่อเป็นสัญลักษณ์แสดงให้เห็นถึงความนิยมของ YouTube ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในประเทศไทย YouTube จะจัดงาน YouTube FanFest ครั้งที่สองในวันที่ 18 ตุลาคม 2559 ที่รอยัลพารากอน ฮอลล์ สยามพารากอน แฟนๆ หลายพันคนจะได้พบกับศิลปิน YouTube ที่ชื่นชอบทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ พร้อมสนุกสนานไปกับการแสดงสดบนเวที ซึ่งบัตรชมการแสดงได้หมดลงอย่างรวดเร็วในเพียงไม่กี่นาทีหลังเปิดให้รับบัตร คุณสามารถติดตามการแสดงสดนาทีต่อนาทีได้ที่ youtube.com/FanFest หรือโซเชียลมีเดีย #YTFFTH
 

บันทึกโดย : วันที่ : 12 ต.ค. 2559 เวลา : 08:29:52

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:45 pm