ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทย -มัลดีฟส์ เดินหน้าเพิ่มมูลค่าการค้า 2 เท่า ภายในปี 2561


 


รมว.พาณิชย์จะเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC) ไทย-มัลดีฟส์ ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 12-13 ตุลาคม 2559 ณ สาธารณรัฐมัลดีฟส์ โดยมีเป้าหมายที่จะขยายโอกาสด้านการค้าการลงทุนระหว่างไทยกับมัลดีฟส์ เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าให้ถึงเป้าหมายที่ 200 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2561

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จะเป็นประธานร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจมัลดีฟส์ (H.E. Mohammad Saeed) ในการประชุม JTC ไทย – มัลดีฟส์ ครั้งที่ 2 โดยจะมีการหารือความร่วมมือในด้านต่างๆ เช่น การส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกัน ส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว สนับสนุนความร่วมมือด้านการประมง บริการสุขภาพ และแรงงาน เป็นต้น นอกจากนี้ จะนำคณะภาคเอกชนเข้าร่วมกิจกรรมการจับคู่ทางธุรกิจกว่า 50 ราย ในสาขาการท่องเที่ยวและโรงแรม อาหาร อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน และเครื่องประดับอัญมณี ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีนักลงทุนไทยเข้าไปลงทุนธุรกิจโรงแรมในมัลดีฟส์หลายรายแล้ว ได้แก่ เครือดุสิตธานี เครือเซ็นทารา อนันตรา และไมเนอร์กรุ๊ป

นางอภิรดี กล่าวว่า สาธารณรัฐมัลดีฟส์เป็นประเทศหมู่เกาะขนาดเล็ก มีประชากรประมาณ 350,000 คน และมีนักท่องเที่ยวจำนวน 1.3 ล้านคนต่อปี ต้องพึ่งพาการนำเข้าสินค้าประเภทอาหารและสินค้าอุปโภคบริโภคจากต่างประเทศ จึงเป็นโอกาสของไทยที่จะขยายการค้า โดยเฉพาะในสินค้าเกษตร อาหารแปรรูป และสินค้าอุปโภคบริโภค เนื่องจากสาธารณรัฐมัลดีฟส์ไม่มีอุตสาหกรรมการผลิตภายในประเทศ แต่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจและเป็นตลาดใหม่ที่น่าสนใจสำหรับไทย เนื่องจากมีทรัพยากรทางทะเลเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะสัตว์ทะเลและทูน่า นอกจากนี้ นักลงทุนไทยยังมีโอกาสลงทุนในมัลดีฟส์ในหลายสาขา ได้แก่ สาขาธุรกิจบริการโรงแรมและธุรกิจสินค้าที่เกี่ยวเนื่อง อาทิ สินค้าอุปโภคบริโภค อุปกรณ์ตกแต่งสำนักงานหรือโรงแรม ธุรกิจด้านออกแบบตกแต่งภายใน

สาธารณรัฐมัลดีฟส์เป็นประเทศคู่ค้าที่สำคัญอันดับ 5 ของไทยในภูมิภาคเอเชียใต้ โดยในระยะ 5 ปี ที่ผ่านมา (2554 – 2558) การค้ารวมไทย-มัลดีฟส์ มีมูลค่าเฉลี่ยปีละ 124 ล้านเหรียญสหรัฐ มีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 9.64 ต่อปี และมีสัดส่วนการค้าเฉลี่ยร้อยละ 0.03 ของมูลค่าการค้าระหว่างประเทศของไทย โดยการส่งออกมีมูลค่าเฉลี่ย 79 ล้านเหรียญสหรัฐ มีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 1.95 ต่อปี และมีสัดส่วนการส่งออกเฉลี่ยร้อยละ 0.04 ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมดของไทย การนำเข้ามีมูลค่าเฉลี่ย 45 ล้านเหรียญสหรัฐ มีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 28.45 ต่อปี

สินค้าส่งออกของไทยที่มีศักยภาพ เช่น รถจักรยานยนต์ ผลิตภัณฑ์พลาสติก เครื่องนุ่งห่ม อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน/สำนักงาน เครื่องจักรกล ผักสด/ผลไม้สดแช่เย็น แช่แข็งและแห้ง ปูนซิเมนต์ เซรามิก ผลิตภัณฑ์เหล็ก เป็นต้น ส่วนสินค้าที่ไทยนำเข้าจากมัลดีฟส์ เช่น อาหารทะเล เรือ ผลิตภัณฑ์โลหะ เครื่องบินและอุปกรณ์การบิน ผลิตภัณฑ์สิ่งทอ เครื่องคอมพิวเตอร์ สิ่งพิมพ์ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน และเนื้อสัตว์สำหรับการบริโภค เป็นต้น

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ต.ค. 2559 เวลา : 10:31:39

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:01 pm