ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมชลฯ ชี้แจงกรณีน้ำท่วมสวนดอกมะลิริมคลองรังสิต


 


กรมชลประทาน ชี้แจงกรณีข่าวน้ำท่วมแปลงดอกมะลิ ริมคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ทำให้ต้นกล้าดอกมะลิเสียหายกว่า 30,000 ต้น หลังน้ำในคลองเอ่อล้นเข้าท่วม นั้น

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน ได้ชี้แจงในเรื่องดังกล่าว หลังจากได้สั่งการให้โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าพื้นที่ที่เป็นข่าวอยู่ในท้องที่ ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เป็นแปลงดอกมะลิของนางราตรี มณีวงษ์ ซึ่งตั้งอยู่ติดกับคลองรังสิตทางด้านทิศใต้ มีพื้นที่ประมาณ 2 งาน ส่วนสาเหตุที่เกิดน้ำท่วม เนื่องจากในช่วงฤดูฝนระดับในคลองรังสิตจะสูง และจะมีการปิดท่อของแปลงดอกมะลิ เพื่อไม่ให้น้ำจากคลองรังสิตไหลย้อนเข้าไปในแปลง เมื่อฝนตกหนักจะทำให้มีน้ำขังในแปลงดอกมะลิ ซึ่งโดยปกติทางเจ้าของแปลงจะใช้เครื่องสูบน้ำ สูบระบายน้ำออกจากแปลงลงคลองรังสิต แต่เนื่องจากในช่วงวันที่ 3 – 4 ต.ค. 59ที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักมากในพื้นที่ ทำให้มีน้ำท่วมขังในแปลงต้นกล้า ที่มีอยู่ประมาณ 70,000 ต้น มีต้นกล้าที่ได้รับความเสียหายประมาณ 40,000 ต้น ปัจจุบันได้มีการสูบน้ำออกจากแปลง และสถานการณ์ได้เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

ทั้งนี้ ขอเรียนชี้แจงว่าน้ำที่ท่วมขังในแปลงดอกมะลิ นั้น ไม่ได้เกิดจากน้ำในคลองรังสิตเอ่อเข้าไปท่วมแต่อย่างได เป็นน้ำที่เกิดจากฝนตกหนักในพื้นที่ และระบายน้ำออกไม่ทัน สำหรับการให้ความช่วยเหลือ ทางเทศบาลตำบลบึงน้ำรักษ์ได้มอบกระสอบทราย 100 ถุง พร้อมกับติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อช่วยเหลือแล้ว
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ต.ค. 2559 เวลา : 20:47:50

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 5:48 am