ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบลดหลังปริมาณการผลิตOPECและน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯเพิ่ม- บมจ.ไทยออยล์


 

ราคาน้ำมันดิบลดหลังปริมาณการผลิตOPECและน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯเพิ่ม- บมจ.ไทยออยล์


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์น้ำมัน ประจำวันที่ 13 ต.ค. 2559 ราคาน้ำมันดิบลดต่อ หลังปริมาณการผลิตน้ำมันดิบโอเปกและน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ เพิ่ม

(-) ราคาน้ำมันดิบปรับลดราว 60 เซนต์ต่อบาร์เรล หลังโอเปกรายงานปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในเดือน ก.ย. เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 ปี โดยเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 33.39ล้านบาร์เรลต่อวัน จากเดือน ส.ค.โดยปริมาณน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นนี้เนื่องมาจากลิเบียและไนจีเรียที่กลับมา
          
(-) โอเปกปรับเพิ่มคาดกาณ์ปริมาณน้ำมันจากผู้ผลิตนอกโอเปกในปี 2560ราว 240,000บาร์เรลต่อวันจากเดิมที่น่าจะเพิ่มขึ้น 200,000 บาร์เรลต่อวัน โดยคาดว่าจะเพิ่มจากรัสเซียเป็นสำคัญ หลังจาก นายอิกอร์ เซชิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทรอสเนฟท์ ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ระบุว่า บริษัทจะไม่ปรับลดกำลังการผลิตลง
         
 (-) สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (ApI)รายงานตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุดสัปดาห์ ณ วันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมาปรับตัวเพิ่มขึ้นในรอบ 5สัปดาห์ที่ 2.7 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 470.9ล้านบาร์เรล และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นเพียง 650,000 บาร์เรลเนื่องจากโรงกลั่นลดกำลังการผลิตและมีการนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น
         
 (-) ผู้ค้าน้ำมันหลายรายยังคงกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ปริมาณน้ำมันดิบในปีหน้า ถึงแม้จะมีท่าทีการตกลงร่วมกันของกลุ่มโอเปกและนอกกลุ่มโอเปกในการลดการผลิตน้ำมัน แต่การปรับลดดังกล่าวอาจไม่เพียงพอที่สามารถทาให้ตลาดน้ำมันปรับตัวเข้าสู่ภาวะสมดุลในปี 2560 ได้ โดยหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าราคาอาจจะปรับเพิ่มขึ้นสูงกว่า 50เหรียญสหรัฐฯ ถ้าปริมาณน้ำมันดิบลดลงราว 1ล้านบาร์เรลต่อวัน 
          
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงหนุนของอุปทานที่ขาดหายไปของโรงกลั่นในเกาหลีและญี่ปุ่นที่ทำการปิดซ่อมบำรุงอยู่ และได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในเอเชียที่ยังทรงตัว อย่างไรก็ดีตลาดน้ำมันเบนซินยังคงได้รับแรงกดดันจากปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินจากจีนที่มีอยู่อย่างต่อเนื่อง
          
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปสงค์ในภูมิภาคที่ยังดีอยู่ ประกอบกับมีการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงโรงกลั่นต่างๆ เลือกทำการผลิตน้ำมันก๊าดมากกว่าน้ำมันดีเซลเพื่อเก็บสำรองน้ำมันก่อนเข้าสู่หน้าหนาว ทำให้อุปทานขาดหายไปจากตลาดบางส่วน

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ48-53เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 49-54เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
         
จับตาการประชุมระหว่างผู้ผลิตในกลุ่มโอเปกและรัสเซียในงาน World Energy Congress ในวันที่  9 -13 ต.ค. จะมีข้อสรุปเพิ่มเติมเรื่องการปรับลดกำลังการผลิตและการหารือถึงความร่วมมือระหว่างผู้ผลิตกลุ่มโอเปกและรัสเซียในการปรับลดหรือคงกำลังการผลิตหรือไม่  อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจากกลุ่มโอเปกกล่าวว่าการประชุมดังกล่าวเป็นไปเพื่อการหารือเท่านั้น ยังไม่ได้มีพิจารณาตัดสินใจแต่อย่างใด 
         
ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับลดลงต่อเนื่อง หลังปริมาณการนำเข้าและผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับลดลง โดยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังปรับลดลงต่ำกว่าระดับ 500 ล้านบาร์เรลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน ม.ค.
         
ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่อาจกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง หลังราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องใกล้ระดับ 50เหรียญ ดอลลาร์สหรัฐฯ ส่งผลให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ เพิ่มปริมาณการขุดเจาะขึ้นต่อเนื่อง 

 
 
โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 13 ต.ค. 2559
 

บันทึกโดย : วันที่ : 13 ต.ค. 2559 เวลา : 08:34:25

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 7:51 pm