ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปลัดสำนักนายกฯแจงแนวปฏิบัติการแต่งกายไว้ทุกข์


 


นายจิรชัย มูลทองโร่ย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี มีหนังสือด่วนที่สุด  ที่ นร.0101/ว1814 เรื่อง แนวทางปฏิบัติอันเกี่ยวเนื่องกับงานพระบรมศพ ถึงหัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจและ หน่วยงานของรัฐ ดังนี้ เรื่องที่ 1 แนวทางการแต่งกายไว้ทุกข์ถวาย เนื่องด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวสวรรคต รัฐบาลได้กำหนดให้ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจและเจ้าหน้าที่ของรัฐไว้ทุกข์มีกำหนด 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค. 2559 เป็นต้นไป
          
เพื่อให้การแต่งกายไว้ทุกข์เนื่องด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวสวรรคต เป็นไปด้วยความเหมาะสมและสอดคล้องกับระเบียบการแต่งกายไว้ทุกข์ในงานศพ พ.ศ. 2484 จึงเห็นสมควรกำหนดการแต่งกายของข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ดังนี้

          
1.กรณีไปร่วมงานพระราชพิธีพระบรมศพ ให้ข้าราชการแต่งเครื่องแบบ ตามหมายรับสั่งหรือหมายกำหนดการของพระราชวัง โดยให้ใช้ผ้าสักหลาดหรือ ผ้าโปร่งสีดำ ขนาดกว้างระหว่าง 7 ถึง 10 เซนติเมตร พันแขนเสื้อซ้ายเบื้องบน
          
2.กรณีไม่ได้ร่วมงานพระราชพิธีพระบรมศพ แบ่งเป็น 2 กรณี กรณีแรกให้แต่งเครื่องแบบปฏิบัติราชการ (เครืองแบบสีกากีคอพับ และเครื่องแบบสีกากีคอแบะ) การแต่งเครื่องแบบไม่ต้องใช้ผ้าสักหลาดหรือผ้าโปร่งสีดำดังกล่างพันแขนเสื้อซ้ายเบื้องบน
          
กรณีการแต่งกายทั่วไปในการปฏิบัติราชการ หากเป็นข้าราชการชาย ให้แต่งกายด้วยเสื้อเชิ้ตสีขาวหรือสีดำ ผูกเนคไทสีดำ หากจะสวมเสื้อสูทเหรือเสื้อคลุมให้ใช้สีดำ โดยอาจใช้ผ้าสักหลาดหรือผ้าโปร่งสีดำดังกล่าวพันแขนเสื้อซ้ายเบื้องบนได้ตามสมควร หากเป็นข้าราชการหญิง ให้แต่งกายสุขภาพตามรัฐพิธี โดยให้ใช้เครื่องดำล้วน
          
3.กรณีข้าราชการที่มีกฎหมายกำหนดไว้อย่างอื่น เป็นการเฉพาะให้แต่งกายตามนั้น  
4.กรณีการแต่งกายของพนักงานรัฐวิสาหกิจ และเจ้าหน้าที่ของรัฐอื่นๆ ให้อนุโลมตามข้อ 1 และข้อ 2
          
 เรื่องที่ 2 ตัวอย่างการประดับพระบรมฉายาลักษณ์ และการใช้ถ้อยคำถวายความอาลัย ดังนี้ "ปวงข้าพระพุทธเจ้า ขอน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมสำนึกใน พระมหากรุณาธิคุณ หาที่สุดมิได้ ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า..."
          
เรื่องที่ 3 การจัดโต๊ะหมู่บูชา ประกอบด้วย พระบรมฉายาลักษณ์ เครื่องทองน้อย ในส่วนของการประดับผ้าระบาย ให้ผ้าสีดำ อยู่ด้านบน และสีขาวอยู่ด้านล่าง และเรื่องที่ 4 การประดับธง งดประดับธงตราสัญลักษณ์
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 15 ต.ค. 2559 เวลา : 11:07:00

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 8:46 pm