ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมชลประทานเริ่มปรับลดการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา-เขื่อนป่าสัก


 


พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมชลประทานลดการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา–ชัยนาท ในอัตรา 2,218 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวินาที จากเดิมที่ระบายอยู่ที่ 2,297 ลบ.ม.ต่อวินาที และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ให้ลดการระบายเหลือ 80-100 ลบ.ม. ต่อวินาที จากเดิมที่ระบายประมาณ 600-700 ลบ.ม.ต่อวินาที เนื่องจากมีปริมาณฝนและน้ำเหนือลดลงซึ่งการลดการะบายน้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ส่งผลให้ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเขื่อนพระราม 6 ลดลง
          
นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า สถานการณ์ฝนในพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยาและลุ่มน้ำป่าสัก มีปริมาณฝนน้อยลง ทำให้ปริมาณน้ำท่าในพื้นที่ตอนบนของทั้งสองลุ่มน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง รมว.เกษตรฯจึงได้มอบหมายให้กรมชลประทาน พิจารณาปรับลดการระบายน้ำลงตามความเหมาะสม เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาและป่าสัก โดยได้เริ่มปรับลดการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาลงเหลือ 2,218ลบ.ม. ตั้งแต่เวลา 06.00น.จากเมื่อวันที่14ต.ค.ระบายที่ 2,297 ลบ.ม.ต่อวินาที จะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท อำเภออินทร์บุรี อำเภอเมือง อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี อำเภอไชโย อำเภอป่าโมก คลองโผงเผง จังหวัดอ่างทอง และคลองบางบาล ตลาดเสนา อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลดลงตามลำดับ

ในส่วนของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ปัจจุบันมีปริมาณน้ำ 871 ล้าน ลบ.ม.หรือ 90 % ของความจุอ่างฯมีปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯ 48 ล้าน ลบ.ม.ปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง จึงได้ปรับลดการระบายน้ำให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำที่ไหลลงเขื่อน เหลือ 56 ล้านลบ.ม.ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค. 2559 เวลา 06.00 น.ทำให้ระดับน้ำที่อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะลดลงประมาณ 30 เซนติเมตร ภายใน 2 วันนี้

ทั้งนี้ ปริมาณน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำป่าสัก จะไหลมารวมกันบริเวณอำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นจุดเฝ้าระวังปริมาณน้ำที่ไหลลงสู่จังหวัดปทุมธานี นนทบุรี กรุงเทพมหานคร และสมุทรปราการ ปริมาณน้ำเฉลี่ยลดลงเหลือ 2,338 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาาที 

สำหรับการปรับลดการระบายน้ำในครั้งนี้ จะทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาและเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์มีระดับลดลงตามลำดับ หากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่มเติมในพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยาและลุ่มน้ำป่าสัก กรมชลประทานจะได้พิจารณาปรับลดการระบายน้ำจากเขื่อนทั้งสองแห่งตามความเหมาะสมต่อไป
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 16 ต.ค. 2559 เวลา : 08:54:05

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 2:32 am