ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์เดินหน้าจัด Creative Thailand คู่งาน BIG + BIH October 2016


 




พาณิชย์เดินหน้าจัด Creative Thailand คู่งาน BIG + BIH October 2016ผนึกรัฐและเอกชน ผลักดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ภายใต้นโยบายประเทศไทย 4.0

 
หนึ่งในนโยบายของรัฐบาลที่ได้รับความสนใจในช่วงเวลานี้ คือ การนำพาประเทศเข้าสู่ประเทศไทย 4.0 ด้วยการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรม เพื่อสร้างมูลค่าแก่โครงสร้างทางเศรษฐกิจ โดยมีอุตสาหกรรมเป้าหมาย คือ อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ วัฒนธรรม และบริการที่มีมูลค่าสูง

การดำเนินนโยบายดังกล่าวจะสำเร็จได้ จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่างๆ เพื่อสร้างความเชื่อมโยงระหว่างกัน ด้วยเหตุนี้ งาน Creative Thailand จึงเกิดขึ้นโดยการรวมพลังกันของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ประกอบด้วย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ และมหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งการเปิดตัว Creative Thailand อย่างเป็นทางการได้จัดขึ้นใน งานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน เดือนตุลาคม 2559 หรือ BIG + BIH October 2016

 
นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงเหตุผลที่เปิดตัวงาน Creative Thailand พร้อมกับงาน BIG + BIH October 2016 ว่า รัฐบาลเล็งเห็นว่าสินค้าและนิทรรศการผลงานต้นแบบด้านความคิดสร้างสรรค์ที่จัดขึ้นในงาน BIG + BIH October 2016 จะช่วยตอกย้ำในเรื่องของ Creative Product ที่สามารถนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ของคนไทยได้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่ประเทศที่เดินหน้าด้วยเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ก้าวสู่ Thailand 4.0 ตามเป้าหมายของรัฐบาลที่ตั้งไว้

 
“งาน Creative Thailand ที่จัดขึ้นในครั้งนี้ นับเป็นการคิกออฟแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของรัฐบาล เป็นการประกาศให้ต่างชาติทราบถึงการก้าวไปเป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทย และยังเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมของภาคเอกชน ทั้งในมิติการสร้างความเข้าใจต่อทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ มิติการสร้างคุณภาพทางธุรกิจใหม่ผ่านกระบวนการถ่ายทอดองค์ความรู้และกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งมิติการสร้างความร่วมมือระหว่างรัฐบาล เอกชน และประชาชน ในการนำความคิดสร้างสรรค์ไปใช้ ซึ่งหลังจากการเปิดตัว Creative Thailand ในครั้งนี้แล้ว ทุกฝ่ายจะร่วมกันสานต่อโครงการนี้อย่างต่อเนื่องในรูปแบบที่แตกต่างกันไป” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว

 ทั้งนี้ งาน Creative Thailand จะจัดขึ้นภายใต้แนวคิด Think Big : กล้าคิด กล้าทำ สร้างสรรค์ สร้างชาติ บนพื้นที่กว่า 8,000 ตารางเมตร โดยรวบรวมสินค้าและบริการจากนักสร้างสรรค์มากมาย ที่จะจุดประกายความกล้า ก่อให้เกิดการเรียนรู้กระบวนการคิด เปิดโอกาสทางธุรกิจ สร้างแรงบันดาลใจเพื่อผลักดันเศรษฐกิจให้เข้มแข็งและยั่งยืน โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 5 โซน ได้แก่ โซน Bath & Brain นิทรรศการ “เศรษฐกิจสร้างสรรค์สำคัญไฉน?” โซน Creative World นิทรรศการความสำเร็จของเศรษฐกิจสร้างสรรค์จากทั่วโลก โซน Creative District : นำเสนอการถอดรหัส CREATIVE THAI DNA แนวคิดการสร้าง CREATIVE DISTRICT และแผนที่ประเทศไทยที่แสดงชุมชนสร้างสรรค์ โซน Talk การจัดกิจกรรมสัมมนา Symposium เพื่อสร้างแรงบันดาลใจจากนักสร้างสรรค์หลากหลายระดับทั่วโลก

 โซน Think Big นำเสนอผลงานจากนักสร้างสรรค์ไทย 5 กลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่ กลุ่มไลฟ์สไตล์ รวมนักสร้างสรรค์เครื่องเรือน เครื่องใช้ รุ่นใหม่มากที่สุดของประเทศ กลุ่มอาหาร รวมความคิดสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมจากภาคเอกชนทั่วประเทศ กลุ่มธุรกิจบริการ รวมผลงานด้านการบริการสร้างสรรค์ที่น่าภาคภูมิใจของไทย กลุ่มหัตถศิลป์ รวมสินค้าพื้นถิ่นสู่หัตถศิลป์ระดับโลก และกลุ่มกีฬา รวมตัวอย่างความคิดสร้างสรรค์กีฬาไทยที่สร้างมูลค่าเศรษฐกิจ

 นอกจากนี้ ในโซน Think Big ยังมีการนำเสนอไอเดียทางธุรกิจจากผู้มีประสบการณ์ในแต่ละด้าน  ได้แก่ นิทรรศการ TACGA Mini Theatre รวมภาพยนตร์อนิเมชั่นที่คว้ารางวัลมาแล้วทั่วโลก การจัดแสดงสุดยอดผลงานจากนักสร้างสรรค์แห่งอนาคต การจัดแสดงสุดยอดผลงานสร้างสรรค์จากคนกล้าระดับอุดมศึกษาของไทย การจัดแสดงสุดยอดงานหัตถศิลป์ของไทยที่สร้างสรรค์จากวัฒนธรรมสู่สากล และตัวอย่างสื่อสร้างสรรค์ไทย ตลอดจนนำเสนอแนวคิดและโอกาสของเศรษฐกิจสร้างสรรค์เมื่อเข้าสู่สังคมสูงวัย รวมทั้งการให้คำปรึกษาครบกระบวนการสร้างสรรค์สำหรับผู้ที่ต้องการสร้างธุรกิจ และให้คำปรึกษาด้านความคิดสร้างสรรค์จากสมาคมสร้างสรรค์ทั่วประเทศ

         

ผู้สนใจสามารถเข้าชมงาน Creative Thailand ได้ระหว่างวันที่ 19-23 ตุลาคม 2559 ณ Hall 105 และบริเวณด้านหน้า Hall 103-105 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

 






 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ต.ค. 2559 เวลา : 15:30:42

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 2:52 pm