ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เคาะแนวทางแก้ไขปัญหากรณีการเก็บภาษีมูลค่ามูลค่าเพิ่มของ สปป.ลาว


 



ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการค้าชายแดนและการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้านเห็นชอบแนวทางแก้ไขปัญหากรณีการเก็บภาษีมูลค่ามูลค่าเพิ่มของ สปป.ลาว

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า จากปัญหากรณีกระทรวงการเงิน สปป.ลาว ได้ออกข้อกำหนดว่าด้วยการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 10 สำหรับสินค้าที่มีมูลค่าตั้งแต่ 50 เหรียญสหรัฐฯ ขึ้นไป สำหรับบุคคลที่ข้ามแดนไม่เกิน 2 ครั้งต่อเดือน ส่วนผู้ที่ข้ามแดนเกิน 2 ครั้งต่อเดือน จะถูกเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม เต็มมูลค่าสินค้า โดยมีผล     ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม เป็นต้นมาอันส่งผลกระทบต่อผู้ค้ารายย่อยและการค้าชายแดน    ในพื้นที่บริเวณชายแดนไทย – สปป.ลาว ในวงกว้าง กระทรวงพาณิชย์จึงรีบดำเนินการจัดประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการค้าชายแดนและการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้าน ครั้งที่ 3/2559 เมื่อ  17 ตุลาคม ที่ผ่านมา เพื่อเร่งแก้ไขปัญหากรณีการเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มของ สปป.ลาว ดังกล่าว

ซึ่งที่ประชุมฯ ได้มีมติให้หยิบยกประเด็นปัญหาเข้าหารือในการประชุมระดับรัฐมนตรี  ด้านแผนความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์แห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าแห่ง สปป.ลาว ครั้งที่ 7 ซึ่งฝ่าย สปป.ลาว จะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมในเร็ว ๆ นี้ โดย      จะเจรจาขอขยายการผ่อนปรนให้กับบุคคลที่ข้ามแดนสามารถนำสินค้าติดตัวได้ในมูลค่าที่สูงขึ้น และเพิ่มจำนวนครั้งในการข้ามแดนที่ได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มให้มากกว่า 2 ครั้งต่อเดือน รวมถึงหารือกับ สปป. ลาว ในการสนับสนุนแนวทางความร่วมมือและการขยายมูลค่าการค้าชายแดนระหว่างกันกันต่อไปในอนาคต
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 ต.ค. 2559 เวลา : 16:24:15

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 8:28 am