ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯปรับตัวลดลง - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน ประจำวันที่ 20 ตุลาคม 2559


+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 2 แตะระดับสูงสุดในรอบ 15 เดือน จากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลงสวนทางกับที่คาดการณ์ไว้

+ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงาน ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 14 ต.ค. 59 ปรับตัวลดลง 5.2 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ 468.7 ลานบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 2.7 ล้านบาร์เรล เนื่องจากการนำเข้าน้ำมันดิบลดลง เหลือเพียง 6.47 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งแตะระดับต่ำสุด นับตั้งแต่เดือน พ.ย. 58

+ การปรับลดลงของปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สร้างความประหลาดใจให้กับผู้เล่นในตลาด เนื่องจากปกติแล้วปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ จะปรับเพิ่มขึ้นในช่วงเวลานี้ของทุกปี เนื่องจากเป็นช่วงปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่น โดยล่าสุดกำลังการผลิตของโรงกลั่นสหรัฐฯ ปรับลดลงมาอยู่ที่ร้อยละ 85 จากระดับร้อยละ 94 ในเดือน ก.ย. 59

Advertisement
+ นายคาลิด อัล ฟาลิห์ รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย กล่าวในที่ประชุม “Oil & Money” ที่ลอนดอน ว่าราคาน้ำมันดิบเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้นจากที่เคยแตะระดับต่ำกว่า 30 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ในปี 2558 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงตลาดน้ำมันดิบที่กำลังปรับตัวเข้าสู่ภาวะสมดุล

– นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ประธานและผู้บริหารสูงสุด บริษัทเอ็กซอนโมบิล กล่าวในที่ประชุมเดียวกันว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันจากชั้นหินเชลล์ ของสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น หลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากแรงหนุนของอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในยุโรป โดยส่วนต่างราคายังคงส่งเสริมให้ผู้ผลิตในเอเชียส่งออกน้ำมันเบนซินไปขายยังยุโรปได้ ยิ่งไปกว่านั้นอุปสงค์ในภูมิภาคเอเชียเองทรงตัวในระดับดีโดยเฉพาะจากประเทศอินโดนีเซีย

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ในเอเชียยังคงทรงตัวระดับดี โดยปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังในญี่ปุ่นปรับลดลงราวร้อยละ 1.4 จากสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่อุปทานปรับลดลงในเอเชียเหนือเนื่องจากโรงกลั่นหลายแห่งหันไปผลิตน้ำมันก๊าดและอากาศยานเพื่อนำไปเติบเต็มความต้องการใช้น้ำมันสำหรับทำความร้อนในช่วงฤดูหนาว

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 48-52 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 49-53  เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

ข่าวความร่วมมือระหว่างผู้ผลิตกลุ่มโอเปกและรัสเซียคาดว่าจะหนุนราคาน้ำมันอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งจับตาดูการประชุมในวันที่ 28-29 ต.ค. อีกครั้งเพื่อพิจารณาปริมาณการผลิตและจะทำการเชิญผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวด้วยเช่นกัน

การเพิ่มขึ้นของปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในไนจีเรียคาดว่าจะส่งผลกดดันราคาน้ำมัน หลังมีการคาดการณ์ว่าปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบและคอนเดนเสทในเดือน พ.ย. อาจแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค. ที่ราว 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน  เนื่องจากประเทศกลับมาส่งออกน้ำมันดิบ Bonny light, Qua lboe และ Forcados ได้อีกครั้ง

ท่าเรือ Zueitina, Ras Lanuf, และ Es Sider หลังจากที่กลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้งส่งผลให้การผลิตน้ำมันดิบของประเทศปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 0.54 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน ต.ค. จากที่เคยผลิตอยู่ที่ระดับ 0.485 และ 0.32 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน ก.ย. และ เดือน ส.ค. ตามลำดับ


 
 
โดยหน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 20 ตุลาคม 2559

 

บันทึกโดย : วันที่ : 20 ต.ค. 2559 เวลา : 09:41:19

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 12:06 pm