ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
มท.แจ้งทุกจังหวัดประชาสัมพันธ์และอำนวยความสะดวกปชช.กรณีแต่งกายเพื่อถวายความอาลัย


 


เมื่อ  20 ต.ค. 59 นายชยพล ธิติศักดิ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะโฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันพี่น้องประชาชนทุกหมู่เหล่าทั่วประเทศได้พร้อมใจแต่งกายไว้ทุกข์ เพื่อร่วมถวายความอาลัยและรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จึงเป็นเหตุให้เสื้อสีดำมีราคาสูงขึ้นและมีปริมาณไม่เพียงพอกับความต้องการของประชาชน และมีปัจจัยหลายประการที่อาจทำให้ประชาชนไม่สามารถหาชุดเสื้อผ้าสีดำล้วน หรือสีขาวล้วนได้ อาจเพราะหาซื้อยากหรือปัจจัยด้านเศรษฐกิจ
         
กระทรวงมหาดไทยพิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้ประชาชนทุกคนได้มีโอกาสหาเครื่องแต่งกายเพื่อสวมใส่ในช่วงการถวายความอาลัย จึงได้แจ้งให้ทุกจังหวัดประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่า กรณีไม่อาจหาเสื้อสีดำหรือสีขาวได้ สามารถใส่เสื้อสีสุภาพไม่ฉูดฉาด ไม่มีลายดอก และติดริบบิ้นสีขาวหรือสีดำที่แขนหรือหน้าอกแทนได้ และประสานผู้ผลิต ผู้ประกอบการโอทอป กลุ่มสตรี องค์กรชุมชน ตลอดจนชุมชนที่มีศักยภาพ จัดย้อมผ้าสีดำให้กับประชาชนที่มีความต้องการในราคาถูก หรือบริการโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย หรือประสานกับสำนักงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัด (กศน.จังหวัด) สถานศึกษา และวิทยาลัยอาชีวศึกษาทุกแห่งในจังหวัดซึ่งเปิดบริการเป็นศูนย์ย้อมผ้าสีดำให้กับประชาชนตามข้อสั่งการของกระทรวงศึกษาธิการ เพื่ออำนวยความสะดวก และประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนที่มีความประสงค์นำผ้าไปย้อมให้ทราบถึงจุดบริการ วัน และเวลาที่จะดำเนินการ เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายของประชาชน โดยจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอาจจัดทำริบบิ้นสีดำหรือสีขาวแจกจ่ายให้กับประชาชนเพื่อติดเสื้อสีไม่ฉูดฉาดเป็นการไว้ทุกข์ได้ตามความเหมาะสม
          
อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการร่วมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พี่น้องประชาชนสามารถร่วมลงนามถวายความอาลัย ที่ศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัด และที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง รวมทั้งขอเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมพิธีสวดพระพิธีธรรม หรือพิธีทางศาสนาของแต่ละศาสนา ที่สถานที่ที่จังหวัดและอำเภอได้กำหนดจัดขึ้น เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศล ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารจากทางราชการที่จะได้แจ้งให้ทราบถึงกิจกรรมและแนวทางปฏิบัติอันเกี่ยวเนื่องกับการถวายพระราชกุศลต่อไป
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 ต.ค. 2559 เวลา : 14:12:35

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 9:54 am