ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ก.ล.ต. ลงโทษผู้แนะนำการลงทุนฐานแสวงหาประโยชน์และตัดสินใจซื้อขายแทนผู้ลงทุน


 



ก.ล.ต. สั่งพักการให้ความเห็นชอบผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุนรายนางสาวเสาวลักษณ์  ศุภธนวิบูลย์ ขณะกระทำผิดสังกัด บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด  และต่อมาสังกัด บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด เป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน ฐานแสวงหาประโยชน์และตัดสินใจซื้อขายแทนผู้ลงทุน

 ก.ล.ต. ได้รับรายงานการตรวจสอบของ บล. โกลเบล็ก และได้รับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้าและรายงานการตรวจสอบของ บล. เคทีบี กรณีนางสาวเสาวลักษณ์ จึงตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ขณะนางสาวเสาวลักษณ์ สังกัด บล. โกลเบล็ก ได้ตัดสินใจสั่งซื้อขายในบัญชีหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้า ที่ลูกค้าให้ username และ password เพื่อส่งคำสั่ง ซึ่งลูกค้ารับทราบเรื่องดังกล่าว ต่อมานางสาวเสาวลักษณ์ได้ลาออกจาก บล. โกลเบล็ก ไปสังกัด บล. เคทีบี และพบว่า ขณะสังกัด บล. เคทีบี นางสาวเสาวลักษณ์สั่งซื้อขายในบัญชีสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้าหลายราย โดยลูกค้าให้ username และ password  คล้ายกรณีเดิม และลูกค้าบางรายมีข้อตกลงแบ่งผลกำไรให้ด้วย ซึ่งต่อมา บล. เคทีบี ลงโทษนางสาวเสาวลักษณ์โดยการไล่ออก

การกระทำของนางสาวเสาวลักษณ์เป็นการแสวงหาประโยชน์จากผู้ลงทุนโดยอาศัยโอกาสในการปฏิบัติงาน และรับมอบหมายจากผู้ลงทุนในการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแทนผู้ลงทุน และเป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือให้บริการด้วยความซื่อสัตย์สุจริตตามประกาศคณะกรรมการตลาดทุน* ก.ล.ต. จึงสั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุนของของนางสาวเสาวลักษณ์ เป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 21 ตุลาคม 2559 

 
อนึ่ง ผู้ลงทุนไม่ควรมอบ username และ password ของตนเองให้แก่ผู้แนะนำการลงทุนในการสั่งซื้อขาย และผู้แนะนำการลงทุนต้องไม่ใช้หน้าที่แสวงหาประโยชน์จากลูกค้า ไม่ว่าลูกค้าจะยินยอมหรือไม่ และไม่เรียกรับหรือรับประโยชน์อื่นใดเป็นพิเศษนอกเหนือจากการทำหน้าที่ที่บริษัทหลักทรัพย์ที่ตนสังกัดมอบหมาย


 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 ต.ค. 2559 เวลา : 18:02:47

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:31 am