ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมสบส.แนะประชาชนพก 'เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ' ป้องกันการเจ็บป่วยระหว่างเดินทาง


 


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพแนะนำประชาชนต่างจังหวัดที่จะเดินทางไปถวายราชสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชในพระบรมมหาราชวัง ให้เตรียมตัวให้พร้อม ผู้ที่มีโรคประจำตัวควรพกยาที่กินประจำติดตัว ดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ  8 แก้ว ล้างมือบ่อยๆก่อนรับประทานอาหารและหลังใช้ห้องน้ำห้องส้วม อาจพกเจลแอลกอฮอล์ล้างมือติดตัว เพราะสามารถใช้ได้ทุกที่ สะดวก เพื่อป้องกันการป่วย เช่นโรคอุจจาระร่วง ไข้หวัด 
นายแพทย์วิศิษฎ์  ตั้งนภากร อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(กรมสบส.) กระทรวงสาธารณสุข  ให้สัมภาษณ์ว่า กรมสบส.มีความห่วงใยสุขภาพประชาชนในต่างจังหวัดที่จะเดินทางไปร่วมแสดงการไว้อาลัย ความจงรักภักดี  และ  ถวายราชสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชในพระบรมมหาราชวัง กทม. ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนมาก  จึงขอให้เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเดินทาง   โดยรักษาสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรง  ผู้ที่ไม่สบาย ขอให้เลื่อนการเดินทางไปก่อน ผู้ที่มีโรคประจำตัวต่างๆ  ขอให้พกยาที่ต้องกินประจำเวลาติดตัวมาด้วยในปริมาณเท่ากับวันที่เดินทาง หรืออาจสำรองเผื่อไว้ 2-3 วัน และควรติดชื่อยาไปด้วย  เพราะหากยาสูญหาย จะได้แจ้งแพทย์ได้ถูกต้อง และกินยาต่อเนื่อง
นายแพทย์วิศิษฏ์กล่าวว่า  ประการสำคัญ ขอให้ระมัดระวังเรื่องอาหารการกิน  ขอให้ยึดหลักกินร้อน ใช้ช้อนกลางและล้างมือ  โดยให้ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ธรรมดาทั่วไป ไม่จำเป็นต้องเป็นสบู่ฆ่าเชื้อ  ภายหลังเข้าห้องน้ำห้องส้วมทุกครั้ง เนื่องจากเป็นสถานที่สาธารณะที่มีคนใช้ร่วมกันจำนวนมาก และล้างมือก่อนรับประทานอาหารทุกมื้อ  หากไม่สะดวกหรือไม่มีน้ำ   สามารถใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือแทนได้เช่นกันในกรณีที่มือไม่ได้เปื้อนสิ่งสกปรก  ซึ่งจะป้องกันเชื้อโรคเข้าร่างกายป้องกันโรคอุจจาระร่วง ไข้หวัดและไข้หวัดใหญ่ได้ เนื่องจากเชื้อโรคเหล่านี้จะติดมากับมือเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งประชาชนสามารถพกเจลแอลกอฮอล์ติดตัวไปได้ทุกที่และใช้ได้สะดวกไม่ต้องใช้น้ำล้างตาม นอกจากนี้ขอให้ประชาชนดื่มน้ำสะอาดอย่างเพียงพอวันละประมาณ 8 แก้ว เพื่อช่วยให้การไหลเวียนโลหิตในร่างกายดี หัวใจทำงานปกติและมีประสิทธิภาพแข็งแรงขึ้น ระบบการขับถ่ายของเสียทำงานได้ดี  

ทั้งนี้การล้างมือฟอกสบู่ เป็นการทำความสะอาดป้องกันโรคเบื้องต้นด้วยตนเองที่ได้ผลดีที่สุด มีประโยชน์มหาศาลในการป้องกันโรค โดยเฉพาะการใช้ชีวิตร่วมกับคนหมู่มาก  ต้องใช้ของร่วมกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น ห้องน้ำห้องส้วม ราวบันได ราวรถเมล์ เบาะรถโดยสาร เป็นต้น เนื่องจากมือเป็นอวัยวะสำคัญในการนำเชื้อโรคจากแหล่งต่างๆเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายที่สุด  โดยใช้เวลาล้างเพียง 15-30 วินาที ถูฟอกที่ฝ่ามือ หลังมือ ซอกนิ้ว นิ้วมือสลับกันทั้ง 2 ข้าง ฟองสบู่จะทำให้เชื้อโรคหลุดได้ง่ายขึ้น   จะให้ผลในการขจัดเชื้อโรคออกไปจากมือได้ร้อยละ 90 ผลวิจัยทั่วโลกยืนยันว่าการล้างมือด้วยสบู่ได้ผลในการลดจำนวนผู้ป่วยโรคอุจจาระร่วงร้อยละ 31 ลดผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ เช่นไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ได้ร้อยละ 21    
                        










 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 ต.ค. 2559 เวลา : 11:08:04

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 2:05 am