ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กทม.กำชับเจ้าหน้าที่ดูแลคุณภาพอาหารที่รับลงทะเบียนมาแจก


 



(22 ต.ค.59) พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร(ศูนย์เอราวัณ) สำนักการแพทย์ กทม. ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานทางด้านการแพทย์จากภาครัฐและองค์กร เพื่อสาธารณประโยชน์ จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมทางการแพทย์และสาธารณสุข ณ บริเวณท้องสนามหลวง เพื่อปฏิบัติงานด้านการแพทย์และดูแลสุขภาพประชาชนที่เดินทางเข้าถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ถึงแม้ในขณะนี้จะยังไม่พบสถานการณ์ฉุกเฉินที่จะเป็นอันตรายต่อชีวิตของประชาชน มีเพียงการรักษาปฐมพยาบาลที่เจ้าหน้าที่ยังสามารถดูแลได้ แต่ได้มอบนโยบายให้มีการปรับแผนการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉิน เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถออกจากพื้นที่เพื่อส่งต่อไปรับการรักษายังสถานพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่สุดได้ ซึ่งจะต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนร่วมมือในการเปิดทางเพื่อให้ผู้ป่วยได้เคลื่อนออกจากพื้นที่ได้โดยเร็วต่อไป

นอกจากนี้ตามที่มีประชาชนผู้มีจิตศรัทธาลงทะเบียนร่วมบริจาคอาหารและเครื่องดื่มเป็นจำนวนมาก ในขณะนี้พบว่าปริมาณน้ำดื่มเพียงพอสำหรับจำนวนประชาชนที่เดินทางเข้ามายังท้องสนามหลวงในแต่ละวันแล้ว แต่ยังมีความเป็นห่วงในเรื่องของอาหารปรุงสำเร็จที่นำมาแจก เนื่องจากสภาพอากาศในขณะนี้ค่อนข้างร้อน หากเป็นอาหารที่ปรุงเสร็จนานเกิน 4 ชั่วโมง ทำมาจากกะทิ หรืออาหารประเภท ข้าวมันไก่ ข้าวผัดปู หากแจกไม่ทันจะเสียเร็วกว่าอาหารประเภทอื่น ดังนั้นจึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ที่รับลงทะเบียนบริจาคสอบถามประเภทของอาหาร เวลาที่ผลิตก่อนทุกครั้ง ซึ่งกรุงเทพมหานครจะได้จัดระบบการแจกอาหารของผู้มีจิตศรัทธา โดยให้ลงทะเบียนเพื่อจัดลำดับคิวของผู้ที่ประสงค์มาแจกอาหารให้พอดีกับจำนวนประชาชนที่เดินทางมาในแต่ละวัน ไม่ให้เหลือทิ้ง และปลอดภัยกับประชาชนที่รับไป พร้อมจัดทีมแพทย์เตรียมพร้อมเฝ้าระวังโรคติดต่อจากอาหาร และหากเกิดปัญหามีประชาชนป่วยด้วยโรคติดต่อจากอาหาร ก็จะมีทีมสอบสวนโรคตรวจสอบเพื่อดำเนินการแก้ไขและป้องกันควบคุมโรคไม่ให้เกิดการระบาด

ในส่วนของการเฝ้าระวังและป้องกันโรคจากยุงเป็นพาหะ ได้ให้กองควบคุมโรคฉีดพ่นสารเคมีตามท่อระบายน้ำ และพื้นที่แอ่งน้ำขังในบริเวณสนามหลวง เพราะมีประชาชนจำนวนมากพักอยู่ในช่วงเวลากลางคืน จากวันแรกๆที่มียุงจำนวนมาก ขณะนี้พบยุงน้อยลงแล้ว แต่ยังให้กองควบคุมโรคเฝ้าติดตามและดำเนินการฉีดพ่นสารเคมีอย่างต่อเนื่อง โดยจะทำการช่วงหลัง 24.00 น. เพื่อเป็นการไม่รบกวนประชาชน ทั้งนี้ที่ผ่านมายังไม่พบผู้ป่วยทั้งจากอาหารและจากยุง มีแต่อุบัติเหตุซึ่งทีมแพทย์ได้ทำการรักษาพยาบาลตามปกติ
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 ต.ค. 2559 เวลา : 17:18:27

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:12 am