ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
นายกฯ และพล.อ.ประวิตรวางพวงมาลาน้อมรำลึกรัชกาลที่ 5 เนื่องใน'วันปิยมหาราช'


 

วันนี้ (23 ตุลาคม 2559) เวลา 08.00 น. ณ บริเวณหน้าพระลาน พระราชวังดุสิต กรุงเทพมหานคร พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรี ร่วมวางพวงมาลาและถวายความเคารพ ที่บริเวณด้านหน้าพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานส่วนราชการ องค์กรอิสระ ภาคเอกชน และนิสิตนักศึกษาจากสถาบันต่าง ๆ มาร่วมวางพวงมาลาและถวายความเคารพพระบรมราชานุสรณ์ฯ โดยพร้อมเพรียงกัน

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ปลัดกระทรวงกลาโหม นำผู้บัญชาการเหล่าทัพ พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ผบ.สส พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ ผบ.ทร. พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผบ.ทอ. และพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. วางพวงมาลาน้อมรำลึกครบรอบ 106 ปี วันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

          
วันปิยมหาราช ตรงกับวันที่ 23ตุลาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) แห่งราชวงศ์จักรี เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและคุณูปการอันใหญ่หลวงที่มีต่อปวงชนชาวไทย ได้แก่ ด้านการศึกษา การคมนาคม การต่างประเทศ การปกครอง การสื่อสาร การไปรษณีย์โทรเลข การวางระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ (การไฟฟ้า การประปา) และ “ทรงประกาศเลิกทาส” พระองค์จึงทรงเป็นที่รักใคร่อย่างยิ่งของปวงชนชาวไทยและชาวต่างประเทศ จึงได้รับการถวายพระราชสมัญญานามว่า "สมเด็จพระปิยมหาราช" ซึ่งมีความหมายว่า "พระมหากษัตริย์อันทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย" ดังนั้น รัฐบาลจึงได้ประกาศให้วันที่ 23 ตุลาคมของทุกปีเป็นวัน "วันปิยมหาราช"

 
 
 
 
 
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 23 ต.ค. 2559 เวลา : 08:58:18

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:19 pm