ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบลด หลังแหล่งผลิตBuzzardจะกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้ง - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์  รายงานสถานการณ์น้ำมัน ประจำวันที่ 25 ต.ค. 2559ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังแหล่งผลิต Buzzard จะกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้ง 

(-) ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังแหล่งผลิต Buzzard ในบริเวณทะเลเหนือซึ่งมีกำลังการผลิต  180,000 บาร์เรลต่อวัน จะกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้งภายในวันอังคารหรือพุธ หลังจากการปิดซ่อมบำรุงเป็นเวลาหนึ่งเดือน
         
 (-) รัฐมนตรีน้ำมันของอิรัก กล่าวว่า อิรักควรจะได้รับการยกเว้นจากแผนการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกเหมือนกับไนจีเรียและลิเบีย เนื่องจากอิรักต้องการรายได้สำหรับทำสงครามกับกลุ่มก่อการร้ายของรัฐอิสลาม (ไอเอส)
          
(-) ผู้บริหารบริษัทน้ำมันแห่งชาติ (SOMO) กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนแบ่งการตลาดของอิรักลดลง เนื่องจากสงคราม ซึ่งหากไม่มีสงครามอิรักควรจะผลิตน้ำมันดิบได้ถึง 9 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่เดือน ก.ย. อิรักผลิตน้ำมันดิบอยู่ที่ 4.774 ล้านบาร์เรลต่อวัน
          
(-) สำนักงานรอยเตอร์คาดปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 21 ต.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 800,000 บาร์เรลต่อวัน หลังปรับลดลงมากกว่า 5 ล้านบาร์เรล เมื่อวันที่ 14 ต.ค.
          
(+) ท่อขนส่งน้ำมันดิบ Seaway pipeline ที่มีกำลังการขนส่ง 850,000 บาร์เรลต่อวัน ทำการขนส่งน้ำมันน้ำมันดิบจากบริเวณ คุชชิ่ง โอคลาโฮมา ไปยังโรงกลั่นบริเวณอ่าวเม็กซิโก จำเป็นต้องหยุดดำเนินการขนส่งกระทันหัน หลังพบการรั่วไหลเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่าน อย่างไรก็ตาม กำลังการขนส่งปริมาณ 450,000 บาร์เรลต่อวัน ได้กลับมาดำเนินการตามปกติเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะที่กำลังการขนส่งอีก 400,000 บาร์เรลต่อวัน ยังคงหยุดดำเนินการ
          
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการที่ปรับเพิ่มขึ้นจากประเทศแอฟริกา ขณะที่อุปทานมีแนวโน้มตึงตัว หลังโรงกลั่นน้ำมันในประเทศญี่ปุ่นบางโรงจำเป็นต้องหยุดดำเนินการผลิตหน่วยการกลั่นบางหน่วย เพื่อตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาลในประเทศ
          
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากคาดว่าการส่งออกจากประเทศอินเดียมีแนวโน้มปรับตัวลดลง หลังความต้องการภายในประเทศมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังฤดูฝนสิ้นสุดลง

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ48-52 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 49-53 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          จับตาการประชุมกลุ่มโอเปกในวันที่ 28 -29 ต.ค. ที่เมืองเวียนนา เพื่อหารือเกี่ยวกับเพดานปริมาณการผลิตของแต่ละประเทศในกลุ่มโอเปก และระยะเวลาในการลดกำลังการผลิต พร้อมกันนี้ กลุ่มโอเปกจะเชิญผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย 
          ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดว่าจะมีแนวโน้มปรับลดลงต่อเนื่อง หลังล่าสุดสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 14 ต.ค. ปรับตัวลดลง 5.2 ล้านบาร์เรล เนื่องจากการนำเข้าจากแคนาดาที่ลดลง และคาดว่าจะยังคงอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่องในสัปดาห์หน้า
          อุปทานน้ำมันดิบจากไนจีเรียยังคงปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 22% จากปัจจุบัน มาแตะระดับ 2.2 ล้านบาร์เรลในปลายปีนี้ ประกอบกับ ลิเบียที่มีแนวโน้มเพิ่มกำลังการผลิตต่อเนื่อง ยังคงส่งผลกดดันราคาน้ำมัน โดยล่าสุดการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียแตะระดับ 0.58 ล้านบาร์เรลต่อวัน อีกครั้ง หลังแหล่งน้ำมันดิบ Waha กลับมาดำเนินการได้แล้วในสัปดาห์ที่ผ่านมา 


โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 25 ต.ค. 2559
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ต.ค. 2559 เวลา : 09:12:12

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:42 pm