ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สมอ. จับมือ ปคบ. ลุยตรวจสินค้าไม่ได้มาตรฐาน ย้ำจับแน่ หลังแจงเกณฑ์การตรวจ 8 พ.ย. 59 นี้


 


สมอ. จับมือ ปคบ. ปูพรมลงตรวจติดตามการจำหน่ายสินค้าในท้องตลาด หลัง สมอ. แจงเกณฑ์การตรวจภายหลังได้รับใบอนุญาตแก่ผู้ประกอบการกว่า 1,500 ราย 8 พ.ย. นี้ หากพบจับแน่ คาดสินค้าไม่ได้มาตรฐานลดลง ผู้บริโภคปลอดภัย

นายพิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า จากผลการดำเนินงานด้านการตรวจติดตามและการกำกับดูแลภายหลังการได้รับใบอนุญาตของ สมอ. ในรอบปีงบประมาณ 2559 ที่ผ่านมา สมอ. สามารถดำเนินการได้เกินแผนที่ตั้งไว้ คือ ตรวจติดตามภายหลังการได้รับใบอนุญาต มอก. ซึ่งแผนกำหนด 3,600 ครั้ง สมอ. ดำเนินการได้ 4,617 ครั้ง คิดเป็น 128% ส่วนการตรวจควบคุมร้านจำหน่ายตามแผนกำหนด 1,900 ครั้ง ดำเนินการได้ 5,831 ครั้ง คิดเป็น 307% ซึ่งถือว่าเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ ดังนั้น เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการปฏิบัติงาน ประกอบกับ สมอ. ได้ประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการตรวจสอบเพื่อการอนุญาตและการตรวจติดตามผลฉบับใหม่ เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2559 ซึ่งมีผลกระทบต่อผู้ประกอบการทั้งผู้ทำ และผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมในการขอรับใบอนุญาต และการที่ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขตามประกาศดังกล่าวภายหลังจากที่ได้รับใบอนุญาตแล้ว สมอ. จึงได้จัดการสัมมนาเรื่อง การตรวจติดตามและการกำกับดูแลภายหลังการได้รับใบอนุญาต ขึ้น ในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2559 ณ โรงแรมเดอะเบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ กรุงเทพฯ เพื่อชี้แจงแนวทางการดำเนินงานของ สมอ. ภายหลังจากที่ได้รับใบอนุญาต แก่ผู้ประกอบการกว่า 1,500 ราย และหลังจากที่ชี้แจงแนวทางการดำเนินงานแล้ว สมอ. จะร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ตรวจติดตามการจำหน่ายสินค้าอย่างเข้มงวดทันที เพื่อให้มั่นใจว่าสินค้ายังคงมีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานอย่างสม่ำเสมอ และผู้บริโภคได้รับการคุ้มครองความปลอดภัย

เลขาธิการ สมอ. กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรมในการสัมมนาประกอบด้วยการบรรยายพิเศษเรื่อง นโยบายการดำเนินงานของ สมอ. ในการตรวจติดตามและการกำกับดูแลภายหลังการได้รับใบอนุญาต โดยเลขาธิการ สมอ. นอกจากนี้ ยังมีการบรรยายในหัวข้อต่างๆ เช่น

· หลักเกณฑ์และวิธีการตรวจสอบเพื่อการอนุญาตและการตรวจติดตามผล การปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการออกใบอนุญาต การตรวจติดตามผู้ได้รับใบอนุญาตและการตรวจควบคุม โครงการ “ร้าน มอก.” กับการมีส่วนร่วมในการคุ้มครองผู้บริโภค

· การรับแจ้งข้อมูลการนำเข้าผลิตภัณฑ์ผ่าน NSW ของ สมอ.

· การอภิปรายกลุ่มย่อยเรื่อง “การตรวจติดตามและการตรวจควบคุมผลิตภัณฑ์” ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ไฟฟ้า เหล็กวัสดุก่อสร้าง และโภคภัณฑ์

ผู้ทำ ผู้นำเข้า และผู้จำหน่ายที่สนใจเข้าร่วมงานสัมมนา สามารถสมัครเข้าร่วมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้นที่เว็บไซต์ สมอ. http://www.tisi.go.th/index.php หรือโทรสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0 2202 3331-2




 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ต.ค. 2559 เวลา : 16:54:49

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 7:02 pm