ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อเนื่อง หลังคาดน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯเพิ่มขึ้น- บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์  รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน ประจำวันที่ 26 ต.ค. 2559ราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อเนื่อง หลังคาดน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น

(-) ราคาน้ำมันดิบปรับลด โดยราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลงต่ำกว่าระดับ 50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หลัง API เปิดเผยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ อาจปรับเพิ่มขึ้นสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ถึง 3 เท่า 
          
(-) สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ รายสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 21 ต.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.8 ล้านบาร์เรล มาสู่ระดับ 471.9 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าการคาดการณ์ของสำนักงานรอยเตอร์ที่คาดว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ จะปรับเพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล เนื่องจากปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นจาก 452,000 บาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ 7.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน 
          
(-/+) API ยังเปิดเผยว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังที่จุดส่งมอบเมืองคุชชิ่ง รัฐโอกลาโฮมา ปรับลดลง 2.3 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ดี ตลาดยังคงจับตามองการรายงานปริมาณน้ำมันดิบของสหรัฐฯ จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ที่จะประกาศในวันนี้ 
          
(-) นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงดันจากการพูดคุยของกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันเพื่อการส่งออก (โอเปก) เกี่ยวกับการลดกำลังการผลิต โดยเฉพาะอิรัก ซึ่งเป็นประเทศที่ผลิตน้ำมันดิบมากสุดเป็นอันดับ 2 ในกลุ่มโอเปก ได้แสดงความเห็นอีกครั้งว่าอิรักควรจะได้รับการยกเว้นจากแผนการปรับลดการผลิตของกลุ่มโอเปก เนื่องจากอิรักต้องการรายได้ สำหรับการต่อต้านกลุ่มก่อการร้ายของรัฐอิสลาม (ไอเอส) ทั้งนี้การประชุมเรื่องแผนการจำกัดการผลิตของกลุ่มโอเปกจะมีในวันที่ 28-29 ต.ค. นี้ และคาดว่าจะได้ข้อสรุปในการประชุมของกลุ่มโอเปกในวันที่ 30 พ.ย.
          
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานที่ตึงตัวในภูมิภาคตะวันออกกลางและเอเชีย ประกอบกับอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากอินโดนีเซียและภูมิภาคแอฟริกา อย่างไรก็ดีปริมาณการใช้น้ำมันของเกาหลีใต้ในเดือนก.ย. ลดลงจากเดือนก่อน และจีนที่มีแนวโน้มส่งออกมากขึ้นในไตรมาส 4 
          
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณอุปสงค์ที่มีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี อุปทานในตลาดมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น หลังนักค้าน้ำมันไม่สามารถส่งออกไปยุโรปได้ เพราะราคาในภูมิภาคเอเชียและตะวันออกกลางอยู่ในระดับที่สูงกว่า

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ48-52 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 49-53 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          จับตาการประชุมกลุ่มโอเปกในวันที่ 28 -29 ต.ค. ที่เมืองเวียนนา เพื่อหารือเกี่ยวกับเพดานปริมาณการผลิตของแต่ละประเทศในกลุ่มโอเปก และระยะเวลาในการลดกำลังการผลิต พร้อมกันนี้ กลุ่มโอเปกจะเชิญผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย 
          ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดว่าจะมีแนวโน้มปรับลดลงต่อเนื่อง หลังล่าสุดสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA)รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 14 ต.ค. ปรับตัวลดลง 5.2 ล้านบาร์เรล เนื่องจากการนำเข้าจากแคนาดาที่ลดลง และคาดว่าจะยังคงอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่องในสัปดาห์หน้า
          อุปทานน้ำมันดิบจากไนจีเรียยังคงปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 22% จากปัจจุบัน มาแตะระดับ 2.2 ล้านบาร์เรลในปลายปีนี้ ประกอบกับ ลิเบียที่มีแนวโน้มเพิ่มกำลังการผลิตต่อเนื่อง ยังคงส่งผลกดดันราคาน้ำมัน โดยล่าสุดการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียแตะระดับ 0.58 ล้านบาร์เรลต่อวัน อีกครั้ง หลังแหล่งน้ำมันดิบ Waha กลับมาดำเนินการได้แล้วในสัปดาห์ที่ผ่านมา 

 

โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 26 ต.ค. 2559
 

บันทึกโดย : วันที่ : 26 ต.ค. 2559 เวลา : 08:47:22

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:14 am