ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมควบคุมโรคเตือนหลีกเลี่ยงอยู่กลางแดดจ้าเป็นเวลานาน ป้องกันเป็นฮีทสโตรก


 


กรมควบคุมโรคเตือนหลีกเลี่ยงอยู่กลางแดดจ้าเป็นเวลานาน ป้องกันเป็นฮีทสโตรก แนะพกร่ม ยารักษาโรคประจำตัว และน้ำดื่มติดตัวตลอด

วันนี้ (26 ตุลาคม 2559) นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค  กล่าวว่าในช่วงนี้ประเทศไทยมีสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย บางพื้นที่ยังคงมีสภาพอากาศที่ร้อนจัดในช่วงกลางวัน โดยเฉพาะในสถานที่เช่น บริเวณท้องสนามหลวงและบริเวณรอบพระบรมมหาราชวัง ที่มีประชาชนหลั่งไหลเข้าร่วมกิจกรรมพิธีถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเป็นจำนวนมาก หรือตามสถานที่ต่างๆในหลายๆจังหวัด กรมควบคุมโรค มีความห่วงใยในสุขภาพประชาชนที่ต้องเผชิญกับอากาศที่ร้อนอบอ้าวเป็นเวลาหลายชั่วโมง ซึ่งหากร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนได้ต่อเนื่อง อาจเกิดการเจ็บป่วยเนื่องจากภาวะอากาศร้อนได้
          
นายแพทย์เจษฎา กล่าวต่อไปว่า หากประชาชนต้องไปอยู่ในสถานที่ที่มีอากาศร้อนจัด หรือต้องอยู่กลางแดดเป็นเวลานาน สิ่งที่ประชาชนควรระมัดระวังเป็นพิเศษคือการเจ็บป่วยเนื่องจากภาวะอากาศร้อน โดยเฉพาะฮีทสโตรก ซึ่งเป็นภาวะวิกฤตที่ร่างกายไม่สามารถปรับตัวหรือควบคุมระดับความร้อนภายในร่างกายได้ จากผลของสภาพอากาศที่ร้อน โดยจะมีอาการพบได้ตั้งแต่ ปวดศีรษะ  หน้ามืด เพ้อ ชัก ไม่รู้สึกตัว หายใจเร็ว หัวใจเต้นผิดจังหวะ ช็อก หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที อาจทำให้เสียชีวิตได้ สำหรับกลุ่มที่มีความเสี่ยงเป็นฮีทสโตรกได้สูงกว่าคนทั่วไปมี 6 กลุ่ม ได้แก่ 1.ผู้ที่ทำงานหรือทำกิจกรรมกลางแดด 2.เด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ และผู้สูงอายุ 3.ผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง 4.คนอ้วน 5.ผู้ที่อดนอน และ 6.ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 
          
จากข้อมูลการเฝ้าระวังของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค พบว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา พบการเสียชีวิตที่เกี่ยวเนื่องจากอากาศร้อน ดังนี้ ปี 2556 จำนวน 25 ราย, ปี 2557 จำนวน 28 ราย และปี 2558 จำนวน 56 ราย ซึ่งมีแนวโน้วสูงขึ้น ล่าสุดในปี 2559 นี้ ระหว่างวันที่ 1 มี.ค.-17 เม.ย 2559 มีผู้ป่วยจากการเฝ้าระวังที่สงสัยเสียชีวิตจากภาวะอากาศร้อน 21 ราย แยกเป็นเพศชาย 20 ราย หญิง 1 ราย อายุเฉลี่ย 51 ปี (ช่วงอายุ 29-72 ปี) โดยส่วนใหญ่มากกว่าร้อยละ 50 เสียชีวิตนอกบ้านตามสถานที่สาธารณะ ส่วนพฤติกรรมเสี่ยงที่สำคัญ คือ การทำงานหรืออยู่กลางแดดจ้านานๆ การดื่มสุราช่วงอากาศร้อน และผู้มีโรคประจำตัว
          
ในโอกาสนี้ขอแนะนำประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมกลางแจ้งในสภาพอากาศร้อนอบอ้าว ควรเตรียมตนเองให้พร้อมเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดอาการเจ็บป่วย โดยสิ่งที่ควรมีติดตัวคือ 1.ร่มหรือหมวก เพื่อป้องกันแสงแดด 2.พัดหรือพัดลมมือถือ เพื่อช่วยคลายความร้อนให้กับร่างกาย และ 3.น้ำดื่ม ควรพกน้ำติดตัวไว้และหมั่นจิบน้ำเรื่อยๆเพื่อชดเชยการเสียน้ำในร่างกายจากเหงื่อออก อย่าปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำได้ นอกจากนี้ ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่ระบายความร้อนได้ดี โปร่งสบาย ไม่รัดแน่นจนเกินไป และหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดเป็นเวลานาน ควรพักเข้ามาหลบอยู่ในที่ร่มทุกๆชั่วโมง รวมถึงหมั่นสังเกตคนรอบข้างและตนเอง หากเกิดอาการเจ็บป่วย ขอให้พบแพทย์ทันทีหรือโทรขอความช่วยเหลือจากทีมแพทย์กู้ชีพ โทร 1669 โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัวต้องระวังเป็นพิเศษ รวมถึงพกยารักษาโรคประจำตัวติดตัวไว้ ทั้งนี้ ประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมบริเวณท้องสนามหลวงหากมีอาการผิดปกติสามารถไปที่จุดปฐมพยาบาลที่มีการตั้งกระจายในหลายจุดโดยรอบบริเวณสนามหลวงได้ หากสงสัยประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422
 
 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ต.ค. 2559 เวลา : 13:53:32

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 3:03 pm