ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
วธ.จัดทำสมุดภาพ 'ประมวลเหตุการณ์งานพระบรมศพฯ'


 


เมื่อ วันที่ 26 ตุลาคม 2559 พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้หารือและได้รับรายงานความคืบหน้าการเตรียมการและการดำเนินการเกี่ยวกับพระราชพิธี พระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสรุปผลการดำเนินงานของศูนย์ปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารประจำกระทรวงวัฒนธรรม(IO.Culture) ซึ่งที่ประชุมได้รับรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับภารกิจของกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) พระราชพิธีพระบรมศพ 

ซึ่ง วธ.ได้รายงานว่าได้รับมอบหมายให้จัดทำสมุดภาพ "ประมวลเหตุการณ์งานพระบรมศพฯ” เพื่อเสนอนายกรัฐมนตรี โดยใน 1 ชุด ประกอบด้วย 3 เล่ม ได้แก่ ประมวลเหตุการณ์ในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคทั้ง 76 จังหวัด และต่างประเทศ นอกจากนี้ได้มีการรายงานความคืบหน้าการรวบรวมผลงานด้านวรรณกรรม เพื่อเป็นข้อมูลทางประวัติศาสตร์ ซึ่งสำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร ดำเนินการรวบรวมคำถวายความอาลัยของผู้นำประเทศต่างๆ บุคคลสำคัญ บทเพลง กวีนิพนธ์ ที่เกี่ยวเนื่องกับงานพระบรมศพ รวมทั้งมีการรวบรวมข้อมูลจัดทำคำราชาศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับงานพระบรมศพ 

พลเอก ธนะศักดิ์ กล่าวต่อว่า กรมศิลปากรได้รายงานการดำเนินงานการจัดสร้างพระเมรุมาศ พร้อมสิ่งก่อสร้างประกอบ ส่วนการบูรณะปฏิสังขรณ์ราชรถ พระยานมาศ ขณะนี้ได้ตรวจสภาพการใช้งานของพระมหาพิชัยราชรถ พระเวชยานตราราชรถ ราชรถน้อย 3 พระองค์ และพระยานมาศสามลำคาน 2 พระองค์ รวมทั้งพระที่นั่งราเชนทรยาน และพระวอสีวิกากาญจน์ เป็นต้น ซึ่งการดำเนินการในส่วนดังกล่าวมีความคืบหน้าไปมาก อย่างไรก็ตามได้รับรายงานว่าในส่วนการดำเนินงานจดบันทึกเหตุการณ์เพื่อจัดทำจดหมายเหตุพระราชพิธีพระบรมศพนั้น กรมศิลปากรได้จัดเจ้าหน้าที่ลงบันทึกเหตุการณ์สำคัญๆ ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม เป็นต้นไป รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่รวบรวมข้อมูลข่าวสารจากสื่อมวลชนทุกแขนง พร้อมทั้งได้ร่วมมือกับช่างภาพจิตอาสาจากชมรมต่างๆ เพื่อบันทึกภาพเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ นำมาจัดทำจดหมายเหตุฯ 

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมยังได้รายงานผลการดำเนินงานของศูนย์ปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารประจำกระทรวงวัฒนธรรม(IO.Culture) ซึ่งศูนย์ดังกล่าวได้ดำเนินงานให้ข้อมูล ข่าวสาร คำปรึกษาแก่หน่วยงาน องค์กรต่างๆ รวมถึงประชาชน ซึ่งมีหน่วยงานและประชาชนได้สอบถามข้อมูลจากศูนย์ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก และได้รับรายงานถึงจุดการให้บริการประชาชนในส่วนของ วธ. ซึ่งได้รับมอบหมายจากศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์ (ศตส.) ให้จัดตั้งศูนย์บริการประชาชน ณ บริเวณกรมศิลปากร พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร และโรงละครแห่งชาติ โดยร่วมมือกับกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงแรงงาน และกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งตั้งแต่เปิดให้บริการมีประชาชนที่มาร่วมพิธีถวายความอาลัยและร่วมกิจกรรมบริเวณท้องสนามหลวงเข้าใช้บริการจำนวนมาก
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ต.ค. 2559 เวลา : 18:18:19

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 2:00 am