ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
TFDชี้แจงการลงทุนในHOTPOT


 


บริษัท ไทยพัฒนาโรงงานอุตสาหกรรม  จำกัด (มหาชน) (TFD) ชี้แจงว่า  ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ประสงค์ให้บริษัท ไทยพัฒนาโรงงานอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) (TFD) ชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนในหุ้นบริษัท ฮอท พอท จำกัด (มหาชน) (HOTPOT)เนื่องจากเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2559 ที่ผ่านมา บริษัท ไทยพัฒนาโรงงานอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) (TFD)ได้ชี้แจงข่าวต่อตลาดหลักทรัพย์ฯกรณีปรากฏข่าวในหนังสือพิมพ์ว่าบริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อเข้าซื้อกิจการของบริษัท ฮอท พอท จำกัด(มหาชน) (HOTPOT) ว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

ต่อมาเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2559 HOTPOT ได้แจ้งข้อมูลว่าผู้ถือหุ้นรายใหญ่ได้ขายหุ้น HOTPOT จำนวน 41.50 ล้านหุ้น (10.22% ของทุนชำระแล้ว) ให้แก่นายอภิชัย เตชะอุบล จำนวน 32.40 ล้านหุ้น (7.98%) และ TFDจำนวน 9.10 ล้านหุ้น (2.24%) ประกอบกับข้อมูลของ TFD ปรากฏว่านายอภิชัย เตชะอุบลดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร และเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ TFD (24.52% ของทุนชำระแล้ว) ด้วยเพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับข้อมูลที่ชัดเจนและครบถ้วนตลาดหลักทรัพย์ขอให้บริษัทชี้แจงข้อมูลเพื่อเผยแพร่ผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์ภายในวันที 26 ตุลาคม 2559นั้น

บริษัทขอชี้แจงข้อมูลในประเด็นที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้สอบถามมา ดังนี้

1.การที่บริษัทลงทุนใน HOTPOT มีขั้นตอนดำเนินการอย่างไร และผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการบริษัทเมื่อใด พร้อมระบุชื่อผู้รับผิดชอบการตัดสินใจลงทุน
และขอทราบว่าประธานกรรมการบริหารมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจลงทุนนี้หรือไม่อย่างไร

การลงทุนใน HOTPOT ในครั้งนี้  บริษัทมีวัตถุประสงค์ในการลงทุน เพื่อเป็นการลงทุนระยะสั้นเพื่อหวังผลตอบแทนจากการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้น (Capital Gain)
ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาอนุมัติจากจากคณะกรรมการการลงทุนที่ได้รับมอบอำนาจตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 10/2557 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 28 เมษายน
2557 ที่ได้มีการอนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการการลงทุน จำนวน 3 ท่าน ประกอบด้วย

    1. นายอภิชัย    เตชะอุบล    รองประธานกรรมการ และประธานกรรมการบริหาร
    2. นายกัมพล    ติยะรัตน์        กรรมการ กรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการ
    3. นายอนุกูล    อุบลนุช        กรรมการ

มีอำนาจในการอนุมัติการลงทุนในตราสารทุน และตราสารอนุพันธ์ ในวงเงินรวมไม่เกิน 110 ล้านบาท

สำหรับที่มาในการเข้าลงทุนครั้งนี้กล่าวคือ  เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2559 บริษัทได้รับแจ้งจากนายอภิชัย เตชะอุบล ว่า นายอภิชัย เตชะอุบลได้รับข้อเสนอจากผู้ถือหุ้นใหญ่ของ HOTPOT ว่าจะขายหุ้น HOTPOTบางส่วนให้แก่นายอภิชัย เตชะอุบล ซึ่งนายอภิชัย  เตชะอุบล มีความสนใจที่จะเข้าลงทุนใน HOTPOTจึงได้สอบถามกรรมการผู้จัดการบริษัทว่ามีความสนใจที่จะเข้าลงทุนใน HOTPOT ด้วยหรือไม่

กรรมการผู้จัดการบริษัทจึงได้นำเสนอวาระการลงทุนใน HOTPOT ต่อที่ประชุมคณะกรรมการการลงทุน ครั้งที่10/2559 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2559
โดยที่ประชุมได้พิจารณาจากข้อเสนอของราคาที่จะเข้าลงทุนในราคาหุ้นละ 2.80 บาท/หุ้นเป็นราคาที่น่าสนใจพอสมควร เนื่องจากเป็นราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาดของหุ้น HOTPOT ถั่วเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก 15วันทำการก่อนวันประชุมคณะกรรมการการลงทุน (วันที่ 21 กันยายน 2559 ถึงวันที่ 11 ตุลาคม 2559) ที่เท่ากับ 3.02บาท/หุ้น คณะกรรมการการลงทุนจึงอนุมัติให้บริษัทเข้าลงทุนใน HOTPOT ได้ไม่เกิน10,000,000 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 2.46 ของทุนชำระแล้วของ HOTPOT มูลค่ารวมไม่เกิน 28 ล้านบาท โดยมอบอำนาจให้นายกัมพล ติยะรัตน์เป็นผู้มีอำนาจในการตัดสินใจดำเนินการเข้าซื้อขายหุ้น HOTPOTซึ่งรวมถึงจำนวนหุ้น และช่วงเวลาที่จะเข้าลงทุน ภายใต้วงเงินและจำนวนหุ้นที่ได้รับอนุมัติ

จากคณะกรรมการการลงทุน ซึ่งการอนุมัติในครั้งนี้เป็นตามกรอบนโยบายการลงทุนที่ได้กำหนดไว้ให้บริษัทสามารถลงทุนในหุ้นจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ
โดยมุ่งเน้นการลงทุนในระยะสั้นถึงระยะกลางซึ่งขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคณะกรรมการการลงทุนโดยบริษัทจะใช้เงินลงทุนที่ได้รับจากขายหุ้นบางส่วนในพอร์ตที่อยู่ในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มเช่นเดียวกันกับ HOTPOT ที่มีแนวโน้มทิศทางราคาปรับตัวลดลงเพื่อเข้าลงทุนใน HOTPOT แทน

อีกทั้งราคาที่ได้รับก็มีส่วนลดจากราคาตลาด ทั้งนี้ ณ 11 ตุลาคม 2559บริษัทมีวงเงินลงทุนคงเหลืออยู่จำนวน 84.50 ล้านบาท ดังนั้น ภายหลังการลงทุนในหุ้น HOTPOT มูลค่าไม่เกิน 28.00 ล้านบาท ซึ่งไม่เกินวงเงินที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัท

อนึ่ง การพิจารณาอนุมัติในวาระดังกล่าวของคณะกรรมการการลงทุน นายอภิชัย เตชะอุบลไม่ได้เข้าร่วมประชุมและออกเสียงลงคะแนนในการพิจารณาอนุมัติวาระการลงทุนใน HOTPOT แต่อย่างใด

2.ความเห็นของคณะกรรมการบริษัทต่อกรณีที่ TFD เข้าลงทุนใน HOTPOT 2.24% พร้อมกับประธานกรรมการบริหารที่ได้ลงทุน 7.98% ว่ามีความเหมาะสมและเป็นประโยชน์สูงสุดต่อบริษัทอย่างไรรวมทั้งบริษัทมีแนวทางขจัดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างไร

การลงทุนในครั้งนี้ ไม่ได้ผ่านการพิจารณาอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัท  เนื่องจาก มูลค่าการลงทุนใน HOTPOTครั้งนี้มีจำนวนไม่เกิน 28 ล้านบาท ซึ่งอยู่ในอำนาจอนุมัติของคณะกรรมการการลงทุนโดยคณะกรรมการการลงทุนได้พิจารณาแล้ว เห็นว่าการลงทุนในครั้งนี้มีความเหมาะสมและมีโอกาสที่จะสร้างประโยชน์ให้แก่บริษัทในรูปของผลตอบแทนที่ได้รับจากการลงทุนตามรายละเอียดที่ได้ระบุไว้ในข้อ 1.

สำหรับประเด็นแนวทางขจัดความขัดแย้งทางผลประโยชน์นั้น  บริษัทเห็นว่า การลงทุนในครั้งนี้ไม่เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ เนื่องจาก การตัดสินใจเข้าลงทุนใน HOTPOTของบริษัทนั้น เป็นผลจากการพิจารณาอนุมัติของคณะกรรมการการลงทุน ซึ่งนายอภิชัย เตชะอุบลไม่ได้ร่วมพิจารณาอนุมัติรายการดังกล่าว อีกทั้ง นโยบายการลงทุนก็อาจมีความแตกต่างกันได้เนื่องจากบริษัทจะเน้นลงทุนระยะสั้น ในขณะที่นายอภิชัย  เตชะอุบล อาจลงทุนใน HOTPOTในระยะกลางหรือยาวซึ่งขึ้นอยู่การตัดสินใจของนายอภิชัย เตชะอุบล ทั้งนี้บริษัทจะนำเสนอคณะกรรมการบริษัทเพื่อขอทราบความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าวในการประชุมครั้งต่อไปภายในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2559

3.สาเหตุหรือเหตุผลที่ในวันที่ 27 กันยายน 2559 บริษัทได้แจ้งปฏิเสธข่าวการพิจารณาเข้าลงทุนใน HOTPOT ในขณะที่วันที่ 19 ตุลาคม 2559 ซึ่งเป็นระยะเวลาเพียง 3
สัปดาห์หลังจากบริษัทปฏิเสธข่าวบริษัทได้เข้าลงทุนในหลักทรัพย์ดังกล่าว

ณ วันที่ 27 กันยายน 2559 เลขานุการบริษัทได้มีการสอบถามไปยังกรรมการผู้จัดการของบริษัท (TFD) ได้แจ้งว่า ไม่ได้รับข้อมูลหรือได้รับการติดต่อจากผู้ถือหุ้นใหญ่ของ HOTPOT เพื่อเสนอขายหุ้นแต่อย่างใดเนื่องจากการซื้อขายหุ้นในครั้งนี้ เป็นการติดต่อเจรจาซื้อขายส่วนบุคคลระหว่างนายอภิชัย เตชะอุบลกับผู้ถือหุ้นใหญ่ HOTPOT โดยตรง  บริษัทจึงได้แจ้งปฏิเสธข่าวดังกล่าวต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ

ต่อมานายอภิชัย เตชะอุบล เมื่อได้เจรจากับผู้ถือหุ้นใหญ่ของ HOTPOT จนได้ข้อสรุปในเงื่อนไขราคาสัดส่วนการถือหุ้น และตัดสินใจที่จะเข้าลงทุนใน HOTPOT แน่นอนแล้ว นายอภิชัย เตชะอุบลจึงได้แจ้งข้อเสนอดังกล่าวให้บริษัททราบ เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2559และบริษัทได้นำเสนอให้คณะกรรมการการลงทุนพิจารณาก่อนเข้าลงทุนเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2559ตามรายละเอียดที่ได้ระบุไว้ในข้อ 1.
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 27 ต.ค. 2559 เวลา : 08:59:56

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 6:49 pm