ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รมว.สธ.ติดตามการขับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านสาธารณสุข สู่การปฏิบัติ


 


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมเขตสุขภาพที่ 6  ติดตามการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติระยะ20 ปี  ด้านสาธารณสุขสู่การปฏิบัติ การพัฒนาสมุนไพรและการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร รองรับการเป็นเมืองสมุนไพรของจังหวัดปราจีนบุรี   มอบนโยบายให้บุคลากรสาธารณสุขทุกคน ยึดมั่นค่านิยมขององค์กร MOPH ช่วยให้งานประสบผลสำเร็จตามเป้าประสงค์
          
วันนี้ (27 ตุลาคม 2559) ที่ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี ศ.คลินิก เกียรติคุณ        นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหาร  ตรวจเยี่ยมติดตามการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ด้านสาธารณสุข สู่การปฏิบัติของเขตสุขภาพที่6พร้อมรับฟังการบรรยายสรุปแนวทางการพัฒนาสมุนไพรและการแพทย์แผนไทยอภัย        ภูเบศร  จากนั้นได้เยี่ยมชมศูนย์ฝึกอบรมอภัยภูเบศรเดย์สปาโรงงานผลิตสมุนไพรอภัยภูเบศรมาตรฐานจีเอ็มพี โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกอภัยภูเบศร พิพิธภัณพ์การแพทย์แผนไทยและร้านยาไทยต้นแบบ“ร้านโพธิ์เงินโอสถ”
 
         
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า แผนยุทธศาสตร์ 20 ปี ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีการถ่ายทอดอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน สอดประสานกับนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะแผน 1 ปี รัฐบาลได้มุ่งเน้นให้เป็นระยะเวลาของการวางรากฐานให้มั่นคง แข็งแรงที่สุด  และในห้วงเวลานี้ ขอให้บุคลากรสาธารณสุขทุกคน            น้อมนำแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาเป็นแนวทางในการทำงาน ตั้งใจทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุดให้เกิดสิ่งดีๆเกิดขึ้นกับประชาชนเพื่อถวายสักการะและถวายเป็นพระราชกุศล
       
 “ขอให้บุคลกรสาธารณสุขทุกคน ยึดมั่นค่านิยมขององค์กร MOPH ให้ฝังแน่นอยู่ในจิตวิญญาณ ไม่ว่าเป้าประสงค์ เป้าหมายการทำงานจะเป็นอย่างไร การทำงานก็จะประสบสำเร็จ  ทำดีให้เกิดผล เกิดประโยชน์จริงให้ประเทศไทย มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช”รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าว
          
สำหรับเขตสุขภาพที่ 6 ประกอบด้วย 8 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี สระแก้ว สมุทรปราการ จันทบุรี ชลบุรี ตราดและระยอง มีพื้นที่ติดอ่าวไทยและประเทศเพื่อบ้าน งานเด่นของเขตสุขภาพที่ 6 ได้แก่ งานสาธารณสุขทางทะเล พื้นที่เกาะและแหล่งท่องเที่ยว เนื่องจากเป็นพื้นที่ติดทะเลมากถึง 6 จังหวัด งานส่งต่อผู้ป่วยที่มีข้อตกลงด้านจริยธรรมร่วมกันไม่ปฏิเสธการรับส่งต่อรวมทั้งนำโปรแกรมไทยรีเฟอร์มาใช้ทั้งเขตสุขภาพในโรงพยาบาลทุกระดับถึงระดับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล มีความร่วมมือกับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัยบูรพา โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าฯ ในการรับส่งต่อผู้ป่วย ด้านการผลิตบุคลากรตามความจำเป็นในพื้นที่ และโครงการรับบริจาคและปลูกถ่ายอวัยวะ เป็นต้น ในเรื่องสมุนไพรและการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร ได้มีการพัฒนามาต่อเนื่อง 30 ปี  ทั้งด้านการบริการ การเรียนการสอน การวิจัย การส่งเสริมสุขภาพป้องกัน ฟื้นฟูสุขภาพ โดยในปี 2558 มีผู้บริการ 25,077 คน ประมาณร้อยละ 10 ของผู้มารับบริการทั้งหมด ในระยะต่อไปโครงการที่จะเร่งรัดพัฒนาคือ แหล่งเรียนรู้เกษตรอินทรีย์สุขภาพวิถีไทย บางเดชะ โครงการจัดตั้งเมืองสมุนไพร โครงการศูนย์ความเป็นเลิศด้านการแพทย์แผนไทยในอาเซียนโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศรและ          อภัยภูเบศรเฮลท์คอมเพล็กซ์เขาใหญ่
                          
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 ต.ค. 2559 เวลา : 12:55:08

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 1:24 am